Việt Nam muốn đưa quan hệ với Nhật Bản lên tầm cao mới

09:50' - 23/11/2021
BNEWS Ngày 22/11, các phương tiện truyền thông ở Nhật Bản đã đồng loạt đăng tin, bài phỏng vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính về chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

Theo NHK, trả lời phỏng vấn bằng văn bản với đài truyền hình này trước chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết ông rất vinh dự khi trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được mời tới thăm Nhật Bản sau khi chính phủ của Thủ tướng Kishida ra mắt, đồng thời khẳng định Việt Nam muốn đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Còn theo tờ Nikkei Asia, trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí Nhật Bản trước chuyến thăm kéo dài 4 ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam cam kết khôi phục các chuỗi cung ứng sau khi việc phong tỏa để chống dịch COVID-19 làm gián đoạn cơ sở sản xuất chủ chốt của nhiều công ty toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ông dự định sẽ đưa “các đề xuất từ các hội doanh nghiệp nước ngoài” vào các văn bản hướng dẫn chính sách để “cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam”. Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cam kết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư. Ông chia sẻ: “Chúng tôi đã lập nhóm chuyên trách đặc biệt để giải quyết các khó khăn của các doanh nghiệp”.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam hiện đã chuyển từ chiến lược “không COVID-19” sang cách tiếp cận “sống chung an toàn” tìm cách kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh một cách hiệu quả, đồng thời bày tỏ sự cảm ơn đối với chính phủ và người dân Nhật Bản vì đã tặng 4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam.
Ngoài ra, theo tờ Nikkei Asia, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy nhanh “việc phát triển nguồn nhân lực” tập trung vào việc đào tạo kỹ thuật số và các kỹ năng công nghệ cao. Ông cũng cam kết hợp tác với Nhật Bản, nước đang phải đối mặt với sự thiếu hụt về nguồn nhân lực.
Trong khi đó, trả lời phỏng vấn hãng tin Jiji Press bằng văn bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam muốn tăng cường hợp tác với Nhật Bản, bao gồm cả việc phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đặc biệt, Việt Nam hy vọng rằng Nhật Bản sẽ chuyển giao các công nghệ về vaccine và dược phẩm để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.
Khẳng định quan hệ của Việt Nam với Nhật Bản đang ở trong giai đoạn tốt nhất khi hai nước có thể tin tưởng nhau trong nhiều lĩnh vực, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ hy vọng tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước sau khi đề cập tới việc Nhật Bản cung cấp hơn 4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam.
Jiji Press cho biết trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Fumio Kishida của Nhật Bản để trao đổi các quan điểm về việc tăng cường quan hệ song phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục