Việt Nam quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng Pháp

08:05' - 26/09/2023
BNEWS Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sáng kiến của hệ thống Système U trong việc tổ chức sự kiện này nhằm mở rộng việc quảng bá hàng hóa Việt Nam đến với khách hàng tại Pháp.

Ngày 25/9 tại siêu thị Système U Noisiel ở ngoại ô Paris đã diễn ra lễ khai trương Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Hệ thống Système U với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Thượng nghị sĩ tỉnh Seine-et-Marne Vincent Eblee, thị trưởng các thành phố Lognes và Noisiel, cùng đông đảo lãnh đạo tập đoàn Système U và công ty T&T Food.

Đặc biệt, tham gia Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Pháp lần này, đoàn 15 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may đã mang những sản phẩm độc đáo của mình để trưng bày và quảng bá trực tiếp cho người tiêu dùng tại hệ thống bán lẻ của Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sáng kiến của hệ thống Système U trong việc tổ chức sự kiện này nhằm mở rộng việc quảng bá hàng hóa Việt Nam đến với khách hàng tại Pháp. Theo Thứ trưởng, việc Việt Nam đưa được hàng hóa vào hệ thống phân phối Système U chính là một hình thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm một cách hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu thị trường thế giới giảm, khiến xuất khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc Bộ Công thương phối hợp với Système U và T&T Food tổ chức tuần lễ hàng Việt Nam lần đầu tiên tại chuỗi siêu thị này với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẽ mở ra triển vọng cho những mặt hàng khác, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào Pháp và các nước mà tập đoàn có hệ thống phân phối.

 

Bày tỏ vinh dự được tổ chức khai trương Tuần lễ Hàng Việt Nam vào thời điểm bắt đầu dịp Trung thu, ông Benoit Monfort - Giám đốc điều hành siêu thị Système U Noisiel - bày tỏ vui mừng khi được giới thiệu các sản phẩm Việt Nam. Ông chia sẻ : "Chúng tôi đánh giá cao sự hiện diện của các sản phẩm này, cũng như chất lượng của nó. Hàng Việt Nam không chỉ làm hài lòng một cộng đồng không nhỏ người Việt sống ở xung quanh siêu thị của chúng tôi, mà còn đáp ứng được yêu cầu của khách hàng Pháp, những người cho đến nay vẫn thích các sản phẩm Việt Nam. Do đó chúng tôi rất vui khi được đón ngài Thứ trưởng và Đại sứ Việt Nam tại Pháp đến đây hôm nay để giới thiệu các sản phẩm, quảng bá văn hóa và bản sắc Việt cũng như thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp".

Đại diện chính quyền địa phương cũng cho rằng, hàng hóa và ẩm thực đặc trưng của Việt Nam như phở hay bún bò được cả thế giới biết đến và luôn được người tiêu dùng tại Pháp ưa chuộng. Sự đa dạng về hương vị của các món ăn Việt Nam mang lại cảm giác thân thiện và lòng hiếu khách, bởi vậy sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại các siêu thị Système U giúp cho hệ thống có nguồn cung hàng hóa phong phú hơn, khác biệt hơn và tạo điều kiện thuận lợi cho những khách hàng ngoại ô Paris được thưởng thức đặc sản và khám phá văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cùng quan khách tham quan khu vực giới thiệu các sản phẩm Việt Nam tại chuỗi siêu thị của Système U. Ảnh: Thu Hà-PV TTXVN tại Pháp

Trước đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Dominique Schelcher, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hệ thống Système U. Ông Schelcher đã giới thiệu về mô hình hoạt động của tập đoàn trên nền tảng là hợp tác xã. Hệ thống bán lẻ Système U là kênh phân phối lớn thứ 4 tại Pháp, với doanh thu chiếm 11,6% thị phần bán lẻ tại nước này. Système U được thành lập từ năm 1894 trên mô hình hợp tác xã, tập hợp các nhà bán lẻ nhỏ lẻ với mục đích để cạnh tranh với những kênh phân phối lớn có quy mô quốc tế. Đến nay hệ thống Système U đã có 1.682 điểm bán hàng trên toàn cầu với doanh thu năm 2022 đạt gần 24 tỷ euro (25,4 tỷ USD).

Chủ tịch Schelcher khẳng định hàng Việt Nam, với chất lượng cao và giá cả hợp lý, đang ngày càng được ưa chuộng tại hệ thống của Système U, bởi vì cộng đồng người châu Á chiếm một phần không nhỏ. Ngoài ra, thời gian gần đây, ngay cả những người tiêu dùng Pháp có những thay đổi về thói quen tiêu dùng, nên cũng muốn trải nghiệm với những món ăn khác nhau, đặc biệt là những món ăn Việt, nổi tiếng về có lợi cho sức khỏe.

Tổng Giám đốc hệ thống Système U nhấn mạnh chất lượng và sự ổn định về chất lượng là yếu tố quyết định để thâm nhập thị trường Pháp, do đó các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến những điều này khi tìm hiểu về nhu cầu thị trường. Système U mong muốn rằng khởi đầu này sẽ đánh dấu bước hợp tác quan trọng giữa Bộ Công thương Việt Nam và tập đoàn, góp phần vào phát triển thương mại hai chiều giữa Pháp và Việt Nam.

Về phần mình, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cảm ơn sáng kiến tổ chức tuần hàng Việt Nam và sự hợp tác mang tính thực tiễn cao giữa nhà phân phối, nhà nhập khẩu và doanh nghiệp, thông qua cơ quan đại diện của Bộ Công thương Việt Nam ở nước ngoài. Thứ trưởng khẳng định Việt Nam đã và đang trở thành sự lựa chọn của ngày càng nhiều tập đoàn phân phối lớn, hướng tới việc xây dựng chuỗi cung ứng ổn định và bền vững. Tuần hàng lần này là sự kiện đầu tiên mở ra sự hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới đây giữa Système U với các doanh nghiệp Việt Nam. Và đây không chỉ là lần đầu tiên với Système U, mà cũng là lần đầu tiên có sự tham dự của 15 doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp mang hàng hóa đến trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Mô hình hợp tác mới này mở ra cơ hội rất lớn cho hàng Việt Nam được đưa lên các kệ hàng của chuỗi siêu thị Système U nói riêng và tại Pháp nói chung.

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp, Tổng Giám đốc hệ thống Système U, Dominique Schelcher, cho biết thêm: "Hàng Việt Nam đã hiện diện ở chuỗi siêu thị Système U từ lâu và đối tác của chúng tôi, doanh nghiệp cung cấp các mặt hàng này từ 11-12 năm nay, chính là T&T Food. Việc ngài Thứ trưởng Bộ Công thương có mặt ở đây trong lễ khai trương Tuần lễ Hàng Việt Nam chính là một hành động nhằm khẳng định thêm việc mong muốn tiếp tục mối quan hệ làm ăn mà chúng tôi đã duy trì lâu nay. Sản phẩm Việt Nam ở đây bao gồm rất nhiều mặt hàng từ các loại bột đến gạo rồi hoa quả, các mặt hàng ngày càng mở rộng và phát triển theo năm tháng, không chỉ ở vùng Paris mà cả ở chuỗi siêu thị của chúng tôi ở Alsace.

Có thể nói tóm lại là từ vài năm trở lại đây, các sản phẩm đến từ nước ngoài, trong đó có các nước châu Á đã xuất hiện ngày càng nhiều trong chuỗi siêu thị của chúng tôi. Chính vì thế mà sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa việc bán hàng, giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn đến các sản phẩm của các bạn và với hệ thống gần 1.700 siêu thị và đại siêu thị của chúng tôi thì sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy kinh doanh và tăng cường mối quan hệ giữa Pháp với Việt Nam."

Tiếp nối Carrefour, E.Leclerc và bây giờ là Système U, sự hiện diện ngày càng đông đảo của các sản phẩm Việt Nam trong các chuỗi siêu thị tại Pháp đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt Nam khẳng định vị thế và thương hiệu của mình ở thị trường Pháp nói riêng và trong khu vực châu Âu nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục