Việt Nam tham dự Hội chợ Sial Paris 2022 với quy mô lớn nhất từ trước tới nay
Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc Chương trình Xây dựng chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm của Việt Nam, với mục tiêu chính là xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm quốc gia trên thị trường quốc tế, tăng cường nhận thức và sự công nhận ở quy mô thế giới đối với thực phẩm Việt Nam, xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến ở trong nước, đồng thời thúc đẩy việc xuất khẩu thực phẩm ra nước ngoài.
Đây là các ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường châu Âu. Sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này phong phú, với nhiều sáng tạo, đổi mới theo hướng tăng cường giá trị gia tăng, ngày càng phù hợp hơn với xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng Âu, Mỹ.
Đặc biệt, tại Hội chợ lần này, với việc nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm hữu cơ của khách hàng châu Âu, doanh nghiệp Việt Nam đã có kế hoạch quảng bá các sản phẩm hữu cơ của doanh nghiệp mình tại Pháp.
Có thể kể đến các sản phẩm như tiêu, quế organic của Công ty TNHH Hồ Tiêu Việt, sản phẩm quế organic của Công ty XNK thủ công mỹ nghệ và nông sản tổng hợp, sản phẩm gạo sạch của Công ty TNHH Lương thực Tấn Vương, hay sản phẩm nước giải khát đến từ Công ty Cổ phần đầu tư A&B Việt Nam… Nhiều sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự Hội chợ quốc tế như Sial Pris có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo dựng một hình ảnh thực phẩm quốc gia mạnh cho Việt Nam, là bước đệm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản, thực phẩm Việt Nam trong dài hạn.
Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ Sial Paris 2022, góp phần quảng bá thương hiệu thực phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. Ông cho rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu, và cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa các đối tác Pháp và Việt Nam tại đây sẽ mở ra những cơ hội hợp tác làm ăn mới cho doanh nghiệp cả hai nước.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng cục XTTM, sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Sial năm nay không chỉ có sự đông đảo về lượng mà còn có sự thay đổi về chất. Thay vì chỉ mang đến hội chợ các sản phẩm thô, hàm lượng chế biến thấp như trước đây, các doanh nghiệp lần này đã chú trọng từ chất lượng sản phẩm đến bao bì mẫu mã, từ cách đóng gói đến quảng bá thương hiệu."Lần này các sản phẩm mang đến hội chợ đều có chất lượng cao, hàm lượng chế biến sâu, với nhiều chứng nhận sản phẩm sạch, thương mại công bằng, thân thiện môi trường để thuyết phục thị trường khó tính như châu Âu", ông Phú chỉ rõ. "Hội chợ Sial là một trong những hội chợ thực phẩm lớn nhất thế giới và cũng lâu đời nhất thế giới. Các doanh nghiệp tham dự hội chợ đều có khả năng ký kết được các hợp đồng lớn. Chính vì thế, Sial thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp lớn và Cục XTTM chú trọng việc tuyển chọn các doanh nghiệp tiêu biểu, có sản phẩm chất lượng cao, năng lực xuất khẩu tốt, cách làm thương hiệu chuyên nghiệp để tham gia và đại diện cho ngành thực phẩm Việt Nam tham dự hội chợ."
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Pháp, ông Jean-Marc Callois cho rằng nhờ có Hiệp định EVFTA, nhiều sản phẩm của Việt Nam hiện đã có mặt ở châu Âu và các sản phẩm của Pháp như sữa, thịt, cũng có tiềm năng đáng kể ở thị trường Việt Nam. Người Pháp ngày càng thích ẩm thực phương Đông và người tiêu dùng Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội để thưởng thức các sản phẩm của Pháp. Theo ông, tiềm năng thương mại giữa Pháp và Việt Nam còn rất lớn. Các công ty Việt Nam có thể mang đến những sản phẩm được người tiêu dùng Pháp đánh giá cao và ngược lại Pháp cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm được người Việt Nam ưa chuộng. Điều này rất quan trọng vì thương mại cần phải được phát triển cả hai chiều và phải được đảm bảo trước hết bởi tính bền vững của các mối quan hệ, sự thịnh vượng, khả năng phục hồi trong sự ổn định. Ông tin rằng với nỗ lực của các doanh nghiệp, mối giao lưu sẽ ngày càng phát triển trong tương lai. Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Sial Paris được tổ chức hàng năm tại Paris là một trong những hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Năm nay, với tổng diện tích mặt bằng là 250.000 m2, Sial Paris 2022 thu hút khoảng 7.000 doanh nghiệp tham gia trưng bày 400.000 sản phẩm từ 119 nước trên thế giới. Diễn ra từ ngày 15-19/10, Hội chợ dự kiến đón khoảng 310.000 lượt khách đến từ hơn 200 quốc gia tới tham quan và làm việc tại Hội chợ. Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới và là thị trường cửa ngõ quan trọng hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu thực phẩm và công nghiệp chế biến thực phẩm của EU nói chung và Pháp nói riêng. Pháp có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm thực phẩm như mật ong, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, gạo và các sản phẩm đồ uống từ chè, cà phê, nước hoa quả, hoa quả đóng hộp… Đây là những sản phẩm Việt Nam hoàn toàn có thể cung ứng, góp phần làm phong phú thêm, đa dạng khẩu vị của người dùng. Tham dự Sial Paris 2022 sẽ không chỉ là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với các khách hàng Pháp, mà còn thu hút cả các đối tác đến từ nhiều thị trường khác trong khu vực châu Âu và trên thế giới./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Thu hồi giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp với Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế
11:04' - 15/10/2022
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế.
-
DN cần biết
Dư địa tăng trưởng cho doanh nghiệp công nghệ top đầu
09:58' - 15/10/2022
Doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là những công ty có tiềm lực tài chính và nhân lực dồi dào được cho là có nhiều dư địa tăng trưởng trong trung và dài hạn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lạng Sơn điều chỉnh thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu
15:17' - 26/07/2025
Từ ngày 24/7 - 31/8, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá tại Đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá Tân Thanh sẽ được điều chỉnh thử nghiệm thời gian thông quan bắt đầu từ 7 - 18 giờ 00 phút.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh giải đáp vướng mắc về thuế và hải quan cho doanh nghiệp
15:11' - 25/07/2025
Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh, Hải Quan khu vực II đã giải đáp những quy định liên quan đến tờ khai hải quan, tài sản của doanh nghiệp trong khu công nghiệp...
-
DN cần biết
Việt Nam duy trì đối tác xuất khẩu gạo lớn thứ 3 tại Singapore
10:11' - 24/07/2025
Việt Nam hiện là đối tác cung ứng gạo thứ ba tại thị trường Singapore, chiếm thị phần cao trong nhóm gạo tẻ trắng (10063099) và gạo thơm xay xát/tróc vỏ (10063070).
-
DN cần biết
Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025: Kết nối chuỗi giá trị, mở rộng xuất khẩu
16:42' - 23/07/2025
Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 diễn ra từ ngày 1-3/8 tại Hà Nội với 300 gian hàng của trên 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố.
-
DN cần biết
Bệ phóng cho doanh nghiệp trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu
12:38' - 23/07/2025
Việc chủ động đa dạng hóa xúc tiến thương mại trên môi trường số là điều kiện tiên quyết để nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng và phát triển bền vững của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế.
-
DN cần biết
4G – 5G chờ bứt tốc từ đấu giá băng tần
10:02' - 23/07/2025
Giá khởi điểm của khối băng tần B1-B1’ và B3-B3’ đều là hơn 1,95 nghìn tỷ đồng; được thực hiện bằng cách bỏ phiếu trực tiếp với bước giá 20 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Giám sát chặt thép cuộn cán nóng khổ rộng nhập khẩu
15:42' - 22/07/2025
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, lượng nhập khẩu các loại thép cán nóng khổ từ 1.880mm trở lên từ Trung Quốc về Việt Nam lên gần 650.000 tấn, cao gấp 15 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
DN cần biết
Bão số 3 không làm gián đoạn cửa khẩu
15:38' - 22/07/2025
Hoạt động xuất nhập khẩu chủ yếu diễn ra tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu chính Chi Ma. Các mặt hàng thông quan chủ yếu là nông sản, trái cây tươi, gỗ ván bóc.
-
DN cần biết
EU áp dụng chống bán phá giá với một số sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu
21:50' - 21/07/2025
Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành thông báo áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Ai Cập, Nhật Bản và Việt Nam vào Liên minh châu Âu (EU).