Việt Nam tham dự Hội chợ Sial Paris 2022 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay
Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Chương trình Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm của Việt Nam, với mục tiêu chính là xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm quốc gia trên thị trường quốc tế, tăng cường nhận thức và sự công nhận ở quy mô thế giới đối với thực phẩm Việt Nam, xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến ở trong nước, đồng thời thúc đẩy việc xuất khẩu thực phẩm ra nước ngoài.
Đây là các ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường châu Âu. Sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này phong phú, với nhiều sáng tạo, đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng Âu, Mỹ.
Đặc biệt, tại Hội chợ lần này, với việc nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ của khách hàng châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam đã có kế hoạch quảng bá các sản phẩm hữu cơ của doanh nghiệp mình tại Pháp.
Có thể kể đến các sản phẩm như tiêu, quế organic của Công ty TNHH Hồ Tiêu Việt, sản phẩm quế organic của Công ty XNK thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp, sản phẩm gạo sạch của Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương, hay sản phẩm nước giải khát đến từ Công ty Cổ phần đầu tư A&B Việt Nam… Nhiều sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự Hội chợ quốc tế như Sial Pris có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ Sial Paris 2022, góp phần quảng bá thương hiệu thực phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. Ông cho rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu, và cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa các đối tác Pháp và Việt Nam tại đây sẽ mở ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới cho doanh nghiệp cả hai nước.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng cục XTTM, sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Sial năm nay không chỉ có sự đông đảo về lượng mà còn có sự thay đổi về chất. Thay vì chỉ mang đến hội chợ các sản phẩm thô, hàm lượng chế biến thấp như trước đây, các doanh nghiệp lần này đã chú trọng từ chất lượng sản phẩm đến bao bì mẫu mã, từ cách đóng gói đến quảng bá thương hiệu."Lần này các sản phẩm mang đến hội chợ đều có chất lượng cao, hàm lượng chế biến sâu, với nhiều chứng nhận sản phẩm sạch, thương mại công bằng, thân thiện môi trường để thuyết phục thị trường khó tính như châu Âu", ông Phú chỉ rõ. "Hội chợ Sial là một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới và cũng lâu đời nhất thế giới. Các doanh nghiệp tham dự hội chợ đều có khả năng ký kết được các hợp đồng lớn. Chính vì thế, Sial thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn và Cục XTTM chú trọng việc tuyển chọn các doanh nghiệp tiêu biểu, có sản phẩm chất lượng cao, năng lực xuất khẩu tốt, cách làm thương hiệu chuyên nghiệp để tham gia và đại diện cho ngành thực phẩm Việt Nam tham dự hội chợ."
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp, ông Jean-Marc Callois cho rằng nhờ có Hiệp định EVFTA, nhiều sản phẩm của Việt Nam hiện đã có mặt ở châu Âu và các sản phẩm của Pháp như sữa, thịt, cũng có tiềm năng đáng kể ở thị trường Việt Nam. Người Pháp ngày càng thích ẩm thực phương Đông và người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội để thưởng thức các sản phẩm của Pháp. Theo ông, tiềm năng thương mại giữa Pháp và Việt Nam còn rất lớn. Các công ty Việt Nam có thể mang đến những sản phẩm được người tiêu dùng Pháp đánh giá cao và ngược lại Pháp cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm được người Việt Nam ưa chuộng. Điều này rất quan trọng vì thương mại cần phải được phát triển cả hai chiều và phải được đảm bảo trước hết bởi tính bền vững của các mối quan hệ, sự thịnh vượng, khả năng phục hồi trong sự ổn định. Ông tin rằng với nỗ lực của các doanh nghiệp, mối giao lưu sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris được tổ chức hàng năm tại Paris là một trong những hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Năm nay, với tổng diện tích mặt bằng là 250.000 m2, Sial Paris 2022 thu hút khoảng 7.000 doanh nghiệp tham gia trưng bày 400.000 sản phẩm từ 119 nước trên thế giới. Diễn ra từ ngày 15-19/10, Hội chợ dự kiến đón khoảng 310.000 lượt khách đến từ hơn 200 quốc gia tới tham quan và làm việc tại Hội chợ. Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới và là thị trường cửa ngõ quan trọng hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu thực phẩm và công nghiệp chế biến thực phẩm của EU nói chung và Pháp nói riêng. Pháp có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm thực phẩm như mật ong, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, gạo và các sản phẩm đồ uống từ chè, cà phê, nước hoa quả, hoa quả đóng hộp… Đây là những sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể cung ứng, góp phần làm phong phú thêm, đa dạng khẩu vị của người dùng. Tham dự Sial Paris 2022 sẽ không chỉ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các khách hàng Pháp, mà còn thu hút cả các đối tác đến từ nhiều thị trường khác trong khu vực châu Âu và trên thế giới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Thu hồi giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp với Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế
11:04' - 15/10/2022
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
-
DN cần biết
Dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp công nghệ top đầu
09:58' - 15/10/2022
Doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là những công ty có tiềm lực tài chính và nhân lực dồi dào được cho là có nhiều dư địa tăng trưởng trong trung và dài hạn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Philippines khởi xướng điều tra tự vệ với xi măng nhập khẩu
20:17' - 08/11/2024
Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đã thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với sản phẩm xi măng nhập khẩu vào Philippines.
-
DN cần biết
Malaysia điều tra rà soát hành chính thuế chống bán phá giá với thép không gỉ cán nguội
19:34' - 08/11/2024
Bộ Thương mại và công nghiệp Malaysia có thông báo khởi xướng điều tra rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ cán nguội có xuất xứ từ Việt Nam và Indonesia.
-
DN cần biết
EU ban hành quy định điều chỉnh mới về chứng nhận hữu cơ nhập khẩu
17:19' - 08/11/2024
Ủy ban châu Âu vừa ban hành Quy định thực hiện (EU) 2024/2794 liên quan đến việc kiểm soát và cấp chứng nhận hữu cơ tại các nước thứ ba đối với các sản phẩm hữu cơ nhập khẩu vào EU.
-
DN cần biết
Lạng Sơn đảm bảo an ninh, an toàn khu vực cửa khẩu
16:07' - 08/11/2024
Để hạn chế mức thấp nhất những nguy cơ ùn ứ phương tiện, mất an ninh trật tự khu vực cửa khẩu, lực lượng chức năng Lạng Sơn đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ.
-
DN cần biết
Nam Định công bố quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu Công nghiệp Trung Thành
13:55' - 08/11/2024
Ngày 8/11, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Lễ công bố quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Trung Thành (Ý Yên – Nam Định)
-
DN cần biết
Cải thiện năng lực trong ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ số
16:51' - 06/11/2024
Những thay đổi tích cực từ quản lý nhà nước, doanh nghiệp đến thói quen tiêu dùng của người dân qua thương mại điện tử đã đánh dấu bước tiến của chuyển đổi số và thương mại điện tử Việt Nam.
-
DN cần biết
Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện áp dụng từ ngày 1/1/2025
19:55' - 05/11/2024
Nghị định 143/2024/NĐ-CP quy định chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện gồm: Giám định mức suy giảm khả năng lao động; Trợ cấp tai nạn lao động.
-
DN cần biết
Tái định vị trải nghiệm người tiêu dùng ở sân bay
18:49' - 05/11/2024
Với đặc thù là ngành lấy trải nghiệm khách hàng là trọng tâm, việc các sân bay không ngừng cải thiện sản phẩm, dịch vụ sẽ vừa giữ vững vị thế, vừa thu hút khách hàng.
-
DN cần biết
Xây dựng chương trình hỗ trợ riêng cho doanh nghiệp tận dụng FTA
16:33' - 04/11/2024
Thực tế cho thấy, hiện nay nhiều doanh nghiệp trong quá trình thực thi các FTA phải đối mặt với khó khăn như thiếu nguồn lực, thiếu nguồn thông tin về hoạt động hỗ trợ.