Việt Nam là cửa ngõ cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận khu vực ASEAN

10:06' - 29/11/2023
BNEWS Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường EU và Trung Đông, trong khi Việt Nam là cửa ngõ cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận khu vực ASEAN đang phát triển nhanh chóng.

Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 29-30/11, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Đỗ Sơn Hải đã trả lời phỏng vấn báo chí về những dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước, mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm lần này, cũng như tiềm năng hợp tác song phương trong thời gian tới.

 

Đại sứ Đỗ Sơn Hải đánh giá trong 45 năm qua, quan hệ hai nước đã có nhiều thành tích nổi bật, phát triển trên nhiều lĩnh vực. Về đối ngoại, hai nước giữ quan hệ gần gũi, duy trì các chuyến thăm, làm việc các cấp với tần suất ngày một cao hơn. Sau khi hai quốc gia nâng tầm quan hệ và mở Đại sứ quán tại thủ đô của nhau, hai bên đã tổ chức các chuyến thăm cấp bộ trưởng, các cuộc họp ủy ban kinh tế hỗn hợp liên quan đến các lĩnh vực hợp tác song phương. Các trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng đạt được nhiều bước tiến.

Nhân dân hai nước ngày càng quan tâm đến nhau nhiều hơn, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ trong những thời khắc khó khăn. Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đã có những hỗ trợ lẫn nhau để cùng vượt qua giai đoạn đại dịch COVID-19, hay việc hai đoàn cứu hộ cứu nạn của Việt Nam tới giúp đỡ khắc phục thảm họa động đất hồi tháng Hai là những minh chứng rõ nét nhất cho tinh thần “tương thân tương ái” giữa hai nước.

Về kinh tế, năm 2017 đã đánh dấu mốc lịch sử trong trao đổi thương mại, khi kim ngạch thương mại hai chiều đạt 3,2 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành đối tác lớn thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ trong số các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), sau Malaysia. Đại dịch COVID-19 đã tác động không nhỏ tới thương mại song phương. Năm 2021, kim ngạch thương mại giữa hai nước chỉ đạt 1,6 tỷ USD. Đến năm 2022, con số này có dấu hiệu hồi phục, đạt hơn 2 tỷ USD.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhấn mạnh quan trọng hơn, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ xem nhau là đối tác kinh tế quan trọng, tin cậy, nhiều tiềm năng, và là cửa ngõ để tiếp cận với thị trường khu vực xung quanh. Trong năm 2019 và 2022, Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt công bố “Sáng kiến châu Á mới” và “Chiến lược tăng cường thương mại với các quốc gia ở xa”, trong đó đều đề cập tới ASEAN và Việt Nam là đối tác tiềm năng. Với Việt Nam, đề án phát triển quan hệ Việt Nam và khu vực Trung Đông-châu Phi luôn đặt Thổ Nhĩ Kỳ ở vị trí có tầm ảnh hưởng lớn về kinh tế tới khu vực.

Về ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ khẳng định chuyến thăm lần này đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một vị Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh hai nước đang có những hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (7/6/1978 - 7/6/2023). Chuyến thăm không chỉ khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ của Đảng, Nhà nước, mà còn tạo dựng những nền tảng cơ sở, có tính định hướng cho những bước phát triển tiếp theo.

Một trong những nội dung chính của chuyến thăm là kinh tế, thương mại. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ phát biểu khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam. Việc Thủ tướng tham dự, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp quan tâm tới Việt Nam, kéo gần hơn cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải bày tỏ tin tưởng quan hệ Việt Nam-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những sự thay đổi về chất trong thời gian tới. Nhiều nội dung hợp tác mới đang được mở rộng, được hai bên trao đổi thường xuyên ở nhiều cấp, trong đó bao gồm hợp tác về an ninh quốc phòng.

Với nhiều dư địa phát triển, hợp tác kinh tế thương mại được kỳ vọng sẽ có những bước tiến vượt bậc. Đại sứ Đỗ Sơn Hải tin rằng nếu tận dụng tốt, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Trung Đông, trong khi Việt Nam là cửa ngõ cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận khu vực ASEAN đang phát triển nhanh chóng.

Đại sứ cũng đặt kỳ vọng vào yếu tố đầu tư. Với thế mạnh trong xây dựng cơ sở hạ tầng, du lịch và công nghệ của Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ mong hai nước có thể tăng cường trao đổi, có các dự án chung đạt hiệu quả cao.

Theo Đại sứ, hợp tác về văn hóa, du lịch có rất nhiều tiềm năng. Hai nước đều có lịch sử văn hóa hào hùng, những địa điểm, di tích lịch sử quan trọng hay thiên nhiên hùng vĩ. Thông qua các hoạt động du lịch, người dân hai nước có thể hiểu thêm về đất nước, văn hóa, con người của nhau, cũng như tăng cường hợp tác du lịch, trải nghiệm lẫn nhau.

Đại sứ Đỗ Sơn Hải nhận định chuyến thăm sẽ khẳng định sự tin cậy lẫn nhau, quyết tâm từ cấp cao nhất trong phát triển quan hệ song phương. Kinh tế thương mại đầu tư sẽ là ưu tiên hàng đầu. Những lĩnh vực khác như du lịch, giáo dục, an ninh, quốc phòng cũng sẽ  thu hút sự quan tâm của cả hai phía Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Đại sứ, mặc dù còn rất nhiều khó khăn, trở ngại trong quá trình hợp tác, song sự tin cậy, nỗ lực thúc đẩy hợp tác sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục những vấn đề nảy sinh trong quá trình thúc đẩy quan hệ hai nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục