VCCI góp ý xây dựng khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không
Phản hồi đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021, Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi hoạt động vận chuyển hành khách nội địa sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, qua các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không chỉ còn 20%-30% sản lượng so với giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay. Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 cũng chỉ tương ứng 5%-10% lượng vận chuyển trung bình của tháng 4/2021. Trong khi đó, thị trường quốc tế vẫn tiếp tục đóng cửa. Do vậy, việc xây dựng dự thảo văn bản thay thế Thông tư 19/2020/TT-BGTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, theo hướng điều chỉnh thời hạn áp dụng chính sách giảm giá một số dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam và áp dụng từ 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là cần thiết. Theo dự thảo, khung giá đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không được điều chỉnh mức tối thiểu là 0 đồng và mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT về mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam. VCCI cho rằng, việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến cho chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không chưa thực sự hiệu quả. Bởi vì, các đơn vị khai thác cảng hàng không sẽ có quyền áp dụng mức giá trong giới hạn khung giá do Nhà nước quy định.Nếu bỏ mức tối thiểu, nhưng vẫn giữ mức tối đa thì mức giá thực tế áp dụng trước và sau khi thông tư này sẽ là không đổi, nếu như các nhà khai thác cảng không điều chỉnh giá. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cảng cũng đang gặp khó khăn.
Do đó, để đảm bảo tính thực chất và hợp lý của chính sách, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định giảm mức tối đa của khung giá, mức giảm cần được tính toán để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp cảng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
21:33' - 14/09/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Thế giới
Khuyến cáo những rủi ro khi di chuyển bằng đường hàng không trong mùa COVID-19
06:30' - 11/09/2021
Hoạt động du lịch bắt đầu phục hồi, đồng nghĩa với việc xuất hiện những rủi ro khi đi lại bằng đường hàng không, lưu trú thường xuyên ở khách sạn và tham gia các sự kiện và hội nghị trực tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay?
13:42' - 09/09/2021
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 dẫn đến sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội tàu bay với số lượng lớn....
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn của EU
19:54' - 16/12/2025
Ngày 16/12, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ áp thuế chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) trong 5 năm.
-
DN cần biết
Canada kết luận Việt Nam không bán phá giá dây đai thép
19:16' - 16/12/2025
Thông tin chi tiết bổ sung về các cuộc điều tra này được nêu trong Bản tuyên bố lý do (Statement of Reasons), dự kiến sẽ được công bố trong vòng 15 ngày.
-
DN cần biết
Giải mã chuyển đổi mô hình và kê khai thuế: Từ thực tiễn hộ kinh doanh
17:57' - 16/12/2025
Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh không còn nộp thuế khoán mà chuyển sang nộp thuế theo kê khai. Đây là sự thay đổi lớn trong đời sống xã hội và tác động không nhỏ tới cộng đồng kinh doanh.
-
DN cần biết
Khai mạc triển lãm quốc tế ngành công nghiệp, nguyên phụ liệu dệt may 2025
13:56' - 16/12/2025
Triển lãm quốc tế dệt và may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã được khai mạc vào sáng 16/12, tại Hà Nội.
-
DN cần biết
Xuất khẩu Việt Nam trước ngưỡng chuyển đổi chiến lược: Từ tăng trưởng cao đến bền vững
13:53' - 16/12/2025
Theo dự báo, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể vượt mốc 470 tỷ USD, tăng khoảng 16% so với năm 2024, tiếp tục khẳng định độ mở cao của nền kinh tế Việt Nam.
-
DN cần biết
Áp dụng AI để nâng cao hiệu quả trong quản lý sản xuất kinh doanh
17:30' - 15/12/2025
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ giúp doanh nghiệp tại Ninh Bình nâng cao hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh.
-
DN cần biết
Kết nối hệ sinh thái kinh tế - nông nghiệp phát triển thương hiệu Việt
16:41' - 15/12/2025
Nhiều doanh nghiệp Việt đang “trở mình” theo hướng xanh, xây dựng hệ sinh thái gắn sản xuất với văn hóa, nông nghiệp, du lịch và giáo dục, tạo nền tảng phát triển bền vững lan tỏa giá trị cộng đồng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế nguyên phụ liệu ngành dệt may
12:54' - 15/12/2025
HanoiTex & HanoiFabric là tên gọi chung của chuỗi triển lãm thường niên diễn ra vào quý IV hằng năm, sự kiện năm nay quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Đồng Nai hủy quyết định thành lập cụm công nghiệp Hưng Thịnh
12:26' - 15/12/2025
UBND tỉnh Đồng Nai thông tin, lý do bãi bỏ các quyết định trên là do chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ theo quy định.

Hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không chỉ còn 20%-30% sản lượng so với giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN