VCCI góp ý xây dựng khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không
Phản hồi đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021, Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi hoạt động vận chuyển hành khách nội địa sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, qua các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không chỉ còn 20%-30% sản lượng so với giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay. Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 cũng chỉ tương ứng 5%-10% lượng vận chuyển trung bình của tháng 4/2021. Trong khi đó, thị trường quốc tế vẫn tiếp tục đóng cửa. Do vậy, việc xây dựng dự thảo văn bản thay thế Thông tư 19/2020/TT-BGTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, theo hướng điều chỉnh thời hạn áp dụng chính sách giảm giá một số dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam và áp dụng từ 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là cần thiết. Theo dự thảo, khung giá đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không được điều chỉnh mức tối thiểu là 0 đồng và mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT về mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam. VCCI cho rằng, việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến cho chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không chưa thực sự hiệu quả. Bởi vì, các đơn vị khai thác cảng hàng không sẽ có quyền áp dụng mức giá trong giới hạn khung giá do Nhà nước quy định.Nếu bỏ mức tối thiểu, nhưng vẫn giữ mức tối đa thì mức giá thực tế áp dụng trước và sau khi thông tư này sẽ là không đổi, nếu như các nhà khai thác cảng không điều chỉnh giá. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cảng cũng đang gặp khó khăn.
Do đó, để đảm bảo tính thực chất và hợp lý của chính sách, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định giảm mức tối đa của khung giá, mức giảm cần được tính toán để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp cảng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
21:33' - 14/09/2021
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Thế giới
Khuyến cáo những rủi ro khi di chuyển bằng đường hàng không trong mùa COVID-19
06:30' - 11/09/2021
Hoạt động du lịch bắt đầu phục hồi, đồng nghĩa với việc xuất hiện những rủi ro khi đi lại bằng đường hàng không, lưu trú thường xuyên ở khách sạn và tham gia các sự kiện và hội nghị trực tiếp.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao Cục Hàng không Việt Nam đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay?
13:42' - 09/09/2021
Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 dẫn đến sản lượng vận chuyển hàng không sụt giảm mạnh. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì đội tàu bay với số lượng lớn....
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31'
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46'
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.