Khuyến cáo những rủi ro khi di chuyển bằng đường hàng không trong mùa COVID-19

06:30' - 11/09/2021
BNEWS Hoạt động du lịch bắt đầu phục hồi, đồng nghĩa với việc xuất hiện những rủi ro khi đi lại bằng đường hàng không, lưu trú thường xuyên ở khách sạn và tham gia các sự kiện và hội nghị trực tiếp.

Stratfor, trang mạng chuyên phân tích thông tin tình báo, địa chính trị toàn cầu có trụ sở tại Mỹ, đã đăng loạt bài với tiêu đề "Non-COVID-19 travel security considerations" (tạm dịch: Những cân nhắc về an ninh du lịch hậu COVID-19).

Loạt bài gồm 5 bài, trong đó phân tích những rủi ro mà người dân nói chung và giới doanh nghiệp nói riêng phải đối mặt trước sự phục hồi của hoạt động đi lại bằng đường hàng không, lưu trú thường xuyên ở khách sạn và tham gia các sự kiện, hội nghị trực tiếp. Giữa bối cảnh nỗ lực tiêm chủng ngừa COVID-19 của nhiều nước giờ đã bắt đầu phát huy tác dụng, một số nơi đã trở lại nhịp sống bình thường. Loạt bài cũng đưa ra các giải pháp đảm bảo an ninh cần thiết để giới doanh nghiệp nói riêng và người dân nói chung chủ động phòng tránh rủi ro.

Bài đầu tiên của loạt bài tập trung phân tích những rủi ro và cách phòng tránh khi di chuyển bằng đường hàng không, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 dù đã phần nào được kiểm soát ở các nước phương Tây song vẫn chưa hoàn toàn biến mất. 

Du lịch có thể nói là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch. Tuy nhiên, cho dù quá trình phục hồi kinh tế trên toàn cầu diễn ra không đồng đều thì vẫn có thể thấy rằng số khách đặt tour du lịch và khách sạn đã phát đi những tín hiệu phục hồi khả quan. 

Gần đây, số ca nhiễm COVID-19 có dấu hiệu tăng trở lại ở nhiều nơi do sự lây lan của biến thể Delta và những quy định liên quan được áp dụng để kiểm soát biến thể mới này là mối quan tâm lớn nhất đối với bất kỳ hành khách nào. 

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả. Những nguy cơ rủi ro khác đã tồn tại từ trước đối với bất kỳ khách bay nào như tấn công bạo lực cực đoan, tội phạm, gián điệp, tấn công an ninh mạng hay biểu tình sẽ sớm xuất hiện trở lại một khi các hoạt động đi lại, du lịch lại trở lại nhộn nhịp bình thường. 

Có thể thấy, nguy cơ bị tấn công cực đoan khi đi máy bay đã giảm đáng kể trong hai thập kỷ qua tính từ dấu mốc các vụ khủng bố tại Mỹ ngày 11/9/2001. Các biện pháp an ninh tăng cường và nỗ lực chủ động chống khủng bố đã ngăn ngừa được khá nhiều vụ tấn công bạo lực có thể đã xảy ra trên các chuyến bay. Mặc dù vậy, các nhà ga sân bay vẫn là mục tiêu tiềm năng mà các lực lượng khủng bố và cả các băng nhóm tội phạm nhắm tới.

Giới tội phạm từ lâu luôn nhắm tới các sân bay bởi đây là môi trường có nhiều người mang theo tài sản khả dụng, lại đang mệt mỏi vì đi lại và ở trong môi trường xa lạ. Vừa tới sân bay, hành khách đã phải đối mặt với đủ thứ rủi ro từ móc túi cho tới taxi bắt chẹt, lừa đảo. Cho dù tại sân bay có lực lượng an ninh, hành khách không thể không chú ý tự bảo vệ mình. 

Mạng Wi-Fi công cộng ở sân bay vốn không an toàn và từ lâu đã bị nhiều nhóm tội phạm công nghệ và thậm chí cả các cơ quan của các chính phủ sử dụng để theo dõi, thu thập thông tin những hành khách nhất định.

Những người biểu tình cũng thường nhắm tới gây rối ở các sân bay bởi đây là nơi họ có thể khiến hoạt động gián đoạn, thậm chí ảnh hưởng cả một thành phố hay một khu vực nếu hoạt động của sân bay đó buộc phải tạm ngừng và hoãn hủy các chuyến bay. Và dù đa phần các cuộc biểu tình phần lớn không mang tính bạo lực, nhưng việc kiểm soát tình hình biểu tình tại những nơi này để tránh bất ổn, gián đoạn hoạt động sân bay và hoãn, hủy chuyến là hết sức cần thiết.

Tương tự như vậy, khách sạn cũng là mục tiêu hấp dẫn mà những kẻ khủng bố cực đoan nhắm tới. Nếu sân bay, đại sứ quán, hay các tòa nhà công quyền và các trung tâm sự kiện công cộng đều được bảo vệ an ninh hết sức chặt chẽ thì những biện pháp này lại khó thực hiện được ở các khách sạn bởi bản chất của ngành dịch vụ này là luôn mở cửa đón khách và thân thiện với khách.

Và dù nhiều khách sạn đều có những khu vực dành riêng cho khách VIP, về cơ bản khách sạn vẫn là những nơi mà lực lượng khủng bố cực đoan, tội phạm và gián điệp nhắm tới bởi mục tiêu có thể dễ tiếp cận hơn.

Mặc dù các chuỗi khách sạn quốc tế đã đầu tư đáng kể cho công tác an ninh để đảm bảo an toàn cho khách, song nhiều vụ tấn công vẫn xảy ra cho thấy việc đảm bảo an ninh cho các khách sạn, trong khi vẫn phải đảm bảo khách sạn là nơi khách luôn cảm thấy thoải mái và được chào đón, thực sự là vấn đề thách thức không nhỏ. 

Các nhóm khủng bố thường nhắm tới khách sạn là nơi để thủ tiêu các mục tiêu đã định sẵn là người nước ngoài. Tội phạm hiểu rằng cả người nước ngoài và dân giàu có ở địa phương sở tại không chỉ ngủ ở khách sạn mà đều sử dụng các tiện nghi có sẵn theo những quy trình hoàn toàn có thể đoán trước được và điều này khiến họ dễ trở thành "con mồi" cho tội phạm trộm cắp hay thậm chí tệ hơn thế. 

Khách sạn cũng là nơi tập trung các mục tiêu mà giới phản gián nhắm để nhằm nghe lén bằng các phương tiện điện tử. Những không gian chung như nhà hàng và phòng đợi ở các khách sạn là những khu vực có nguy cơ bị theo dõi cao nhất trong khi phòng khách sạn và két sắt để tại các phòng cũng thường là nơi dễ bị đột nhập và tìm kiếm thông tin. 

Hiện nhiều công ty đã quay trở lại làm việc trực tiếp và các sự kiện hội nghị cũng như hội chợ thương mại sẽ sớm được tổ chức lại ngày càng nhiều. Các hội nghị ít khi là mục tiêu tấn công khủng bố, nhưng việc tụ họp số lượng lớn chuyên gia đầu ngành trong một lĩnh vực cụ thể lại khiến những sự kiện này trở thành mục tiêu cực kỳ hấp dẫn để các công ty đối thủ và các nhóm gián điệp kinh tế đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ các sáng chế mới hoặc tuyển dụng chính các chuyên gia đang tham gia sự kiện đó tham gia vào hoạt động gián điệp.

Các cuộc biểu tình cũng hoàn toàn có thể xảy ra bên ngoài các hội nghị bàn về những vấn đề gây tranh cãi, ví dụ các nhà bảo vệ môi trường hoàn toàn có thể tổ chức biểu tình bên ngoài nơi diễn ra hội nghị của ngành dầu khí, vốn là ngành gây ra ô nhiễm khí thải nhà kính. Đó là chưa kể các băng nhóm tội phạm hoàn toàn có thể nhắm tới những khách tham dự hội nghị quan trọng ngay khi họ ra khỏi đó và trở về phòng. 

Tất nhiên, du lịch đi lại không chỉ đơn thuần là các hoạt động giới hạn ở các không gian như sân bay, khách sạn hay hội nghị.

Vì vậy, khách du lịch giờ đây cần phải chú trọng tới các yếu tố đảm bảo an ninh cho mình bằng cách chuẩn bị tâm lý và thực hành các biện pháp cơ bản để không quá dễ nổi bật và trở thành mục tiêu, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng tâm lý đối phó với rắc rối có thể xảy ra bằng cách thận trọng khi sử dụng các thiết bị điện tử và luôn nhận thức được tình hình cụ thể từng nơi khi di chuyển tới đó. 

Hiểu được những nguy cơ tiềm năng có thể xảy ra, khách du lịch sẽ có những điều chỉnh phù hợp và đúng lúc để tránh nhiều nhất những rủi ro có thể xảy ra./.

Bài tiếp: An ninh du lịch hậu COVID-19 - Bài 2: Sân bay có phải nơi an toàn?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục