Vàng, dầu tiếp tục tăng do căng thẳng địa chính trị

09:39' - 03/04/2024
BNEWS Giá vàng đã chạm mốc kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 2/4 và giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Giá vàng đã chạm mốc kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 2/4 và giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi chứng khoán sụt giảm khi các nhà đầu tư lo lắng liệu đà tăng này có đi đúng hướng hay không.

Theo đó, giá vàng đã tăng cao tới 2.279,41 USD/ounce, kéo dài chuỗi kỷ lục, do thị trường kỳ vọng vào khả năng các ngân hàng trung ương hạ lãi suất trong những tháng tới.

 

Các nhà phân tích cho biết giá vàng đang tăng do các nhà giao dịch dự đoán rằng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng trung ương Anh (BoE) và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 tới do lạm phát đang hạ nhiệt.

Nhà phân tích Matthew Weller của City Index nhận định: “Khi lãi suất giảm, vàng trở nên hấp dẫn hơn so với các tài sản cố định như trái phiếu, vốn mang lại lợi nhuận yếu hơn trong môi trường lãi suất thấp hơn”. Trong khi đó, nhà phân tích Jane Foley của Rabobank cho rằng: “Sự hấp dẫn của vàng như một kênh trú ẩn an toàn đã gia tăng trở lại do các yếu tố địa chính trị, trong đó có cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông”.

Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc và giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cùng tăng 1,7% lên các mức lần lượt là 88,92 USD/thùng và 85,15 USD/thùng. Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 5 tháng do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, đặc biệt là sau vụ tấn công của Israel vào tòa lãnh sự quán của Iran ở Syria đầu tuần này.

Trên thị trường chứng khoán, các chỉ số chính ở New York đều giảm sau khi Mỹ công bố số liệu về chỉ số giá sản xuất và lạm phát cao hơn dự báo, đặt ra câu hỏi về thời điểm Fed giảm lãi suất. Tại châu Âu, thị trường chứng khoán London (Anh) nhanh chóng phá vỡ kỷ lục và đóng cửa trên ngưỡng 8.000 điểm, nhưng sau đó đã quay đầu giảm và chốt phiên ở mức thấp hơn. Các chỉ số trên thị trường Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức) cũng giảm sau 4 ngày đóng cửa vào dịp Lễ Phục sinh.

Tại thị trường châu Á, chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) tăng điểm khi các nhà giao dịch châu Á quay trở lại sau kỳ nghỉ cuối tuần, nhờ dữ liệu tích cực về hoạt động sản xuất của Trung Quốc. Trong khi đó, các thị trường khác trong châu lục ghi nhận nhiều biến động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục