Vì sao vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm mạnh?
Sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách của ngành đường sắt trong 2 quý đầu năm không đạt kế hoạch đề ra. Vì vậy, ngành đường sắt đang đẩy mạnh giải pháp cải thiện sản lượng vận chuyển trong những tháng cuối năm.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt đang sụt giảm mạnh. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2019, công ty chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 1,9 triệu tấn, đạt 87%; và dỡ được hơn 1,8 triệu tấn, đạt 88% so với cùng kỳ năm 2018. Điều này kéo theo doanh thu xếp dỡ hàng hóa của đơn vị chỉ đạt 92,9% so với cùng kỳ.
Còn về vận chuyển hành khách, ông Đỗ Văn Hoan cho hay, sản lượng công ty đạt được trong 6 tháng đầu năm tăng 6,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên so với kế hoạch đề ra (tăng trưởng 7,7%) thì không đạt được.
Về sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách theo chia sẻ của ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng không khá hơn. Cụ thể, ông Tuấn cho hay, 6 tháng đầu năm công ty cũng chỉ vận chuyển (xếp được) hơn 438.000 tấn, bằng 92,1% cùng kỳ; và dỡ được hơn 394.000 tấn, bằng 87,4%; doanh thu tàu hàng bằng 96,9%. Về hành khách, sản lượng vận chuyển của công ty bị giảm hơn 7% so với cùng kỳ.
Lý giải nguyên nhân sụt giảm, ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, thời gian vừa qua các bạn hàng lớn của công ty làm ăn khó khăn. Ví dụ như các đơn vị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, cụ thể là Công ty cổ phần Phốt phát và hóa chất Lâm Thao sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giảm mạnh kéo theo việc giảm vận chuyển cả đầu vào và sản phẩm đầu ra. Theo tính toán, vận chuyển hàng hóa cho Tập đoàn Hóa chất Việt Nam chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 30% sản lượng vận tải hàng hóa đường sắt hàng năm.
Ngoài ra, việc xuất nông sản từ phía Nam đi thị trường Trung Quốc cũng giảm khá mạnh hay nông sản từ phía Bắc đi thị trường Trung Quốc giảm sâu, chẳng hạn bột sắn chỉ đạt 20% sản lượng so với cùng kỳ năm 2018.
Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, việc thiếu các toa xe tiêu chuẩn xếp hàng như toa xe chở container, toa xe G (toa xe mui kín) trong khi nhu cầu xếp hàng các loại toa xe này tăng cao khi vào thời vụ dẫn đến khách hàng chuyển sang đi bằng phương tiện khác như đường bộ, đường biển. Đây cũng là nguyên nhân khiến vận tải hàng hóa đường sắt sụt giảm.
"Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng sản lượng vận chuyển hàng hóa trong 6 tháng cuối năm; trong đó đẩy mạnh vận chuyển tàu container chuyên tuyến nhanh, hành trình cố định Bắc – Nam. Dự kiến ngày 31/7/2019, công ty sẽ khai trương tuyến vận chuyển hàng hóa nhanh từ Ga Yên Viên (Hà Nội) đi Sóng Thần (Bình ) với tần suất 5 đôi tàu/tuần. Ngoài ra, công ty cũng vận chuyển thêm các sản phẩm khác đi các tỉnh miền Nam", ông Đỗ Văn Hoan chia sẻ.
Một giải pháp nữa theo ông Đỗ Văn Hoan đó là ngành đường sắt sẽ tiếp tục tiết giảm chi phí để điều chỉnh giá cước thu hút thêm các mặt hàng vận chuyển. Hy vọng những tháng cuối năm sản lượng hàng hóa vận chuyển của doanh nghiệp sẽ được cải thiện./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đề xuất bảo tồn một phần cầu đường sắt Bình Lợi
16:28' - 23/07/2019
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, các đơn vị liên quan của Thành phố và Bộ Giao thông Vận tải đã họp và thống nhất bảo tồn nguyên trạng tại chỗ một phần cầu đường sắt Bình Lợi.
-
Kinh tế Thế giới
Sắp có tuyến đường sắt từ Thái Lan qua Lào để tới Việt Nam
11:55' - 06/06/2019
Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông Arkhom Termpittayapaisith cho biết Thái Lan đang xúc tiến các tuyến đường sắt từ Thái Lan chạy qua Lào để tới Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt chạy thêm hàng trăm chuyến phục vụ cao điểm Hè
17:35' - 03/05/2019
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch tăng cao trong dịp hè 2019, ngành đường sắt tổ chức chạy thêm hơn 20 mác tàu với hàng trăm chuyến tàu đi các tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày 26/6: Số ca mắc mới COVID-19 giảm 100 ca so với ngày trước đó
19:05'
Tính từ 16h ngày 25/6 đến 16h ngày 26/6, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 557 ca nhiễm mới trong nước, giảm 100 ca so với ngày trước đó.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Miss Grand International 2023
16:40'
Việt Nam sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức Miss Grand International 2023 (Hoa hậu Hoà bình quốc tế 2023).
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy xe khách 45 chỗ tại Đại lộ Thăng Long (Hà Nội)
16:39'
Chiều 26/6, một xe chở khách 45 chỗ ngồi đã bốc cháy trên tại Đại lộ Thăng Long hướng từ nội đô đi Ba Vì thuộc địa phận huyện Hoài Đức (Hà Nội).
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 26/6
16:00'
BNEWS/TTXVN cập nhật trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay, Chủ Nhật ngày 26 tháng 6 năm 2022.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 26/6
15:30'
BNEWS/TTXVN cập nhật thông tin xổ số miền Trung hôm nay, Chủ Nhật ngày 26 tháng 6 năm 2022.
-
Kinh tế & Xã hội
Kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/6
15:00'
BNEWS/TTXVN cập nhật thông tin kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 26 tháng 6 năm 2022.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Bài cuối – Kiến nghị hoàn thiện chính sách
13:45'
Trên cơ sở rà soát đánh giá việc thực hiện chế độ Bảo hiểm TNLĐ, BNN, chuyên gia về an toàn vệ sinh lao động đã đưa ra các kiến nghị đề xuất để thực hiện tốt hơn các chế độ cho người lao động.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Bài 2 – Những điểm chưa khả thi
13:37'
Việc thực hiện chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN còn có bất cập như hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp hay việc tính toán, giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN dựa theo tần suất TNLĐ của từng doanh nghiệp, đơn vị...
-
Kinh tế & Xã hội
Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Bài 1 - Linh hoạt điều chỉnh
13:32'
Mức đóng và phương thức đóng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN được điều chỉnh linh hoạt qua các thời kỳ, phù hợp với điều kiện thực tiễn, tạo điều kiện tối đa cho người sử dung lao động, người lao động.