Việt Nam- Singapore thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

15:06' - 09/06/2023
BNEWS Singapore mong muốn hợp tác trong quá trình chuyển đổi năng lượng, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng không của Việt Nam; cũng như quan tâm đến việc mua điện từ Việt Nam.

Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác, học tập kinh nghiệm phát triển lĩnh vực năng lượng của Singapore để phát triển ngành năng lượng xanh và bền vững, bảo đảm an ninh, an toàn năng lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế. 

Thông tin này được Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh tại buổi làm việc mới đây với ông Keith Tan, Thứ trưởng (đang trong quá trình bổ nhiệm) Bộ Công Thương Singapore.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An và Thứ trưởng (đang trong quá trình bổ nhiệm) Keith Tan chia sẻ về tình hình phát triển ngành năng lượng và các ưu tiên trong chính sách năng lượng của mỗi nước. Cùng đó, ghi nhận sự phát triển của quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Singapore, nhất là hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. 

Hai bên ghi nhận kết quả làm việc của cuộc họp lần thứ nhất Nhóm công tác để triển khai Bản ghi nhớ về Hợp tác năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Singapore (tháng 1/2023). Phía Singapore bày tỏ sẵn sàng tổ chức cuộc họp nhóm lần thứ hai. 

 

Đáng lưu ý, phía Singapore bày tỏ quan tâm đến các cơ hội đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). 

Đặc biệt, Singapore mong muốn hợp tác trong quá trình chuyển đổi năng lượng, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng không của Việt Nam; cũng như quan tâm đến việc mua điện từ Việt Nam. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng An đánh giá cao đề xuất của Singapore trong việc thúc đẩy hoạt động hợp tác năng lượng giữa hai nước, tiếp tục triển khai hiệu quả Bản ghi nhớ về Hợp tác năng lượng; thông báo Bộ Công Thương sẽ xây dựng Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII trong thời gian tới. 

Mặt khác, Thứ trưởng cũng ghi nhận quan tâm của Singapore đối với việc đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và đề nghị các nhà đầu tư cần nghiên cứu, tuân thủ, đáp ứng các quy định, yêu cầu liên quan của luật pháp Việt Nam cũng như bảo đảm tiến độ triển khai dự án. 

Nhân dịp này, ông Keith Tan đã mời Thứ trưởng Đặng Hoàng An và đoàn công tác Bộ Công Thương Việt Nam sang Singapore tham dự Tuần lễ Năng lượng quốc tế Singapore vào tháng 10/2023. 

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp, chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm sắp tới của Lãnh đạo các cấp nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp quan hệ Việt Nam - Singapore lên Đối tác Chiến lược.

Thống kê từ Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công Thương), Singapore là đối tác kinh tế - thương mại quan trọng của Việt Nam trong khu vực, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 11 trên thế giới. 

Về đầu tư, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Việt Nam, với điểm sáng là 13 khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) tại 9 tỉnh, thành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục