Vì sao kinh tế vĩ mô tốt nhưng thị trường chứng khoán vẫn diễn biến “lình xình”?

16:29' - 27/09/2022
BNEWS Năm 2022, kinh tế Việt Nam dự báo tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ với GDP dao động từ 6-8,5%, đặc biệt quý III/2022 con số tăng trưởng có thể đạt hai chữ số từ nền so sánh thấp ở cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh đó, lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát; tỷ giá VND/USD giảm thấp nhất trong khu vực; tăng trưởng EPS vào khoảng 20-25%… Thế nhưng, diễn biến thị trường chứng khoán vẫn không như mong đợi của giới đầu tư, khi chỉ số VN-Index đã giảm tới hơn 20% so với hồi đầu năm, nhiều cổ phiếu rơi vào vùng quá bán, với thị giá thấp nhất trong nhiều năm.


 

Tại Tọa đàm “Thị trường chứng khoán 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới”, do Trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới và Công ty cổ phần WiGroup phối hợp tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh ngày 27/9, ông Trần Ngọc Báu, Tổng giám đốc WiGroup nhận định, nền kinh tế vĩ mô năm 2022 của Việt Nam rất tích cực khi tăng trưởng tốt, lạm phát thấp.

Tuy nhiên, dòng tiền lại xấu, do ngân hàng trung ương các nước tăng mạnh lãi suất và gây áp lực lên tỷ giá VND, khiến dòng vốn chảy ra nước ngoài. Trong khi đó, thị trường chứng khoán biến động chủ yếu theo dòng tiền nên giá cổ phiếu khó tránh được diễn biến tiêu cực như thời gian qua.
Về diễn biến trong năm 2023, vị CEO của WiGroup cho rằng, tình hình vĩ mô sẽ rất xấu khi tăng trưởng GDP Việt Nam dự báo sẽ chậm lại, thậm chí xuống thấp hơn mức trước dịch.

Bên cạnh đó, áp lực lạm phát sẽ lớn hơn so với năm 2022, có thể lên tới 4,1%, cao hơn mục tiêu 4% của Chính phủ. Ngược lại, áp lực hút ròng sẽ không còn mạnh, dòng tiền được kỳ vọng sẽ phục hồi dần. Khi đó, diễn biến thị trường chứng khoán sẽ có sự sôi động hơn.
Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập Công ty cổ phần FIDT, thị trường luôn biến động trước nền kinh tế. Thực tế tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu trong năm 2022 đã được thị trường chứng khoán phản ánh từ cuối năm 2021. Ở thời điểm hiện tại, chi phí lãi vay đang tăng dẫn tới dòng tiền bị rút ra.
Chứng khoán là dòng tiền, tiền ít thì cổ phiếu không thể lên được. Xét trong ngắn hạn, thị trường biến động theo cung cầu, về dài hạn thị trường mới phản ánh nền tảng của doanh nghiệp. Do vậy, nhà đầu tư không nên ngạc nhiên với những diễn biến “lình xình” của thị trường trong thời gian gần đây.
Dù triển vọng vĩ mô không có nhiều điểm sáng, tuy nhiên, ở cương vị là người đầu tư và quản lý tài sản cũng như phân bổ tài sản cho khách hàng, ông Tuấn đặc biệt ưa thích giai đoạn này. Bởi theo ông, đây là giai đoạn mà lợi thế thuộc về người mua, nhà đầu tư có thể dễ dàng lựa chọn hàng tốt với mức giá hợp lý và là cơ hội cho nhà đầu tư đổi đời nếu tìm đúng “long mạch”. Chỉ số VN-Index có thể hồi phục lên 1.300 điểm vào cuối năm nay.
Ông Đào Minh Châu, Phó giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research cũng cho rằng, dù thị trường được dự báo kém khả quan trong ngắn hạn, nhưng vẫn sẽ có những cổ phiếu có thể tăng trưởng lợi nhuận trong năm sau. Mặt khác, trong những cuộc khủng hoảng sẽ có những cơ hội hấp dẫn để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu trong dài hạn từ 3-5 năm.
“Nhìn chung, xu hướng thị trường chứng khoán trong thời gian tới sẽ tiếp tục khó lường trong bối cảnh điều kiện vĩ mô chưa thuận lợi, nền kinh tế cùng một lúc chịu nhiều yếu tố bất định. Tuy vậy, thị trường chứng khoán sẽ vẫn có những nhịp tăng/giảm, có sự phân hoá giữa các nhóm ngành và chính các cổ phiếu trong từng nhóm ngành. Các doanh nghiệp đầu ngành sẽ được lưu ý hơn, do có sức khoẻ tài chính tốt”, ông Châu chia sẻ.
Đại diện SSI cũng cho biết, trong bối cảnh thị trường hiện nay, nhà đầu tư có thể lựa chọn các nhóm ngành mang tính phòng thủ, ít phụ thuộc chu kỳ kinh tế như bán lẻ, tiêu dùng, y tế, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và FDI; cổ phiếu hưởng lợi từ khi giá đầu vào giảm (cao su, săm lốp, hoá chất,…); cổ phiếu có câu chuyện kinh doanh riêng như IPO, thoái vốn công ty con hoặc kết quả kinh doanh phục hồi từ đáy; các cổ phiếu có vị thế tiền mặt lớn hưởng lợi từ môi trường lãi suất… cũng là những nhóm cổ phiếu đáng quan tâm ở giai đoạn này.
Các chuyên gia cũng cho rằng, trong “nguy” luôn có “cơ”, nhà đầu tư cần chắt lọc, thẩm định kỹ hơn về thông tin cổ phiếu, doanh nghiệp trước khi đầu tư. Trong bối cảnh khó khăn, sẽ xảy ra hiện tượng thanh lọc thị trường, đây sẽ là cơ hội tốt cho đầu tư dài hạn, nhưng cũng cần phải xem xét định giá kỹ.

Nhà đầu tư cần lưu ý mua ở mức giá nào là hợp lý, thời điểm nào cần mua/bán, đặc biệt là nguyên tắc quản trị rủi ro nên được đặt lên ưu tiên hàng đầu…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục