Vận tải container có thể sớm phục hồi khi COVID-19 "hạ nhiệt" tại Trung Quốc

08:47' - 21/04/2022
BNEWS Ngành vận tải container có thể chứng kiến một đợt phục hồi “rất mạnh” bắt đầu từ cuối tháng 4/2022, khi tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc dịu bớt.

Ông Tim Huxley, người sáng lập công ty đầu tư vào dịch vụ vận tải Mandarin Shipping cho hay ngành vận tải container có thể chứng kiến một đợt phục hồi “rất mạnh” bắt đầu từ cuối tháng 4/2022, khi tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc dịu bớt. 

Thượng Hải đã bắt đầu áp đặt lệnh phong tỏa từ tháng trước do số ca mắc COVID-19 ở đây gia tăng mạnh. Điều đó khiến thành phố này - cũng là nơi có cảng container nhộn nhịp nhất thế giới sau đó đã phải hứng chịu sự cố gián đoạn trong chuỗi cung ứng và logistics.
 
Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC (Mỹ), ông Huxley nói rằng cảng vẫn mở cửa để tiếp nhận tàu đến, nhưng vấn đề là việc nhận hàng hóa đến và đi từ cảng.
Kể từ cuối tháng 2, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng lây nhiễm COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm 2020 ở nước này. Chính phủ Trung Quốc sau đó đã áp dụng các quy định nghiêm ngặt đối với các tài xế xe tải vào Thượng Hải, thành phố lớn nhất nước và cũng là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian bùng phát dịch COVID-19 gần đây. Những hạn chế đó đã khiến việc vận chuyển hàng hóa ra vào thành phố trở nên tốn kém và kém hiệu quả hơn.
Ông Huxley cho biết Thượng Hải có một chuỗi cung ứng chặt chẽ và hoạt động giao hàng theo mô hình “vừa đúng lúc” (Just-in-time). Do đó, việc các nhà máy nhanh chóng đóng cửa khi có sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã dấn tới tình trạng “căng thẳng lớn" cho hoạt động giao vận hàng hóa ở đây.
Những hàng tàu container đậu bên ngoài các cảng lớn của Trung Quốc như Thượng Hải ngày càng dài hơn. Ông Huxley còn cho biết nhiều tàu thậm chí không ghé vào Thượng Hải lúc này.
Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu kể từ giai đoạn đầu của đại dịch do tác động của các lệnh phong tỏa, bên cạnh sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng và gần đây là ảnh hưởng từ xung đột Nga-Ukraine cùng các yếu tố khác.
Theo ông Huxley, có thể mất một thời gian để tình hình hoàn toàn trở lại bình thường. Song thị trường vẫn có thể tin tưởng vào khả năng phục hồi cực kỳ nhanh chóng của Trung Quốc như nước này đã từng đạt được sau đợt phong tỏa hồi đầu năm 2020.
Ông lưu ý rằng với sự phục hồi của Trung Quốc khi đó, giá cước vận tải container và nhu cầu vận chuyển container toàn cầu đều tăng mạnh nhất trong lịch sử.
Người đứng đầu Madarin Shipping thừa nhận rằng lần này ông không hoàn toàn chắc chắn về diễn biến tương lai. Nhưng rõ ràng sẽ có một lượng lớn nhu cầu bị dồn nén – đặc biệt khi các nhà máy hoạt động trở lại và hoạt động xuất khẩu những mặt hàng đó được nối lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục