Vì sao cổ phiếu bất động sản hút dòng vốn ngoại?

15:11' - 19/08/2021
BNEWS Thị trường đang chứng kiến các giao dịch và khoản đầu tư lớn trong danh mục của các quỹ ngoại tập trung tỷ trọng lớn vào cổ phiếu bất động sản.

Bên cạnh ngân hàng, khối ngành bất động sản với giá trị vốn hoá lớn trên thị trường luôn được khối ngoại quan tâm, đặc biệt với các quỹ ngoại như Dragon Capital, VinaCapital hay PYN Elite Fund… khi thị trường đang chứng kiến các giao dịch và khoản đầu tư lớn trong danh mục của các quỹ này tập trung tỷ trọng lớn vào cổ phiếu bất động sản.

 

Đơn cử, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia vừa thông báo một nhóm đầu tư nước ngoài gồm: DC Developing Markets Strategies Public Limited Company, Hanoi Investments Holdings Limited, KB Vietnam Focus Balanced Fund, Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust (Equity) mua thành công hơn 7,8 triệu cổ phiếu AGG.

Nhóm đầu tư nước ngoài trên do Dragon Capital quản lý và như vậy, quỹ ngoại này đã chính thức trở thành cổ đông lớn của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia.

Hay như Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cũng mới công bố các nội dung liên quan đến phát hành riêng lẻ 60 triệu cổ phiếu; trong đó, thông qua chi tiết danh sách các nhà đầu tư mua cổ phiếu đợt này với 7 quỹ ngoại gồm: Dragon Capital, PYN Elite Fund…

Trước đó, các quỹ ngoại này đều sở hữu danh mục đầu tư với nhiều mã cổ phiếu lớn trong ngành bất động sản. Cụ thể, Dragon Capital nắm giữ cổ phiếu NVL của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va, cổ phiếu VHM của Công ty cổ phần Vinhomes, cổ phiếu VRE của Công ty Cổ phần Vincom Retail, với tỷ trọng 18,6% - lớn thứ 2 trong tổng tài sản.

Còn PYN Elite Fund cũng nắm giữa cổ phiếu VHM của Công ty cổ phần Vinhomes, cổ phiếu VRE của Công ty cổ phần Vincom Retail, cổ phiếu NLG của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long…

Thực tế, đối với các quỹ ngoại, tuỳ vào từng giai đoạn và từng cơ hội đầu tư cụ thể, thoả mãn các tiêu chí đầu tư về tăng trưởng của doanh nghiệp, các quỹ này sẽ cân nhắc giải ngân với tỷ trọng khác nhau.

 

 

Gần đây, dù thị trường bất động sản Việt Nam gặp phải khó khăn do dịch COVID-19 nhưng, ông Hoàng Văn Thọ, chuyên gia ngành bất động sản Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Dragon Capital phân tích, đối với thị trường bất động sản, nhà đầu tư không nhìn lợi nhuận một quý mà đánh giá toàn bộ doanh nghiệp.

Bởi, yếu tố quan trọng với bất động sản là tính bền vững và cần nhìn cả lợi nhuận ít nhất cả năm nay và năm sau. Kết quả kinh doanh một quý tốt nhưng cổ phiếu chưa chắc đã tăng, vì quý sau, năm sau có thể giảm và ngược lại.

Báo cáo mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán VnDirect cho thấy, thời điểm thuận lợi cho thị trường bất động sản đã đến gần. Thị trường sẽ nhanh chóng trở lại mạnh mẽ ngay khi dịch được kiểm soát.

Theo quan sát của VnDirect, nguồn cung bất động sản đang dần hồi phục nhờ sự nới lỏng các chính sách pháp lý. Trong khi, nguồn cầu cũng được thúc đẩy mạnh bởi thị trường phục hồi trên diện rộng. Cùng với đó, lãi suất vay mua nhà duy trì ở mức thấp và cơ sở hạ tầng đang được tăng tốc phát triển. Dự kiến thị trường bất động sản có thể sẽ bước vào thời điểm thuận lợi từ quý IV tới.

Cùng quan điểm với VnDirect, Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco) nhận định, điểm rơi của các doanh nghiệp bất động sản thường vào thời điểm cuối năm, khi các doanh nghiệp tập trung bàn giao các dự án và ghi nhận doanh thu. Đây cũng là khoảng thời gian giải ngân vốn đầu tư công được gấp rút đẩy mạnh, tín dụng được cung cấp. Đó là các chất xúc tác cho giá cổ phiếu của nhóm ngành bất động sản tăng mạnh.

 

 

Dưới một góc nhìn khác, một số chuyên gia phân tích đưa ra khuyến nghị, các quỹ ngoại có thể tiếp tục điều chỉnh danh mục đầu tư vào mã cổ phiếu bất động sản công nghiệp, bên cạnh bất động sản nhà ở, khi loại hình bất động sản có xu hướng tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư.

Theo Agriseco, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, khi các siêu tập đoàn đang dần “ổn định đội hình” sau tái cấu trúc dưới tác động của dịch COVID-19. Việt Nam là điểm đến của dòng vốn FDI khi hưởng lợi từ việc chuyển dịch công nghiệp từ Trung Quốc. Các tập đoàn lớn như: Apple, Samsung, Foxconn đang mở rộng các nhà máy tại Việt Nam giúp nhiều doanh nghiệp bất động sản liên quan hưởng lợi.

Ông Paul Fisher - Tổng giám đốc JLL Việt Nam đánh giá, Việt Nam hiện là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Thời gian gần đây, số lượng các quỹ đầu tư cốt lõi tiếp cận những lĩnh vực này ngày càng tăng. Qua đó, làm tăng khả năng diễn ra các thương vụ mua bán sáp nhật doanh nghiệp, cũng như sự gia tăng các diện tích đất công nghiệp mới.

Trên thị trường niêm yết, các mã cổ phiếu bất động sản công nghiệp lớn như: KBC của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP, cổ phiếu VGC của Tổng công ty Viglacera – CTCP, hay cổ phiếu IDC của Tổng công ty IDICO – CTCP vẫn diễn biến tích cực.

Trong số đó, cổ phiếu KBC có sự tăng trưởng ấn tượng với 42% so với thời điểm đầu năm 4/1 và giao dịch ở mức 37.200 đồng/cổ phiếu.

Theo dữ liệu doanh nghiệp, KBC đã tạo lập quỹ đất khu công nghiệp lớn với tổng diện tích khoảng 4.700 ha, chiếm gần 5% tổng diện tích đất khu công nghiệp cả nước. Dự kiến, từ quý III – IV là điểm rơi lợi nhuận khi ghi nhận các dự án đang triển khai từ năm trước và các dự án mới được cấp phép như: Khu công nghiệp Quang Châu tại tỉnh Bắc Giang, Khu công nghiệp Tân Phú Trung tại Tp. Hồ Chí Minh và Khu công nghiệp Nam Sơn Hạp Lĩnh tại tỉnh Bắc Ninh.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn nắm giữ nhiều dự án như: dự án Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 được phê duyệt thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải tại thành phố Hải Phòng và đã có các hợp đồng ghi nhớ cho thuê. Khu công nghiệp Quang Châu tại tỉnh Bắc Giang mở rộng với diện tích 90 ha cũng vừa được phê duyệt, dự kiến thúc đẩy doanh thu trong các năm tới./.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục