Việt Nam-Đức hợp tác trong lĩnh vực logistics
Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, Cục Xuất nhập khẩu và Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức thành công chương trình xúc tiến trong lĩnh vực logistics cho gần 30 doanh nghiệp logistics Việt Nam từ ngày 11 đến 18/10 tại CHLB Đức.
Về phía CHLB Đức, có ông Karl-Uwe Bütof, Cao ủy phụ trách quan hệ kinh tế khu vực Đông Nam Á, Bộ Kinh tế Dussendorf; ông Björn Schubert, Vụ trưởng Vụ Đổi mới, Bộ Kinh tế Dussendorf; ông Felix Neugart, Tổng Giám đốc điều hành của NRW. Global Business; bà Astrid Becker, Giám đốc phụ trách Asia của NRW. Global Business và đại diện một số doanh nghiệp Đức trong lĩnh vực logistics.
Chia sẻ về tầm quan trọng của ngành công nghiệp logistics, ông Trần Thanh Hải cho biết logistics đóng vai trò rất quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngành logistics Việt Nam đang tăng trưởng với trên 30.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, giao nhận, chuyển phát... Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) đã xếp Việt Nam đứng thứ 39/160 quốc gia trên thế giới, đứng thứ 3/10 quốc gia khu vực Đông Nam Á về chỉ số hoạt động logistics.
Tuy nhiên, ngành logistics của Việt Nam còn non trẻ với các doanh nghiệp nhỏ, cung cấp các dịch vụ chưa có giá trị gia tăng cao. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác với CHLB Đức - quốc gia dẫn đầu thế giới về lĩnh vực logistics.
Đại diện của NRW. Global Business, bà Astrid Becker, đã cung cấp nhiều thông tin, kinh nghiệm quý báu về hoạt động logistics của Đức nói chung và bang NRW nói riêng, và cho biết các doanh nghiệp Đức rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặt Việt Nam là một trong 5 thị trường ưu tiên hợp tác phát triển trong khu vực Đông Nam Á.
Ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại, đã cung cấp thêm thông tin cho các doanh nghiệp về việc tận dụng các cơ hội để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư, cụ thể như cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), từ Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác kinh tế Việt Nam - Đức và từ cộng đồng doanh nghiệp hai nước...
Ông nhấn mạnh Đức có vị trí địa lý ở trung tâm châu Âu, có thị trường logistics lớn nhất châu Âu và cơ sở hạ tầng giao thông tiên tiến nhất giúp tiếp cận dễ dàng hơn 500 triệu người tiêu dùng ở châu Âu.
Hiệp định EVFTA là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trao đổi hàng hóa và cũng là cơ hội để phát triển hợp tác logistics với Đức và EU.
Trong khuôn khổ chương trình, đoàn doanh nghiệp logistics Việt Nam đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức; Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức.Đây là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các doanh nhân Việt kiều tại Đức; tìm hiểu thêm về tiềm năng hợp tác logistics của Đức thông qua kênh người Việt - một cầu nối hữu hiệu cho doanh nghiệp hai nước.
Ngoài ra, đoàn còn có các buổi khảo sát, tham quan trung tâm logistics đường sắt tại Duisburg, thăm trung tâm khai thác hàng hóa tại sân bay Cologne - Bonn, làm việc với MBS Logistics GmbH tại Cologne, trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực vận tải đường sắt và đường hàng không.
Tại Hamburg, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (OAV) và đại diện cảng Hamburg. Đoàn cũng có chuyến tham quan cảng Hamburg để tìm hiểu về cách vận hành dịch vụ cảng biển logistics. Hamburg là cảng lớn nhất của Đức, được gọi là “cửa ngõ vào thế giới”. Đây cũng là cảng nhộn nhịp, sôi động thứ hai tại châu Âu về số lượng container thông qua và lớn thứ 11 trên toàn thế giới.
Kết thúc chương trình, Thương vụ đã tổ chức cho đoàn các buổi khảo sát tại Amazon Leipzig, trung tâm logistics hàng không tại sân bay Halle và Trung tâm Hội chợ - triển lãm Leipzig để tìm hiểu thực tế về hệ thống logistics của Amazon cũng như cách vận hành vận tải hàng không của Đức. Có thể nói, chương trình xúc tiến trong lĩnh vực logistics của đoàn Việt Nam đã diễn ra rất thành công tại các thành phố lớn của Đức. Đoàn đã học hỏi và tìm hiểu được đầy đủ các phương thức vận tải từ đường sắt, đường bộ, đường biển, đường hàng không và mở ra nhiều cơ hội hợp tác với thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại./.- Từ khóa :
- Bộ Công Thương
- Việt Nam
- Đức
- lĩnh vực logistics
- logistics
Tin liên quan
-
DN cần biết
Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Áo
19:20' - 17/10/2022
Ngày 17/10, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Áo tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Áo.
-
DN cần biết
Việt Nam tham dự Hội chợ Sial Paris 2022 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay
10:06' - 16/10/2022
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM-Bộ Công Thương) đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris 2022 từ ngày 15-19/10 tại Paris.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29'
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester
21:52' - 19/11/2024
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ban hành quyết định áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) nhập khẩu vào Hoa Kỳ.