Việt Nam sẵn sàng cho một thị trường hàng không thống nhất
Một trong những nội dung quan trọng khi tham gia Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) là thành lập thị trường hàng không thống nhất trong ASEAN với mục tiêu là tăng cường an toàn, an ninh hàng không và quản lý hoạt động bay thông qua hài hoà hoá và đồng nhất các tiêu chuẩn và thủ tục trong khu vực.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Phóng viên: Việc thành lập thị trường hàng không thống nhất ASEAN với mục tiêu là tăng cường an toàn, an ninh hàng không và quản lý hoạt động bay. Để thực hiện mục tiêu này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có những chuẩn bị gì thưa ông? Ông Đinh Việt Thắng: Hàng không dân dụng là một ngành có tính hợp tác quốc tế cao, là một trong những ngành phải triển khai hội nhập quốc tế sớm nhất và sâu rộng nhất.Do vậy, việc triển khai các chương trình kế hoạch hội nhập kinh tế quốc tế là yêu cầu bắt buộc của ngành hàng không nói chung và của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói riêng.
Thành lập thị trường hàng không thống nhất ASEAN là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nó mang lại nhiều lợi ích chung, sẽ tạo ra một bầu trời mở trong khu vực, tạo hành lang thông thoáng và tăng cường khả năng vận tải hàng không trong khu khu vực, tăng thêm số lượng các chuyến bay, giảm chi phí khai thác cho nhà vận tải hàng không.Từ đó, sẽ tạo thêm nhiều sự lựa chọn, cũng như giảm giá vé cho hành khách; đồng thời tăng cường giao lưu, giao thương, tăng cường du lịch thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ASEAN.
Trong những năm qua, ngành Hàng không Việt Nam nói chung và Tổng công ty Quản lý bay nói riêng đã tích cực chuẩn bị nhiều chương trình, dự án; không những đảm bảo theo lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế của các tổ chức ASEAN, WTO mà còn phải đáp ứng theo chương trình kế hoạch của tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).Đặc biệt, là trong vấn đề thống nhất hóa về tổ chức, tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ hàng không nói chung và dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng.
Phóng viên: Về vấn đề an ninh, an toàn, đảm bảo các hoạt động bay đây là vấn đề xương sống của ngành hàng không mỗi nước cũng như trong toàn bộ các nước ASEAN. Khi thành lập thị trường hàng không thống nhất các vấn đề trên cũng phải được đồng bộ hóa, về vấn đề này chúng ta đã có những chuẩn bị như thế nào, thưa ông? Ông Đinh Việt Thắng: Thành lập thị trường hàng không thống nhất ASEAN, trước hết chúng ta cũng phải chuẩn bị các nội dung chương trình, kế hoạch theo lộ trình đặc biệt nhằm mục đích được đồng bộ hóa.Đặc biệt là các vấn đề về an ninh, an toàn và cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, với các nội dung chính như sau: Thứ nhất là phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN để thống nhất hóa các hệ thống qui trình, qui phạm, quy định về hàng không liên quan tới việc cung cấp các dịch vụ giữa các nước trong khối.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang tích cực rà soát, đánh giá cùng các nước trong khối về các nội dung quy trình, quy định, qui phạm theo hướng thống nhất hóa, tiêu chuẩn hóa.
Tiếp đến là phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN thực hiện thống nhất hóa về các mặt tổ chức, thống nhất hóa về dây chuyền cung cấp dịch vụ.
Ngoài ra, Việt Nam phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN thực hiện thống nhất hóa nguồn nhân lực hàng không nói chung và nguồn nhân lực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng.Vì nguồn nhân lực luôn là yếu tố then chốt, quyết định thành công trong việc triển khai thực hiện một thị trường hàng không thống nhất ASEAN.
Ngoài ra, việc tiêu chuẩn hóa nguồn nhân lực còn giúp các quốc gia các nhà cung cấp dịch vụ trong khối tận dụng, hỗ trợ lẫn nhau về nguồn nhân lực sẵn có, đặc biệt trên phương diện đào tạo, huấn luyện; giám sát an ninh, an toàn hàng không.
Mặt khác, Việt Nam cũng phải cùng với các quốc gia trong khu vực ASEAN thực hiện thống nhất hóa việc áp dụng công nghệ mới cho các hệ thống trang thiết bị theo lộ trình của tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và lộ trình triển khai thực hiện trong khối, tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo tăng cường an toàn, an ninh; nâng cao năng lực cung cấp các dịch vụ hàng không. Có thể khẳng định rằng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hiện nay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cung cấp; xét trên các mặt năng lực điều hành bay, an toàn chất lượng; đang được đánh giá là một trong các quốc gia dẫn đầu trong khối. Tổng công ty luôn cam kết triển khai thực hiện theo đúng lộ trình của tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế và lộ trình thực hiện thị trường hàng không thống nhất ASEAN.Hiện nay, Tổng công ty đang tổ chức đàm phán song phương và đa phương với các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của các nước trong khối dưới sự chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam và của Bộ Giao thông Vận tải để triển khai các nội dung có liên quan, đặc biệt là các vấn đề nêu trên, hướng tới mục tiêu cùng xây dựng một thị trường hàng không thống nhất ASEAN.
Phóng viên: Xin cám ơn ông! Quang Toàn/BNEWS/TTXVN (Thực hiện)Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cạnh tranh khốc liệt từ thị trường hàng không thống nhất ASEAN
17:29' - 23/11/2015
Ông Lại Xuân Thanh: Việt Nam phải cải thiện để đáp ứng các tiêu chuẩn bắt buộc của Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế và đảm bảo sự đồng bộ hóa trong khối ASEAN đối với lĩnh vực hàng không dân dụng.
-
Phân tích doanh nghiệp
Việt Nam, Malaysia ký Hiệp định hợp tác hàng không
17:05' - 06/11/2015
Bộ trưởng Bộ Giao thông Đinh La Thăng cho biết, Hiệp định được ký kết giữa Việt Nam và Malaysia nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước mở các đường bay mới, tăng cường dịch vụ hàng không.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn: Các gian hàng Hội chợ mùa Thu 2025 cần chú trọng tương tác với người tiêu dùng
21:57' - 08/10/2025
Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng và các sự kiện liên quan tại Việt Nam
21:46' - 08/10/2025
Thủ đô Hà Nội được Liên hợp quốc lựa chọn làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước vào ngày 25 và 26/10/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu (Thái Nguyên)
20:58' - 08/10/2025
Ngày 8/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc chống tràn khẩn cấp tuyến đê Hà Châu, ứng phó với lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đối thoại chính sách tài sản mã hóa
20:36' - 08/10/2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết thành phố cam kết đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư trong việc hình thành thị trường tài sản số hiệu quả, an toàn và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 5 đẩy mạnh để phát triển logistics toàn cầu theo hướng xanh, số và bền vững
20:19' - 08/10/2025
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, logistics ngày càng khẳng định vai trò là “mạch máu” của nền kinh tế, là cầu nối giữa sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Siết gian lận, hoàn thiện khung pháp lý cho thương mại điện tử
20:08' - 08/10/2025
Chiều 8/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2025, thông tin về tình hình sản xuất công nghiệp và thương mại trong 9 tháng qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về tiến trình đàm phán thuế đối ứng với Hoa Kỳ
20:05' - 08/10/2025
Hai bên sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư ổn định, hài hòa lợi ích, tương xứng với mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 81,9% dự toán
19:56' - 08/10/2025
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng năm 2025 đạt 680,66 tỷ USD tăng 17,3%, tương ứng tăng 100,51 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương thông tin về Nghị quyết 70, dự án điện khí LNG và điện mặt trời mái nhà
19:45' - 08/10/2025
Bộ Công Thương cho biết, đang xem xét cơ chế cam kết sản lượng phát điện khoảng 70-75% trong 10 năm để đảm bảo đầu ra ổn định, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai đúng tiến độ.