Về Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Thuận ăn Tết có phải cách ly?

12:23' - 20/01/2022
BNEWS Người đến hoặc về các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Thuận về ăn Tết có phải cách ly hay xét nghiệm COVID-19 không đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Quảng Ngãi: Tất cả trường hợp đang lao động, sinh sống và làm việc ở các tỉnh, TP trên cả nước khi về Quảng Ngãi ăn tết không cần thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Chỉ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho các địa phương, tùy vào tình hình cụ thể được phép điều chỉnh, nới lỏng quy định cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà.

Bình Định: Không có quy định cách ly hay hạn chế đi lại đối với tất cả mọi người đến tỉnh này. Ngành y tế tỉnh Bình Định chỉ yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm túc 5K để phòng dịch.

Phú Yên: Một lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên cho biết tất cả mọi người đến tỉnh này đều được đi lại, sinh hoạt bình thường, không có sự phân biệt hay hạn chế. Tỉnh yêu cầu mọi người tuân thủ 5K để phòng dịch.

Khánh Hoà: Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa cho biết người từ các tỉnh, thành khác trên cả nước về Khánh Hòa du lịch, công tác, lưu trú phải tuân thủ khai báo y tế, thực hiện 5K và tiêm đầy đủ vaccine để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

Bình Thuận: Không bắt buộc phải xét nghiệm COVID-19 đối với người đến từ vùng xanh (cấp độ dịch cấp 1) và vùng vàng (cấp độ dịch cấp 2); chỉ yêu cầu xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở...; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ do cơ quan y tế thực hiện.

Đối với người đến từ vùng cam (cấp độ dịch cấp 3), vùng đỏ (cấp độ dịch cấp 4) vẫn tiếp tục thực hiện việc xét nghiệm nhưng bằng hình thức linh hoạt như cung cấp kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm nhanh tại cơ sở lưu trú...

Liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch COVID-19, tại Phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 18/1, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề cập đến thông tin được báo chí phản ánh nhiều là việc mỗi địa phương thực hiện quy định về việc đón người dân ở các tỉnh về quê ăn Tết rất khác nhau và khác với Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ đã ban hành.

Theo ông Tùng, quy định của Chính phủ đã nêu rất rõ và yêu cầu thực hiện thống nhất đối với các trường hợp đã tiêm đủ các mũi vaccine, tiêm 1 mũi hay chưa tiêm mũi nào, nhưng thực tế các địa phương mỗi nơi mỗi kiểu, không thống nhất, gây tâm lý e ngại cho những người dân chuẩn bị về quê ăn Tết. "Chính phủ phải quan tâm hơn để chỉ đạo vì Tết nguyên đán đang cận kề và đây là vấn đề người dân rất quan tâm”, ông Tùng nhấn mạnh.

Đề cập đến việc các địa phương có quy định khác nhau trong phòng, chống dịch, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu thực tiễn tại các tỉnh Tây Bắc hiện nay.

“Tại mỗi địa phương, thậm chí từ bản này sang bản kia cũng có barie, chưa gỡ vì tính an toàn cao. Điều này đang làm cho đa phần nhóm lao động phi chính thức và cả nhóm lao động có hợp đồng từ miền núi xuống làm việc tại các công trường, các khu sản xuất về quê sớm, vì nếu về quê, họ vẫn phải cách ly 7 ngày. Thậm chí, họ sẵn sàng không được nhận lương, thưởng Tết vì theo phong tục của họ, không về ăn Tết là không được. Chúng ta phải phản ánh để Chính phủ có chỉ đạo tổng thể”, ông Y Thanh Hà Niê Kđăm nêu ý kiến./.

Xem thêm:

>>Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Không để việc cách ly người về quê ăn Tết "mỗi nơi một kiểu"

>>Những địa phương nào quy định cách ly, xét nghiệm khi về quê ăn Tết?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục