Vì sao chi phí đi vay tại Tây Ban Nha tăng đột biến?

18:39' - 05/10/2017
BNEWS Theo số liệu của hãng tin Reuters, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Tây Ban Nha đã tăng lên 1,8%, mức cao nhất kể từ giữa tháng 3/2017.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu tương ứng của Đức giảm nhẹ xuống 0,42%, mức thấp nhất của một tuần và qua đó làm nới rộng thêm khoảng cách chênh lệch về chi phí đi vay giữa hai nước.

Tình hình trên diễn ra sau khi ông Carles Puigdemont - một nhà lãnh đạo ở khu vực Catalunya - cho biết chính quyền vùng này sẽ tuyên bố độc lập trong mấy ngày tới.

Cuộc trưng cầu ý dân đòi độc lập của Catalunya đã đẩy nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) rơi vào cuộc khủng hoảng hiến pháp tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua. Giới đầu tư lo ngại tình hình bất ổn có thể tác động đến nền kinh tế và ổn định chính trị đất nước Tây Ban Nha.

Trong phiên ngày 4/10, chỉ số chứng khoán Ibex 35 của Tây Ban Nha đã giảm gần 3% và dự kiến là mức giảm nhiều nhất tính theo ngày kể từ ngày 24/6/2016, khi các cử tri tại nước Anh bỏ phiếu quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) tác động mạnh tới các thị trường tài chính.

Giá cổ phiếu của Banco de Sabadell và Caixabank, hai ngân hàng có trụ sở tại Catalunya, đều giảm hơn 5% trong phiên cùng ngày.

>>>Tây Ban Nha phạt Facebook 1,2 triệu euro do vi phạm quy định về quyền riêng tư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục