Vàng tăng giá mạnh nhất trong hai tháng qua

12:58' - 24/09/2016
BNEWS Tính chung cả tuần, giá vàng tiến thêm 2,4% - đánh dấu tuần tăng giá lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 29/7.
Vàng tăng giá mạnh nhất trong hai tháng qua. Ảnh: Reuters

Mặc dù giảm 0,2% trong phiên cuối tuần (23/9), giá vàng thế giới vẫn ghi nhận tuần tăng giá mạnh nhất trong vòng hai tháng qua nhờ hưởng lợi từ động thái Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng Chín.
Đồn đoán xung quanh cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) là nhân tố chính chi phối diễn biến thị trường vàng trong tuần này.

Trong đó, tỷ lệ nhà đầu tư "đặt cược" vào khả năng Fed không thay đổi mức lãi suất hiện hành ngay trong tháng này chiếm ưu thế đã làm giảm sức mạnh của đồng bạc xanh cũng như củng cố nhu cầu đầu tư vào vàng.
Đà tăng giá của vàng kéo dài liên tục trong bốn phiên đầu tuần (19-22/9). Riêng trong phiên 22/9, giá vàng giao ngay đã có thời điểm tăng lên 1.335,01 USD/ounce - mức cao nhất kể từ ngày 9/9.

Giá kim loại quý này phản ứng tích cực sau khi Fed thông báo quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0,25-0,5% do cơ quan này cần nhận thấy nhiều tín hiệu tích cực hơn nữa từ nền kinh tế Mỹ trước khi nâng lãi suất.
Trong một tuyên bố, Fed nêu rõ các số liệu gần đây cho thấy “thị trường việc làm tại Mỹ tiếp tục được cải thiện và các hoạt động kinh tế đã gia tăng so với tình hình ảm đạm của quý I/2016. Dù tỷ lệ thất nghiệp không mấy thay đổi trong những tháng qua, song triển vọng tăng trưởng việc làm đang khá khả quan”.
Mặc dù thị trường đang diễn tiến theo hướng có lợi cho giá vàng, đến phiên 23/9, giá vàng chịu sức ép đi xuống do thị trường bắt đầu cân nhắc khả năng Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 năm nay. Cụ thể, tại tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX), giá vàng giao tháng 12/2016 giảm 3 USD, tương đương 0,2%, và đóng cửa phiên này ở mức 1.341,7 USD/ounce.
Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này tiến thêm 2,4% - đánh dấu tuần tăng giá lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào ngày 29/7.
Theo ông Adam Koos, người đứng đầu tập đoàn tư vấn quản lý tài sản Libertas Wealth Management Group, giá vàng sẽ nối dài đà tăng từ nay đến cuối năm, bên cạnh đó, tâm lý bất an của nhà đầu tư xuất phát từ thể trạng kinh tế, cuộc bầu cử tổng thống hay bất cứ yếu tố địa chính trị nào đều giúp làm tăng nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này.

Số liệu công bố ngày 23/9 cho thấy lĩnh vực chế tạo của Mỹ trong tháng Chín tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong ba tháng qua.
Thị trường vàng được hưởng lợi từ tình trạng kinh tế toàn cầu trì trệ, mà yếu tố này đã khiến các nhà hoạch định chính sách của BoJ thực hiện những biện pháp mạnh mẽ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa lạm phát đi lên từ mức thấp dai dẳng trong nhiều năm qua.

Chính tình hình này cùng với quan điểm thận trọng của Fed khi cân nhắc thời điểm tăng lãi suất Mỹ đã làm đồng USD yếu đi và hỗ trợ giá của các mặt hàng giao dịch bằng đồng bạc xanh, trong đó có vàng.
Cuộc họp tiếp theo của Fed dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 1-2/11, ngay trước ngày tổ chức bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11.

>>> Giá dầu giảm giá mạnh nhất kể từ giữa tháng Bảy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục