Vì sao Cục Hàng không Việt Nam bác đề xuất lập hãng hàng không IPP Air Cargo?

15:27' - 13/07/2021
BNEWS Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hoá IPP Air Cargo trong giai đoạn hiện nay.

 

Cụ thể, trong văn bản mới nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải về chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo của Công ty cổ phần IPP Air Cargo , Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, theo quy định tại Nghị định 89/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép (hoặc không cho phép) Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho người đề nghị cấp giấy phép. 

"Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Công văn 5833/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi (dự kiến năm 2022)", Cục Hàng không Việt Nam thông tin và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải

chưa xem xét cho phép thành lập hãng hàng không mới trong giai đoạn hiện nay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho hay, việc chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không chuyên chở hàng hóa cũng là một trong các biện pháp hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung, cầu của thị trường, gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thị trường, ảnh hưởng của dịch bệnh và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về khả năng thành lập hãng hàng không mới cho giai đoạn sau năm 2022 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, các hãng hàng không Việt Nam đều đang thực hiện các chuyến bay chuyên chở hàng hóa, bao gồm cả việc chở hàng trên khoang hành khách nhằm tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa và có thêm nguồn thu để bù đắp thiệt hại do dịch COVID-19.

Tính đến ngày 28/6/2021, các hãng hàng không đã hoán đổi 9 tàu bay sang chở hàng theo hình thức tháo ghế hành khách để chở hàng trên khoang. Trong đó, Vietnam Airlines 5 tàu bay (gồm 2 tàu A321 và 3 tàu A350) và Vietjet Air 4 tàu bay A321.

Ngoài ra, một số tàu bay khác cũng được chở hàng trên khoang hành khách (chưa tháo ghế) với điều kiện không chở khách trên cùng chuyến bay. Tỷ trọng doanh thu từ vận tải hàng hóa trong tổng doanh thu từ vận tải hàng không của các hãng hàng không giai đoạn trong dịch đều tăng gấp 3 lần so với trước dịch (tính trong giai đoạn 1 năm).

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty cổ phần IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG.

IPPG là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước. Đồng thời, IPPG cũng là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty cổ phần Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên. Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD. Trong đó, 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3.

Ngoài ra, IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục