Việt Nam sẵn sàng cho một thị trường hàng không thống nhất
Một trong những nội dung quan trọng khi tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là thành lập thị trường hàng không thống nhất trong ASEAN với mục tiêu là tăng cường an toàn, an ninh hàng không và quản lý hoạt động bay thông qua hài hoà hoá và đồng nhất các tiêu chuẩn và thủ tục trong khu vực.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Phóng viên: Việc thành lập thị trường hàng không thống nhất ASEAN với mục tiêu là tăng cường an toàn, an ninh hàng không và quản lý hoạt động bay. Để thực hiện mục tiêu này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có những chuẩn bị gì thưa ông?
Ông Đinh Việt Thắng: Hàng không dân dụng là một ngành có tính hợp tác quốc tế cao, là một trong những ngành phải triển khai hội nhập quốc tế sớm nhất và sâu rộng nhất.
Do vậy, việc triển khai các chương trình kế hoạch hội nhập kinh tế quốc tế là yêu cầu bắt buộc của ngành hàng không nói chung và của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói riêng.
Thành lập thị trường hàng không thống nhất ASEAN là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nó mang lại nhiều lợi ích chung, sẽ tạo ra một bầu trời mở trong khu vực, tạo hành lang thông thoáng và tăng cường khả năng vận tải hàng không trong khu khu vực, tăng thêm số lượng các chuyến bay, giảm chi phí khai thác cho nhà vận tải hàng không.
Từ đó, sẽ tạo thêm nhiều sự lựa chọn, cũng như giảm giá vé cho hành khách; đồng thời tăng cường giao lưu, giao thương, tăng cường du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ASEAN.
Trong những năm qua, ngành Hàng không Việt Nam nói chung và Tổng công ty Quản lý bay nói riêng đã tích cực chuẩn bị nhiều chương trình, dự án; không những đảm bảo theo lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế của các tổ chức ASEAN, WTO mà còn phải đáp ứng theo chương trình kế hoạch của tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Đặc biệt, là trong vấn đề thống nhất hóa về tổ chức, tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ hàng không nói chung và dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng.
Phóng viên: Về vấn đề an ninh, an toàn, đảm bảo các hoạt động bay đây là vấn đề xương sống của ngành hàng không mỗi nước cũng như trong toàn bộ các nước ASEAN. Khi thành lập thị trường hàng không thống nhất các vấn đề trên cũng phải được đồng bộ hóa, về vấn đề này chúng ta đã có những chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
Ông Đinh Việt Thắng: Thành lập thị trường hàng không thống nhất ASEAN, trước hết chúng ta cũng phải chuẩn bị các nội dung chương trình, kế hoạch theo lộ trình đặc biệt nhằm mục đích được đồng bộ hóa.
Đặc biệt là các vấn đề về an ninh, an toàn và cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, với các nội dung chính như sau: Thứ nhất là phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN để thống nhất hóa các hệ thống qui trình, qui phạm, quy định về hàng không liên quan tới việc cung cấp các dịch vụ giữa các nước trong khối.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang tích cực rà soát, đánh giá cùng các nước trong khối về các nội dung quy trình, quy định, qui phạm theo hướng thống nhất hóa, tiêu chuẩn hóa.
Tiếp đến là phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN thực hiện thống nhất hóa về các mặt tổ chức, thống nhất hóa về dây chuyền cung cấp dịch vụ.
Ngoài ra, Việt Nam phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN thực hiện thống nhất hóa nguồn nhân lực hàng không nói chung và nguồn nhân lực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng.
Vì nguồn nhân lực luôn là yếu tố then chốt, quyết định thành công trong việc triển khai thực hiện một thị trường hàng không thống nhất ASEAN.
Ngoài ra, việc tiêu chuẩn hóa nguồn nhân lực còn giúp các quốc gia các nhà cung cấp dịch vụ trong khối tận dụng, hỗ trợ lẫn nhau về nguồn nhân lực sẵn có, đặc biệt trên phương diện đào tạo, huấn luyện; giám sát an ninh, an toàn hàng không.
Mặt khác, Việt Nam cũng phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN thực hiện thống nhất hóa việc áp dụng công nghệ mới cho các hệ thống trang thiết bị theo lộ trình của tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và lộ trình triển khai thực hiện trong khối, tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo tăng cường an toàn, an ninh; nâng cao năng lực cung cấp các dịch vụ hàng không.
Có thể khẳng định rằng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hiện nay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cung cấp; xét trên các mặt năng lực điều hành bay, an toàn chất lượng; đang được đánh giá là một trong các quốc gia dẫn đầu trong khối.
Tổng công ty luôn cam kết triển khai thực hiện theo đúng lộ trình của tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế và lộ trình thực hiện thị trường hàng không thống nhất ASEAN.
Hiện nay, Tổng công ty đang tổ chức đàm phán song phương và đa phương với các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của các nước trong khối dưới sự chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam và của Bộ Giao thông Vận tải để triển khai các nội dung có liên quan, đặc biệt là các vấn đề nêu trên, hướng tới mục tiêu cùng xây dựng một thị trường hàng không thống nhất ASEAN.
Phóng viên: Xin cám ơn ông!
Quang Toàn/BNEWS/TTXVN (Thực hiện)
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cạnh tranh khốc liệt từ thị trường hàng không thống nhất ASEAN
17:29' - 23/11/2015
Ông Lại Xuân Thanh: Việt Nam phải cải thiện để đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế và đảm bảo sự đồng bộ hóa trong khối ASEAN đối với lĩnh vực hàng không dân dụng.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Việt Nam, Malaysia ký Hiệp định hợp tác hàng không
17:05' - 06/11/2015
Bộ trưởng Bộ Giao thông Đinh La Thăng cho biết, Hiệp định được ký kết giữa Việt Nam và Malaysia nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước mở các đường bay mới, tăng cường dịch vụ hàng không.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.