Vàng tiếp tục được xem là sự lựa chọn trú ẩn an toàn

08:57' - 30/08/2020
BNEWS Các chuyên gia vẫn dự báo, triển vọng với vàng vẫn khá lạc quan và kim lọại quý này vẫn tiếp tục được xem là lựa chọn trú ẩn an toàn.

Khép lại tuần giao dịch 24-30/8, thị trường vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận mức tăng nhẹ. Các chuyên gia vẫn dự báo, triển vọng với vàng vẫn khá lạc quan và kim lọại quý này vẫn tiếp tục được xem là lựa chọn trú ẩn an toàn.

Giá vàng trong nước quanh mốc 56 triệu đồng/lượng

Trong phiên đầu tuần, giá vàng trong nước lùi về sát mốc 56 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại thị trường châu Á trong phiên này giảm nhẹ khi đồng USD ổn định gần mức cao nhất trong hơn một tuần.
Kim loại quý tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ ở những phiên tiếp theo đó khi giá vàng thế giới giảm do đồng USD mạnh lên.
Tuy nhiên, sang phiên 27/8, giá vàng trong nước đảo chiều đi lên và giao dịch trên mốc 56 triệu đồng/lượng.

Trong phiên giao dịch đêm 26/8, giá vàng thế giới tăng do các nhà đầu tư lo ngại về lạm phát trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có bài phát biểu tại hội nghị chuyên đề hàng năm của ngân hàng trung ương này ở Jackson Hole, Wyoming trong ngày 27/8.
Phiên giao dịch đêm 27/8, giá vàng thế giới lại quay đầu giảm do các nhà đầu tư chốt lời sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell về quan điểm chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ này. Giá vàng trong nước theo đó cũng được điều chỉnh giảm nhưng vẫn trên mốc 56 triệu đồng/lượng.
Giá kim loại quý này cũng được hậu thuẫn trong phiên cuối tuần khi đồng USD suy yếu và đồng yen tăng sau thông tin Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đệ đơn từ chức do tình hình sức khỏe ngày càng xấu đi.
Sáng 30/8, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 55,8 - 56,92  triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Còn tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được giao dịch mua vào - bán ra ở mức 56,05 - 56,74  triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tính chung cả tuần, các doanh nghiệp vàng đã điều chỉnh giá vàng SJC tăng khoảng 200- 500 nghìn đồng/lượng.

Triển vọng dài hạn đối với vàng vẫn khá lạc quan

Mặc dù đi xuống trong hầu hết các phiên giao dịch trong tuần này, song đà tăng ở phiên cuối tuần đã giúp giá vàng thế giới ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong ba tuần qua.
Mặc dù các số liệu kinh tế khởi sắc cũng cho thấy những khó khăn trong ngắn hạn đối với vàng, song môi trường lãi suất thấp và thậm chí rơi xuống vùng âm, đồng USD yếu đi và kỳ vọng về các gói kích thích mới cũng khiến cán cân nghiêng về phía rủi ro sẽ còn tăng, qua đó sẽ còn có lợi cho giá kim loại quý này.
Chuyên gia kinh tế John Sharma thuộc National Australia Bank cho biết thông báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng việc ngân hàng này nhiều khả năng để lạm phát trên ngưỡng mục tiêu 2% là chỉ dấu cho thấy chính sách tiền tệ của Fed sẽ ôn hòa, yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Giá vàng hưởng lợi từ các mức lãi suất thấp hơn bởi lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng và tạo sức ép lên đồng USD.
Các nhà phân tích cho rằng triển vọng dài hạn đối với vàng vẫn khá lạc quan khi các nhà đầu tư nhận thức được tác động lạm phát của những biện pháp kích thích kinh tế mà chính phủ các nước sử dụng để cứu trợ nền kinh tế, và trước nguy cơ làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai có thể xảy ra vào mùa Thu tới.
George Gero, Giám đốc quản lý tại RBC Wealth Management nhận định rằng, vàng tiếp tục được xem là sự lựa chọn trú ẩn an toàn, khi ở đâu nhà đầu tư cũng thấy những mối lo cũ, bao gồm triển vọng kinh tế toàn cầu và đại dịch, kết hợp với những vấn đề mới, chẳng hạn như việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức và cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục