Vì một kết nối an toàn và tin cậy
Không thể không kể đến những người "gác cổng" thầm lặng của Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin - EVNICT (thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam-EVN) đang ngày đêm "canh cổng” đảm bảo cho hệ thống viễn thông dùng riêng, hạ tầng công nghệ thông tin và các phần mềm dùng chung của EVN được vận hành an toàn, ổn định và thông suốt.
Hỗ trợ 24/7
"Alo, dạ dự án D-Office xin nghe", "Alo, anh chị muốn hỗ trợ đăng ký một văn bản đi hỏa tốc ký số ạ?", “Alo...”.
Đó là không khí khẩn trương và gấp gáp tại phòng làm việc của Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT. Các nhân sự dự án D-Office (hệ thống văn phòng số) đang tập trung trả lời điện thoại, hỗ trợ người dùng phần mềm D-Office.
“Nóng hết cả điện thoại” là câu nói của anh Nguyễn Ngọc Minh - Dự án D-Office trong ngày đầu tuần khi EVN nói chung và EVNICT nói riêng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17 của UBND thành phố Hà Nội.
Số lượng cuộc gọi qua điện thoại, Zalo, Facebook...hay bất kể phương tiện kết nối nào đều tăng dồn dập đổ về bộ phận hỗ trợ phần mềm D-Office khiến không khí trong phòng luôn gấp gáp, khẩn trương.
“Nhiều khi phải nhịn uống nước”- các anh em đang trực hỗ trợ tranh thủ nói vài câu hài hước.
Theo anh Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT, trong những ngày giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và EVN, Trung tâm vẫn phải duy trì một số CBCNV làm việc trực tiếp đối với 2 dự án IMIS (phần mềm quản lý đầu tư xây dựng) và D-Office vì tính chất công việc quan trọng của 2 dự án này đặc biệt là dự án D-Office.
Khi đến làm việc, Trung tâm yêu cầu CBCNV tuân thủ đầy đủ nguyên tắc phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và hướng dẫn của EVN.
Khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội, CBCNV EVN và các đơn vị làm việc từ xa thì yêu cầu của người dùng với dự án D-Office cũng tăng lên nhờ hỗ trợ trình ký văn bản và xử lý công văn công việc....
Ví dụ đơn giản nhất là bộ phận Văn thư cơ quan Tập đoàn hiện nay cũng làm từ xa nên việc tiếp nhận văn bản, ký số đăng ký cũng phải làm từ xa, cần hỗ trợ nhiều hơn. Chủ yếu, thành viên trong dự án hỗ trợ người dùng các thao tác sử dụng chức năng phần mềm, hạ tầng mạng.
Số lượng yêu cầu được dự án D-Office hỗ trợ đã tăng đến 30-40% trong những ngày này - lãnh đạo Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT cho biết.
Anh Nguyễn Ngọc Minh - Dự án D-Office cho biết, khi Tập đoàn triển khai cho CBCNV làm việc từ xa, việc đăng nhập và sử dụng phần mềm D-Office tăng đột biến, nhưng hạ tầng mạng và các thiết bị như máy tính, máy tính bảng, điện thoại của người dùng hoạt động nhiều lúc không ổn định, cần được hỗ trợ.
Thêm nữa, việc mô tả, giao tiếp của người sử dụng và người hỗ trợ khó khăn hơn vì không phải giao tiếp trực tiếp mà gián tiếp.
Hiện nhân sự nhóm triển khai có 7 người thì 4 người đi triển khai phần mềm ở Công ty Thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Công ty Nhiệt điện Thái Bình xuyên mùa dịch đến ngày 28/7 vừa rồi mới về Hà Nội, còn lại 3 người ở nhà hỗ trợ.Ba người này, theo anh Minh, đảm nhiệm hỗ trợ cơ quan Tập đoàn, 14 đơn vị hạch toán phụ thuộc và 4 đơn vị thuộc các Tổng công ty nên có khi một ngày có hàng trăm cuộc gọi nhờ hỗ trợ.
Tuy vậy, các nhân sự của dự án luôn trong tâm thế chủ động và sẵn sàng hỗ trợ người dùng, kể cả ngoài giờ làm việc, kết nối 24/7- anh Nguyễn Ngọc Minh khẳng định.
Đảm bảo hệ thống sẵn sàng 99,9%
Lực lượng trực vận hành viễn thông dùng riêng, điều hành toàn quốc của EVNICT có lẽ đã khá quen thuộc khi nhận lệnh trực giãn cách bởi từ cuối tháng 4 đến nay, họ luôn trong không khí “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, thực hiện trực- ăn- nghỉ tại cơ quan theo yêu cầu của EVN và EVNICT.
Phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin miền Nam thuộc Trung tâm Điều hành Viễn thông và Hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), Công ty Viễn thông điện lực và CNTT- đặt tại Tp. Hồ Chí Minh nơi đang bùng phát dịch COVID-19 căng thẳng nhất cả nước, đã tổ chức trực ca 24/7 tại phòng máy EVNICT tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam (A2) theo yêu cầu của EVN và EVNICT.
Anh Đặng Ngọc Linh - Trưởng phòng cho biết, theo chỉ đạo của EVN và EVNICT, Phòng tổ chức cho CBCNV trực tập trung 5 ngày liên tục, mỗi ca 2 nhân viên trực và nghỉ ca tại phòng máy.
Các nhân viên trực tuân thủ theo phương án phòng chống dịch của A2, chỉ được di chuyển, sinh hoạt cá nhân gói gọn trong một khu vực hạn chế cho phép để tránh tiếp xúc với các điều độ viên của A2.
Các nhân viên trước khi vào đổi ca đều phải xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và đăng ký danh sách trước với A2. Các ca trực đều được cung cấp nhu yếu phẩm, trang thiết bị, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế đầy đủ đảm bảo sinh hoạt hàng ngày trong điều kiện tốt nhất có thể.
Công tác trực ứng cứu thông tin (UCTT), tổ chức trực UCTT được đảm bảo 24/7. Cụ thể, phòng tổ chức làm 2 nhóm trực UCTT luân phiên trong 3 ngày liên tục, trực từ xa, khi có sự cố sẽ điều động đi công tác đến các Trạm để xử lý.
Mỗi nhóm có 5 nhân sự, bao gồm 3 nhân sự vận hành viễn thông dùng riêng, 1 nhân sự vận hành hệ thống CNTT và 1 lái xe, tập trung tại văn phòng làm việc - 610 Võ Văn Kiệt (Tp. Hồ Chí Minh) để xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, nhận giấy xác nhận kết quả âm tính để làm cơ sở thông qua các trạm kiểm soát dịch khi đi UCTT và luân phiên xét nghiệm cách nhau 3 ngày (theo hiệu lực của giấy xét nghiệm).
Phòng cũng bố trí 1 nhân viên tại Cần Thơ phụ trách xử lý sự cố (nếu có) tại khu vực Tây Nam bộ.
Khó khăn lớn nhất, theo anh Đặng Ngọc Linh đó là Phòng bị động trong việc sắp xếp lịch trực ca và trực UCTT do tại nơi ở của các nhân viên liên tục bị phong tỏa bất ngờ, phải đổi nhân sự thường xuyên và nhân viên vận hành phải test COVID liên tục.
Việc di chuyển trong Tp. Hồ Chí Minh và đi các tỉnh phải qua nhiều chốt kiểm soát, đến địa phương phải khai báo y tế, thủ tục thường rất phức tạp, mất thời gian.
Hơn nữa, điều kiện phòng máy EVNICT tại A2 nhỏ, không sắp xếp được khu vực nghỉ ca riêng cho nhân viên trực ca tập trung. Trong tòa nhà A2 cũng giới hạn khu vực sinh hoạt rất chặt nên nhân viên trực tập trung rất vất vả. Ngoài ra, tâm lý nhân viên trong thời gian này cũng hơi căng thẳng, lo lắng.
Việc trực ca tập trung và đi công tác trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp này cũng sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí thời gian, gia đình …
Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, các CBCNV của Phòng đang thực hiện rất tốt công việc của mình, đó là đảm bảo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Công ty giao phó.
Tại Phòng Viễn thông và CNTT miền Trung, anh Đỗ Thương - Trưởng phòng cho biết, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng đến các tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên, Phòng cũng đã nhanh chóng kích hoạt triển khai ngay các giải pháp làm việc theo các kịch bản đã lập được Công ty phê duyệt.
Trong đợt dịch bùng phát tại thành phố Đà Nẵng hồi tháng 5/2021, thực hiện theo văn bản số 2342/EVNTCNS ngày 06/5/2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc khẩn trương phòng, chống dịch COVID-19, đơn vị đã triển khai ngay kịch bản tổ chức làm việc từ xa đối với lực lượng hỗ trợ vận hành phần mềm, tổ chức trực ca 24/7 hệ thống viễn thông dùng riêng và bố trí lực lượng trực xử lý sự cố tại chỗ tại Trung tâm điều độ Hệ thống điện Miền Trung một ca 7 ngày liên tục.
Lực lượng xử lý sự cố khu vực Tây Nguyên với 5 nhân sự cũng áp dụng cơ chế làm việc từ xa 50% nhằm đảm bảo sức khỏe cho CBCNV vận hành hệ thống viễn thông phục vụ điều hành sản xuất điện được an toàn và liên tục.
Anh Đỗ Thương cho biết, anh em trong đơn vị cũng đã quen với tình hình thực hiện giãn cách xã hội các đợt từ năm 2020 đến nay nên luôn chủ động triển khai thực hiện các công việc sản xuất vận hành của đơn vị, đảm bảo trang bị đầy đủ vật tư y tế, lương thực, trang thiết bị cho lực lượng trực ca và xử lý sự cố.
Nhờ chủ động xây dựng các kịch bản chi tiết, phổ biến rõ đến CBCNV trong đơn vị nên thời gian qua, Phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin Miền Trung thực hiện vận hành, bảo trì, bảo dưỡng quý II/2021, xử lý sự cố hệ thống viễn thông dùng riêng trên địa bàn 13 tỉnh miền Trung – Tây Nguyên luôn an toàn và liên tục, đảm bảo các chỉ tiêu của Công ty giao.
Trước đó, để đảm bảo cho hệ thống viễn thông dùng riêng, CNTT và các phần mềm dùng chung của EVN hoạt động ổn định, an toàn, liên tục trong dịch COVID-19, EVNICT đã yêu cầu Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT, Trung tâm phát triển phần mềm xây dựng phương án chi tiết.
Lãnh đạo EVNICT cho biết, Công ty đặc biệt chú trọng bảo vệ đội ngũ trực vận hành hệ thống công nghệ thông tin và viễn thông dùng riêng.
Từ cuối tháng 4, đầu tháng 5 trở lại đây, EVNICT đã duy trì hiệu quả việc tổ chức các kíp trực, làm việc, nghỉ tập trung ngay tại cơ quan với số lượng 8 CBCNV/kíp.
“Từ ngày 26/7, đối với kíp tại trực tại trụ sở Tập đoàn, Công ty tăng cường lên 14 người/kíp gồm trực điều hành toàn quốc, trực vận hành viễn thông và CNTT, trực quản trị CNTT, trực quản trị cơ sở dữ liệu.
Ngoài ra, còn có thêm 3 nhân sự trực SOC (hệ thống an ninh bảo mật) của nhà thầu Viettel. Các nhân sự trực liên tục 7 ngày đổi 1 lần, được bố trí nghỉ ca, sinh hoạt tại tòa nhà EVN”- ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc EVNICT cho biết./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó để đảm bảo tiến độ các dự án truyền tải điện
16:52' - 29/07/2021
Trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) sẽ hoàn thành 307 dự án, tổng khối lượng là 15.900 km đường dây và công suất 79.900 MVA.
-
Chuyển động DN
Quảng Bình thành lập đội sửa chữa nóng lưới điện thứ 2
16:02' - 29/07/2021
Việc thành lập Đội Hotline 2 sẽ góp phần đảm bảo tốt các tiêu chí về độ tin cậy cung cấp điện, giúp tiết kiệm thời gian, ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố trên lưới điện...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23'
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06'
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51'
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33'
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31'
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56'
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45'
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37'
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).