Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài

05:30' - 09/01/2024
BNEWS Theo CNBC, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài. Tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6% đến 6,5% trong năm 2024 nhờ xuất nhập khẩu mạnh mẽ và sản xuất tăng mạnh.

CNBC ngày 7/1 có bài viết dẫn lời các nhà phân tích dự báo Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam sẽ là những thị trường có vị thế tốt nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024.

Trong bối cảnh thị trường Trung Quốc vẫn tiềm ẩn nhiều điều khó đoán định, các công ty đang áp dụng chiến lược đa dạng hóa đầu tư sang các nước khác trong khu vực. Do đó, tâm lý lạc quan chung đối với thị trường châu Á đang dâng cao, hứa hẹn một nửa đầu năm 2024 sôi động. Cơ sở để các nhà phân tích đưa ra dự báo trên là các chỉ dấu tích cực của 3 nền kinh tế.

 

Điển hình là Ấn Độ, chỉ số chứng khoán Nifty 50 đã tăng 20% trong năm 2023 và liên tục lập kỷ lục mới. Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dự kiến vượt các nền kinh tế lớn khác trong khu vực, ước đạt 6,3% trong năm 2024. Lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ, lãi suất dự kiến sẽ giảm và sự tham gia gia tăng của nhà đầu tư trong nước là những động lực chính.

Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 28% trong năm 2023, dẫn đầu toàn châu Á. Các chuyên gia dự đoán Nikkei 225 sẽ đạt 37.500 điểm vào cuối năm 2024. Ngành công nghệ và ngân hàng được đánh giá có tiềm năng lớn. Ông Masashi Akutsu, nhà chiến lược tại BofA Global Research cho biết ông kỳ vọng thị trường Nhật Bản sẽ tiếp tục phục hồi tốt trong năm 2024, đồng thời ghi nhận đầu tư nước ngoài gia tăng.

Việt Nam cũng được xem là điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài. Tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6% đến 6,5% trong năm 2024 nhờ xuất nhập khẩu mạnh mẽ và sản xuất tăng mạnh.

Giám đốc đầu tư VinaCapital Group, Andy Ho cho rằng hiện tại là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. Ông cho biết khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày ở Việt Nam đã tăng từ 500 triệu USD một năm trước lên khoảng một tỷ USD mỗi ngày hiện nay.

Trong khi đó, Tyler Nguyen, phó Chủ tịch Maybank Securities Vietnam cho rằng các nhà đầu tư cũng nên lạc quan về lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam. Ông nói với CNBC: “Chúng tôi đang chứng kiến mức tăng trưởng 20-30% hàng năm”, đồng thời chỉ ra rằng thương mại điện tử chỉ chiếm 2-3% doanh số bán lẻ. Theo ông, ngành thương mại điện tử, tiêu dùng, y tế và bất động sản được đánh giá có nhiều triển vọng.

Khi được hỏi về khả năng Việt Nam gia nhập danh sách các nền kinh tế thị trường mới nổi của MSCI - chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương (không tính Nhật Bản), ông Tyler Nguyen cho rằng có thể có tin tức tốt vào năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục