Vì sao dự án BOT Quốc lộ 19 bị kết luận giảm thu phí gần 8 năm sau kiểm toán?
Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết luận kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 tỉnh Gia Lai - Bình Định, do Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao); trong đó, đáng chú ý trong kết luận kiểm toán là dự án này có sự giảm thu phí gần 8 năm sau khi kiểm toán. Điều này đã đặt ra nhiều thông tin trái chiều, nghi ngờ về phương án tài chính của dự án này.
Cụ thể theo báo cáo kiểm toán của dự án này, thời gian thu phí hoàn vốn là 10 năm 9 tháng và 26 ngày (giảm so với Phương án tài chính ban đầu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là 7 năm 6 tháng 27 ngày). Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, đại diện Tổng Công ty 36, chủ đầu tư dự án này cho hay, kết quả kiểm toán nhà nước chỉ ra về việc giảm trừ thời gian thu phí là chưa đúng bản chất vất đề. Bởi phương án tài chính, thời gian thu phí của dự án sẽ được tính toán, xác định chính xác khi quyết toán vốn đầu tư với Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án BOT Quốc lộ 19 chưa thực hiện quyết toán xong do vướng một số vướng mắc về thủ tục. Do đó, chưa thể khẳng định dự án sẽ thực hiện thu phí bao nhiêu năm. “Kết quả kiểm toán của dự án này tính đến ngày 31/3/2016 là 10 năm 9 tháng 26 ngày sẽ gây sự hiểu lầm về thời gian thu phí hoàn vốn của dự án”, đại diện Công ty 36 khẳng định. Trong báo cáo mới nhất gửi Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giao thông Vận tải đã có những giải trình liên quan đến kết luận của Kiểm toán Nhà nước đối với các dự án BOT thời gian qua, cụ thể là về việc giảm thời gian thu phí sau khi kiểm toán. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đối với dự án BOT, tổng mức đầu tư chỉ là cơ sở để xác định sơ bộ thời gian hoàn vốn làm cơ sở đàm phán hợp đồng tín dụng và hợp đồng dự án. Bộ Giao thông Vận tải đã quy định rõ trong hợp đồng, căn cứ giá trị đầu tư được quyết toán làm tổng vốn đầu tư chính thức để xác định thời gian thu phí hoàn vốn. Giải thích rõ hơn về kết quả kiểm toán, đại diện Tổng Công ty 36 cho hay, thời gian diễn ra hoạt động kiểm toán dự án BOT Quốc lộ 19 là từ ngày 25/3/2016 đến 23/7/2016. Song đến ngày 31/3/2016, nhà đầu tư đang tiến hành hoàn thiện công trình, hoàn thiện hồ sơ thủ tục để thanh toán và quyết toán vốn với Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 12/2016.Do vậy, Kiểm toán nhà nước chỉ kiểm toán được chi phí đầu tư đến thời điểm 31/3/2016. Tại thời điểm này, chi phí đầu tư được kiểm toán xác nhận chỉ mới là 1.093 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư của dự án theo hợp đồng được phê duyệt là gần 2.045 tỷ đồng).
“Cũng từ số liệu kiểm toán trên, thời gian thu phí của dự án theo kiểm toán nêu ra là 10 năm 9 tháng 26 ngày giảm trừ so với phương án tài chính ban đầu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt là 7 năm 6 tháng 27 ngày (Phương án tài chính của dự án theo hợp đồng là 18 năm 4 tháng 23 ngày) là chưa tính theo tổng mức đầu tư tính đến tháng 12/2016 chứ không phải tổng nguồn vốn đầu tư dự án là 1.116 tỷ đồng, giảm khá nhiều so với tổng mức đầu tư ban đầu (gần 2.045 tỷ đồng). Do đó, hoàn toàn không có chuyện tổng mức đầu tư bị giảm đến gần 1.000 tỷ đồng”, đại diện Tổng Công ty 36 lý giải. Về nội dung kết luận trong kiểm toán dự án BOT Quốc lộ 19 chỉ ra một số hạng mục sai sót làm đội giá trị dự toán nhiều tỷ đồng, từ đó làm tăng giá trị gói thầu nhiều tỷ đồng.Đại diện Tổng Công ty 36 cho rằng, thực tế các gói thầu đã tiết giảm nhiều so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu không phải do sai sót đơn giá, mà do việc điều chỉnh lại hàm lượng nhựa theo thực tế thi công. Hàm lượng nhựa này được tính toán trên cơ sở thí nghiệm thực tế để bảo đảm độ vững chắc của công trình nên chủ đầu tư đã chủ động điều chỉnh lại làm lượng nhựa chứ không phải do dự toán sai hay ghi sai đơn giá thi công.
Bên cạnh những tồn tại mà Kiểm toán nhà nước đã chỉ ra tại dự án BOT Quốc lộ 19, tại báo cáo kiểm toán này cũng đánh giá một số mặt mà chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thực hiện tốt đó là “Báo cáo nguồn vốn đầu tư và chi phí thực hiện đầu tư xây dựng cảu dự án đến ngày 31/3/2016 đã phản ánh trung thực, hợp lý tình hình của dự án theo quy định của các Luật, chính sách, chế độ hiện hành của Nhà nước”. Ngoài ra, “Công tác lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền theo Luật Xây dựng. Thiết kế cơ sở được lập phù hợp với các tiêu chuẩn áp dụng cho dự án”, báo cáo kiểm toán cho hay. Cùng với đó, trong hồ sơ Kiểm toán dự án BOT Quốc lộ 19 do ông Ngô Văn Quý, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước chuyên ngành IV ký, cũng không thấy có thông tin nào chỉ ra các sai sót về xác định tổng mức đầu tư, thời gian thu phí hay khối lượng dự phòng. Đại diện Tổng Công ty 36 cho biết, khi Bộ Giao thông Vận tải kêu gọi đầu tư dự án quốc lộ 19 gần như không có nhà đầu tư, vì dự báo lưu lượng xe thấp dẫn đến thời gian hoàn vốn lâu, không giống như các tuyến quốc lộ “màu mỡ” khác. Nhưng với vai trò quan trọng trong liên kết vùng cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng đơn vị 36 là đơn vị Quốc phòng nên doanh nghiệp đã quyết định đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km 17+027 – Km 50 trên địa phận tỉnh Bình Định và đoạn KM 108 –Km 131+300 trên địa phận tỉnh Gia Lai theo hình thức hơp đồng BOT do Công ty 36 (Bộ Quốc Phòng) làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công đầu năm 2014 hoàn thành và thông xe kỹ thuật tháng 4/2016 có tổng mức đầu tư là hơn 2.045 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 1.118 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là gần 126 tỷ đồng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị dùng chung trạm BOT Bắc Hải Vân cho 2 dự án
16:44' - 11/03/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án tổ chức lại các trạm thu phí sử dụng đường bộ qua khu vực hầm Hải Vân.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải mở Chuyên mục Phát triển vận tải biển, pha sông biển
18:13' - 22/01/2018
Ngay trong tháng 1/2018, Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải mở Chuyên mục Phát triển vận tải biển, pha sông biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải sớm trình Chính phủ các cơ chế đặc thù dự án cao tốc Bắc – Nam
14:26' - 18/01/2018
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải sớm trình Chinh phủ các cơ chế đặc thù dự án cao tốc Bắc - Nam, tiến hành đấu thầu rộng rãi, công khai minh bạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải bàn giải pháp với tỉnh Hà Tĩnh về các công trình trọng điểm
13:18' - 12/01/2018
Ngày 12/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh và kiểm tra một số tuyến đường, công trình giao thông trọng điểm tại Hà Tĩnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tuổi trẻ EVNNPT bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp
14:39'
Tuổi trẻ EVNNPT triển khai Công trình thanh niên tại xã Mỹ Hạnh (Tây Ninh), vừa ngăn ngừa sự cố lưới điện, vừa kết hợp tuyên truyền, an sinh xã hội, lan tỏa tinh thần xung kích vì cộng đồng.
-
Doanh nghiệp
30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ
08:30'
Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Lee Jae Myung, 30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc cam kết đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
16:24' - 26/08/2025
Vietravel Airlines mang tới triển lãm thông điệp “Kiến tạo cất cánh từ vùng trời quốc gia”.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Hợp tác Việt – Hàn mở rộng, hướng tới hệ sinh thái công nghiệp bền vững
14:48' - 26/08/2025
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương nhấn mạnh ưu tiên và mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc là chiến lược then chốt để nâng tầm công nghiệp cơ khí Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Vinfast lần đầu ra mắt quốc tế dòng xe buýt điện tại châu Âu
14:35' - 26/08/2025
Ngày 26/8, VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.
-
Doanh nghiệp
Cơ bản khắc phục sự cố trên đường dây 500 kV và 220 kV tại Nghệ An và Hà Tĩnh
14:13' - 26/08/2025
Đến cuối giờ sáng 26/8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cập nhật tình hình ảnh hưởng của bão số 5 (Kajiki) đến vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão số 5
14:13' - 26/08/2025
Bão đã gây nhảy một số đường dây của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT). Sau đó các đường dây được đóng điện trở lại ngay, hệ thống truyền tải điện quốc gia được đảm bảo an toàn sau bão.
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Điện lực miền Bắc khắc phục lưới điện sau bão số 5
13:55' - 26/08/2025
Sau bão số 5, hàng triệu khách hàng ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh bị ảnh hưởng. EVNNPC huy động hàng trăm cán bộ công nhân viên, quyết liệt khôi phục lưới điện phục vụ dân sinh.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Tái cấu trúc là bước đi tất yếu cho phát triển
10:48' - 26/08/2025
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định tái cấu trúc tinh gọn, số hóa toàn diện và đổi mới nhân sự là bước đi tất yếu, mở đường cho sự phát triển bền vững của tập đoàn.