Vay tiêu dùng của Mỹ tăng 5% trong tháng Năm

16:10' - 09/07/2019
BNEWS Hoạt động vay tiêu dùng thông qua thẻ tín dụng của người dân Mỹ đã tăng lên trong tháng Năm, đặc biệt các khoản vay chi tiêu từ sinh viên và các khoản vay mua ô tô.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 8/7 cho biết vay tiêu dùng đã tăng 5% trong tháng Năm, thấp hơn đôi chút so với mức tăng 5,2% trong tháng Tư. Tổng dư nợ tiêu dùng, không tính các khoản vay thế chấp, xấp xỉ ở mức 4.100 tỷ USD trong tháng Năm.

Giới phân tích cho rằng hoạt động vay tiêu dùng tăng đều đặn cho thấy người dân vẫn lạc quan vào nền kinh tế và sẵn sàng chi tiêu.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ tháng Năm tăng trong tháng thứ ba liên tiếp. Niềm tin của người tiêu dùng theo đánh giá của Conference Board ở mức cao kỷ lục, dù có giảm bớt đôi chút trong tháng Sáu.

Trong khi đó, các công ty Mỹ vẫn đang tuyển thêm lao động với nhịp độ ổn định, một yếu tố được cho là sẽ khuyến khích người lao động chi tiêu.

Các nhà tuyển dụng đã “bổ sung” thêm 224.000 việc làm trong tháng Sáu, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7%, so với mức 3,6% trước đó.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế dự báo rằng kinh tế Mỹ trong quý II/2019 sẽ tăng chậm lại so với quý I, với nhịp độ tăng trưởng có thể ở mức 1,5-2%, thấp hơn so với mức tăng 3,1% trong quý I/2019.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc và tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu đi đã khiến nhiều doanh nghiệp tạm ngừng thu mua nhà máy và thiết bị mới. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn lớn tại các kho và trên kệ hàng trong quý I/2019 cũng là những yếu tố cho thấy các công ty đang giảm lượng đặt các mặt hàng mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục