Việt Nam tăng cường quảng bá du lịch tại Ấn Độ

14:20' - 13/12/2017
BNEWS Chiều 12/12, tại thủ đô New Delhi, Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức "Chương trình phát động thị trường tại Ấn Độ".

Tham dự chương trình có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Ngô Hoài Chung, đại diện Bộ Du lịch Ấn Độ, các cán bộ Đại sứ quán và cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, các hãng hàng không, lữ hành, du lịch của Ấn Độ và Việt Nam cùng các cơ quan báo chí.

Phát biểu tại chương trình, ông Ngô Hoài Chung cho biết hợp tác du lịch Việt Nam - Ấn Độ có bước phát triển quan trọng trong những năm qua, cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Ấn Độ và Ấn Độ đã là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Ông Ngô Hoài Chung nhấn mạnh trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ Narendra Modi hồi tháng 9/2016, hợp tác du lịch là một trong những nội dung được bàn thảo.

Ông Ngô Hoài Chung cho biết tiếp du lịch Việt Nam xác định Ấn Độ là thị trường ưu tiên nên đã có nhiều hoạt động khai thác thị trường này. Các hoạt động như nghiên cứu thị trường, xúc tiến quảng bá sản phẩm, tham gia hội chợ, triển lãm, tổ chức các đoàn khảo sát cho cơ quan báo chí và doanh nghiệp du lịch của hai bên, các chương trình phát động thị trường đã được tổ chức định kỳ.

Tổng cục Du lịch luôn phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán hai bên và các doanh nghiệp tổ chức các hội nghị hợp tác du lịch - hàng không, du lịch - điện ảnh, đón các đoàn làm phim sang Việt Nam khảo sát, quay phim, trao đổi đoàn để học tập, chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới.

Ông Ngô Hoài Chung khẳng định Việt Nam là đất nước hòa bình, ổn định với nền kinh tế đang phát triển, là điểm đến du lịch hấp dẫn với sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái và nhiều danh lam thắng cảnh.

Đặc biệt, Việt Nam có bờ biển dài trên 3.200 km với nhiều bãi biển đẹp, thơ mộng, có nền văn hóa giàu bản sắc và đa dạng với nhiều di sản văn hóa thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận, con người Việt Nam thân thiện, mến khách, ẩm thực phong phú và đặc sắc cùng hệ thống các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông khẳng định Việt Nam đảm bảo cung cấp các dịch vụ, sản phẩm du lịch có chất lượng tốt nhất, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch Ấn Độ cũng như dành những điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp du lịch hai nước hợp tác kinh doanh hiệu quả.

Tại chương trình, các doanh nghiệp du lịch của Việt Nam đã lần lượt giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc sắc của mình. Trước đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch của hai nước đã dành thời gian tìm hiểu, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhau. Các doanh nghiệp làm du lịch của Ấn Độ bày tỏ rất quan tâm tới thị trường du lịch Việt Nam cũng như những tiềm năng còn chưa được khai thác hết của thị trường này.

Chương trình trên sẽ còn được tiếp tục thực hiện ở thành phố Mumbai, là một trong những thành phố phát triển năng động nhất của Ấn Độ và cũng là kinh đô điện ảnh của quốc gia khổng lồ ở khu vực Nam Á này.

Theo thống kê của Bộ Du lịch Ấn Độ, giai đoạn 2005-2015, khách Ấn Độ đi du lịch nước ngoài tăng 2,5 lần, từ 7,2 triệu lượt năm 2005 lên 20,4 triệu lượt năm 2015 với tốc độ tăng trưởng trung bình là 11%/năm. Từ năm 2010-2016, lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam đã có mức tăng trưởng ấn tượng, từ 33.000 lượt năm 2010 lên 85.000 lượt năm 2016, trung bình đạt 17%/năm.

Tính riêng trong năm 2016, khách Ấn Độ đến Việt Nam tăng 30% so với năm 2015 song lượng khách Ấn Độ trong năm 2016 đến Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 3% trong số 2 triệu lượt khách Ấn Độ đi du lịch các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Ấn Độ, ngày 11/12, Đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Ngô Hoài Chung dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với Bộ Du lịch Ấn Độ.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Hoài Chung đã điểm qua một số hoạt động hợp tác du lịch đã triển khai giữa hai nước, một số văn bản đã ký kết về phát triển du lịch và tình hình trao đổi khách du lịch giữa hai nước trong thời gian gần đây, thông báo một số nét khái quát về tình hình và chính sách phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và những thành tựu nổi bật trong hoạt động du lịch của Việt Nam.

Ông Ngô Hoài Chung đề nghị phía Ấn Độ tạo điều kiện cho sớm mở đường bay trực tiếp giữa hai nước, tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch giữa hai bên và tăng cường kết nối giữa cơ quan du lịch hai nước để triển khai các hoạt động hợp tác.

Về phần mình, ông Satyajeet Rajan, Tổng Vụ trưởng, Bộ Du lịch Ấn Độ cho biết Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt trong lòng người dân Ấn Độ. Ông cho hay Ấn Độ là cái nôi của Phật giáo, có nhiều nét tương đồng với Việt Nam và còn nhiều điều để khám phá.

Với thị trường du lịch Việt Nam hơn 90 triệu dân, độ tuổi trung bình trẻ, với đa phần dân số trên 19 tuổi sẽ là lượng khách du lịch tiềm năng đến Ấn Độ.

Ông bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hợp tác giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và nhất trí cần phải thiết lập đường bay thẳng giữa hai nước vì điều này góp phần quan trọng cho việc gia tăng lượng khách Ấn Độ tới Việt Nam và ngược lại. Ông cam kết Ấn Độ ủng hộ và thúc đẩy triển khai các hoạt động quảng bá du lịch lẫn nhau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục