Vì sao vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm mạnh?
Sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách của ngành đường sắt trong 2 quý đầu năm không đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy, ngành đường sắt đang đẩy mạnh giải pháp cải thiện sản lượng vận chuyển trong những tháng cuối năm.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang sụt giảm mạnh. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, công ty chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 1,9 triệu tấn, đạt 87%; và dỡ được hơn 1,8 triệu tấn, đạt 88% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này kéo theo doanh thu xếp dỡ hàng hóa của đơn vị chỉ đạt 92,9% so với cùng kỳ.
Còn về vận chuyển hành khách, ông Đỗ Văn Hoan cho hay, sản lượng công ty đạt được trong 6 tháng đầu năm tăng 6,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên so với kế hoạch đề ra (tăng trưởng 7,7%) thì không đạt được. Về sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách theo chia sẻ của ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng không khá hơn. Cụ thể, ông Tuấn cho hay, 6 tháng đầu năm công ty cũng chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 438.000 tấn, bằng 92,1% cùng kỳ; và dỡ được hơn 394.000 tấn, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%. Về hành khách, sản lượng vận chuyển của công ty bị giảm hơn 7% so với cùng kỳ. Lý giải nguyên nhân sụt giảm, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, thời gian vừa qua các bạn hàng lớn của công ty làm ăn khó khăn. Ví dụ như các đơn vị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, cụ thể là Công ty cổ phần Phốt phát và hóa chất Lâm Thao sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh kéo theo việc giảm vận chuyển cả đầu vào và sản phẩm đầu ra. Theo tính toán, vận chuyển hàng hóa cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 30% sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt hàng năm. Ngoài ra, việc xuất nông sản từ phía Nam đi thị trường Trung Quốc cũng giảm khá mạnh hay nông sản từ phía Bắc đi thị trường Trung Quốc giảm sâu, chẳng hạn bột sắn chỉ đạt 20% sản lượng so với cùng kỳ năm 2018. Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, việc thiếu các toa xe tiêu chuẩn xếp hàng như toa xe chở container, toa xe G (toa xe mui kín) trong khi nhu cầu xếp hàng các loại toa xe này tăng cao khi vào thời vụ dẫn đến khách hàng chuyển sang đi bằng phương tiện khác như đường bộ, đường biển. Đây cũng là nguyên nhân khiến vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm. "Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng sản lượng vận chuyển hàng hóa trong 6 tháng cuối năm; trong đó đẩy mạnh vận chuyển tàu container chuyên tuyến nhanh, hành trình cố định Bắc – Nam. Dự kiến ngày 31/7/2019, công ty sẽ khai trương tuyến vận chuyển hàng hóa nhanh từ Ga Yên Viên (Hà Nội) đi Sóng Thần (Bình ) với tần suất 5 đôi tàu/tuần. Ngoài ra, công ty cũng vận chuyển thêm các sản phẩm khác đi các tỉnh miền Nam", ông Đỗ Văn Hoan chia sẻ. Một giải pháp nữa theo ông Đỗ Văn Hoan đó là ngành đường sắt sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí để điều chỉnh giá cước thu hút thêm các mặt hàng vận chuyển. Hy vọng những tháng cuối năm sản lượng hàng hóa vận chuyển của doanh nghiệp sẽ được cải thiện./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất bảo tồn một phần cầu đường sắt Bình Lợi
16:28' - 23/07/2019
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, các đơn vị liên quan của Thành phố và Bộ Giao thông Vận tải đã họp và thống nhất bảo tồn nguyên trạng tại chỗ một phần cầu đường sắt Bình Lợi.
-
Kinh tế Thế giới
Sắp có tuyến đường sắt từ Thái Lan qua Lào để tới Việt Nam
11:55' - 06/06/2019
Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông Arkhom Termpittayapaisith cho biết Thái Lan đang xúc tiến các tuyến đường sắt từ Thái Lan chạy qua Lào để tới Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt chạy thêm hàng trăm chuyến phục vụ cao điểm Hè
17:35' - 03/05/2019
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao trong dịp hè 2019, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm hơn 20 mác tàu với hàng trăm chuyến tàu đi các tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Vận hành 4 tuyến xe buýt mới kết nối Quảng Nam – Đà Nẵng
12:30'
Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt mới không trợ giá trên địa bàn thành phố Đà Nẵng – Quảng Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội kỳ tháng 5
11:40'
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có băn bản gửi Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5.
-
Kinh tế & Xã hội
Xâm nhập mặn sẽ không ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp từ tháng 6
11:30'
Từ tháng 5 xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm và không còn ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp từ đầu tháng 6.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức thu phí cao tốc Nha Trang - Cam Lâm từ ngày 26/4
11:25'
Sáng 26/4, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa chính thức triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu Thần Châu-18 lắp ghép với Trạm vũ trụ Thiên Cung
11:11'
Ngày 26/4, nhóm 3 phi hành gia trên tàu Thần Châu-18 của Trung Quốc đã được đưa lên Trạm vũ trụ Thiên Cung và chuẩn bị tiếp nhận nhiệm vụ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 26/4/2024
11:10'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/4, sáng mai 27/4, các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất nhập khẩu thuận lợi qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
09:58'
Thời điểm cuối tháng 4/2024, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Đem hương vị nem Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi
09:54'
Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã quảng bá hai món ăn nổi tiếng và quen thuộc của Việt Nam là nem rán và nem cuốn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức thông xe cầu Trần Hoàng Na qua sông Cần Thơ
09:53'
Sáng 26/4, thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ thông xe và chính thức đưa vào hoạt động cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối liền quận Ninh Kiều và quận Cái Răng tại trung tâm thành phố Cần Thơ.