Vì sao Trung Quốc coi hydro là một ngành mới nổi chiến lược?

14:13' - 31/03/2024
BNEWS Quá trình phát triển cơ sở hạ tầng cho hydro xanh đang tiến triển nhanh chóng tại Trung Quốc.

Quá trình này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang muốn tận dụng năng lực sản xuất dư thừa về nhiên liệu tái tạo để cạnh tranh thị phần với các nước khác trong lĩnh vực nhiều triển vọng trên.

 
Chính quyền thành phố Ulanqab ở khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc) tháng 1/2024 đã phê duyệt dự án đầu tư hydro xanh trị giá 20,5 tỷ NDT (2,9 tỷ USD) từ Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec).

Đây không phải là dự án đầu tư đầu tiên vào hydro xanh của Sinopec. Tại thành phố Ordos ở Nội Mông, tập đoàn này cũng đang xúc tiến kế hoạch xây dựng một nhà máy với năng lực sản xuất hàng năm đạt 30.000 tấn, và có cả các chức năng lưu trữ và vận chuyển. Tháng 6/2023, Sinopec đã bắt đầu vận hành một nhà máy với năng lực sản xuất hàng năm 20.000 tấn ở Tân Cương.

Hydro xanh được định vị là một nguồn năng lượng thay thế thế hệ tiếp theo cho quá trình khử carbon. Trong nhiều loại hydro đang được sản xuất cho mục đích năng lượng, hydro xanh đang nhận được nhiều sự chú ý nhất vì ưu điểm trong cách sản xuất loại nhiên liệu này.

Cho đến nay, hydro thường được sản xuất bằng cách đốt nhiên liệu hóa thạch, dẫn đến việc phát thải khí CO2. Hydro xanh lại được sản xuất bằng điện từ các nguồn tái tạo như năng lượng Mặt Trời và gió, nên không có nhược điểm này.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), để đạt được lượng khí thải CO2 ròng bằng 0 vào năm 2050, tỷ lệ hydro xanh trong mọi hình thức năng lượng hydro thân thiện với môi trường phải tăng lên 77,8%.

Các công ty Trung Quốc còn đang thúc đẩy mảng thiết bị điện phân cần thiết cho hoạt động sản xuất hydro xanh. Các công ty như Peric Hydrogen Technologies – công ty con của Tập đoàn đóng tàu quốc gia Trung Quốc, và Shandong Saikesaisi Hydrogen Energy đã tích lũy năng lực công nghệ và bắt đầu xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

IEA ước tính đến cuối năm 2023, Trung Quốc đã có 1,2 gigawatt công suất lắp đặt, tức đã chiếm 50% tổng công suất lắp đặt trên toàn cầu, với đà tăng trưởng nhanh chóng, từ tỷ trọng chưa đến 10% trong năm 2020 và 30% trong năm 2022.

Các ngành nghề liên quan đến hydro xanh đang bùng nổ tại Trung Quốc, hứa hẹn sẽ tận dụng một cách hiệu quả điện năng từ các nguồn tái tạo.

Hoạt động sản xuất hydro xanh theo kế hoạch của Trung Quốc tập trung ở các khu vực nằm sâu trong lãnh thổ nước này. Nội Mông đang trở thành nơi sản xuất hàng đầu, với sản lượng hàng năm dự kiến đạt 500.000 tấn.

Hội đồng Hydro và công ty tư vấn quản trị McKinsey dự đoán Trung Quốc sẽ là thị trường đơn lẻ lớn nhất đối với mặt hàng hydro sạch vào năm 2050, với khả năng vận chuyện phần lớn nhiên liệu này để phục vụ nhu cầu trong nước thông qua đường ống.

Chính phủ Trung Quốc xác định hydro là một ngành mới nổi chiến lược, và dự định sẽ tăng sản lượng hydro xanh lên 100.000-200.000 tấn/năm vào năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục