Việt Nam-Đức hợp tác trong lĩnh vực logistics
Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức thành công chương trình xúc tiến trong lĩnh vực logistics cho gần 30 doanh nghiệp logistics Việt Nam từ ngày 11 đến 18/10 tại CHLB Đức.
Về phía CHLB Đức, có ông Karl-Uwe Bütof, Cao ủy phụ trách quan hệ kinh tế khu vực Đông Nam Á, Bộ Kinh tế Dussendorf; ông Björn Schubert, Vụ trưởng Vụ Đổi mới, Bộ Kinh tế Dussendorf; ông Felix Neugart, Tổng Giám đốc điều hành của NRW. Global Business; bà Astrid Becker, Giám đốc phụ trách Asia của NRW. Global Business và đại diện một số doanh nghiệp Đức trong lĩnh vực logistics.
Chia sẻ về tầm quan trọng của ngành công nghiệp logistics, ông Trần Thanh Hải cho biết logistics đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngành logistics Việt Nam đang tăng trưởng với trên 30.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, giao nhận, chuyển phát... Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã xếp Việt Nam đứng thứ 39/160 quốc gia trên thế giới, đứng thứ 3/10 quốc gia khu vực Đông Nam Á về chỉ số hoạt động logistics.
Tuy nhiên, ngành logistics của Việt Nam còn non trẻ với các doanh nghiệp nhỏ, cung cấp các dịch vụ chưa có giá trị gia tăng cao. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với CHLB Đức - quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực logistics.
Đại diện của NRW. Global Business, bà Astrid Becker, đã cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm quý báu về hoạt động logistics của Đức nói chung và bang NRW nói riêng, và cho biết các doanh nghiệp Đức rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặt Việt Nam là một trong 5 thị trường ưu tiên hợp tác phát triển trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại, đã cung cấp thêm thông tin cho các doanh nghiệp về việc tận dụng các cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư, cụ thể như cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), từ Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức và từ cộng đồng doanh nghiệp hai nước...
Ông nhấn mạnh Đức có vị trí địa lý ở trung tâm châu Âu, có thị trường logistics lớn nhất châu Âu và cơ sở hạ tầng giao thông tiên tiến nhất giúp tiếp cận dễ dàng hơn 500 triệu người tiêu dùng ở châu Âu.
Hiệp định EVFTA là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trao đổi hàng hóa và cũng là cơ hội để phát triển hợp tác logistics với Đức và EU.
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn doanh nghiệp logistics Việt Nam đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức; Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức.Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các doanh nhân Việt kiều tại Đức; tìm hiểu thêm về tiềm năng hợp tác logistics của Đức thông qua kênh người Việt - một cầu nối hữu hiệu cho doanh nghiệp hai nước.
Ngoài ra, đoàn còn có các buổi khảo sát, tham quan trung tâm logistics đường sắt tại Duisburg, thăm trung tâm khai thác hàng hóa tại sân bay Cologne - Bonn, làm việc với MBS Logistics GmbH tại Cologne, trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường sắt và đường hàng không.
Tại Hamburg, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (OAV) và đại diện cảng Hamburg. Đoàn cũng có chuyến tham quan cảng Hamburg để tìm hiểu về cách vận hành dịch vụ cảng biển logistics. Hamburg là cảng lớn nhất của Đức, được gọi là “cửa ngõ vào thế giới”. Đây cũng là cảng nhộn nhịp, sôi động thứ hai tại châu Âu về số lượng container thông qua và lớn thứ 11 trên toàn thế giới.
Kết thúc chương trình, Thương vụ đã tổ chức cho đoàn các buổi khảo sát tại Amazon Leipzig, trung tâm logistics hàng không tại sân bay Halle và Trung tâm Hội chợ - triển lãm Leipzig để tìm hiểu thực tế về hệ thống logistics của Amazon cũng như cách vận hành vận tải hàng không của Đức. Có thể nói, chương trình xúc tiến trong lĩnh vực logistics của đoàn Việt Nam đã diễn ra rất thành công tại các thành phố lớn của Đức. Đoàn đã học hỏi và tìm hiểu được đầy đủ các phương thức vận tải từ đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng không và mở ra nhiều cơ hội hợp tác với thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại./.- Từ khóa :
- Bộ Công Thương
- Việt Nam
- Đức
- lĩnh vực logistics
- logistics
Tin liên quan
-
DN cần biết
Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Áo
19:20' - 17/10/2022
Ngày 17/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Áo tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Áo.
-
DN cần biết
Việt Nam tham dự Hội chợ Sial Paris 2022 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay
10:06' - 16/10/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM-Bộ Công Thương) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022 từ ngày 15-19/10 tại Paris.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Đoàn Bộ Công Thương và đại diện các doanh nghiệp logistics làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. Ảnh: TTXVN phát