VCCI góp ý xây dựng khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không

18:23' - 15/09/2021
BNEWS Qua các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không chỉ còn 20%-30% sản lượng so với giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay.

Phản hồi đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021, Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi hoạt động vận chuyển hành khách nội địa sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng.

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, qua các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không chỉ còn 20%-30% sản lượng so với giai đoạn tháng 3 và tháng 4 năm nay.

Thậm chí, các ngày của 2 tuần đầu tháng 6 cũng chỉ tương ứng 5%-10% lượng vận chuyển trung bình của tháng 4/2021. Trong khi đó, thị trường quốc tế vẫn tiếp tục đóng cửa.

Do vậy, việc xây dựng dự thảo văn bản thay thế Thông tư 19/2020/TT-BGTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, theo hướng điều chỉnh thời hạn áp dụng chính sách giảm giá một số dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam và áp dụng từ 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là cần thiết.

Theo dự thảo, khung giá đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không được điều chỉnh mức tối thiểu là 0 đồng và mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT về mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

VCCI cho rằng, việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến cho chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không chưa thực sự hiệu quả. Bởi vì, các đơn vị khai thác cảng hàng không sẽ có quyền áp dụng mức giá trong giới hạn khung giá do Nhà nước quy định.

Nếu bỏ mức tối thiểu, nhưng vẫn giữ mức tối đa thì mức giá thực tế áp dụng trước và sau khi thông tư này sẽ là không đổi, nếu như các nhà khai thác cảng không điều chỉnh giá. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cảng cũng đang gặp khó khăn.

Do đó, để đảm bảo tính thực chất và hợp lý của chính sách, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định giảm mức tối đa của khung giá, mức giảm cần được tính toán để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp cảng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục