Vàng "nhảy múa" ba tuần liên tiếp

14:23' - 09/09/2017
BNEWS Giá vàng đã tăng ba tuần liên tiếp trong bối cảnh Fed chưa thể tăng lãi suất, còn giá USD rớt thảm.
Vàng "nhảy múa" ba tuần liên tiếp. Ảnh minh hoạ: AFP

Hai trận siêu bão liên tiếp đổ bộ vào Mỹ phần nào đẩy lùi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lần thứ ba trong năm nay.

Trong khi đó, đồng USD phiên 8/9 đã rơi xuống mức thấp nhất của hai năm rưỡi qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt. Những nhân tố này giúp vàng liên tục tăng giá và neo quanh mức cao nhất của hơn một năm qua.

Tại một phiên họp kín mới đây của Quốc hội Hàn Quốc, Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Hàn Quốc nhận định CHDCND Triều Tiên có thể phóng một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) theo đường bay tiêu chuẩn ra vùng Bắc Thái Bình Dương vào dịp Quốc khánh của Triều Tiên vào ngày 9/9, hoặc dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10).

Những bất ổn gia tăng xung quanh tham vọng hạt nhân của Triều Tiên đã khiến giới đầu tư tìm tới các kênh đầu tư an toàn như vàng.

Giá vàng đã đi lên trong ba phiên giao dịch ngày 4/9, ngày 5/9 và ngày 7/9, với sự hậu thuẫn từ đồng USD yếu, sau các bình luận của quan chức Fed về tỷ lệ lạm phát thấp tại nước này và các số liệu kém lạc quan về thị trường lao động tuần trước.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 8/9, xu hướng tăng của giá vàng giao ngay chững lại, còn giá vàng giao kỳ hạn tiếp tục nhích nhẹ. Cuối phiên này, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống 1.347,8 USD/ounce.

Tuy nhiên, giá kim loại này vẫn tăng 1,7% trong cả tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp. Còn giá vàng giao tháng 12/2017 tại thị trường Mỹ tăng nhẹ 90 xu Mỹ, lên 1.351,20 USD/ounce, giúp giá vàng kỳ hạn này ghi thêm 1,6% trong cả tuần.

Một trong những nhân tố chi phối giá vàng phiên 8/9 là nhu cầu vàng của nước tiêu thụ vàng hàng đầu châu Á sụt giảm. Theo ngân hàng Commerzbank, tháng Tám vừa qua đánh dấu tháng thứ mười liên tiếp dự trữ vàng của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không tăng.

Cũng trong phiên này, giá các kim loại quý khác đều đi xuống. Giá bạc giảm 0,3%, xuống 18,01 USD/ounce, nhưng vẫn tăng khoảng 2% trong cả tuần. Còn giá bạch kim lùi 0,7, xuống 1.008,40 USD/ounce./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục