Việt Nam thu hút mạnh mẽ các nhà xuất khẩu New Zealand
Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, trang tin 1news.co.nz mới đây đã dẫn báo cáo Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand cho rằng Việt Nam đang nổi lên là một trong những nền kinh tế mạnh nhất trong khu vực và là một lựa chọn tốt cho các nhà xuất khẩu "xứ Kiwi".
Trang tin này cho biết, theo báo cáo do Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội thực hiện, từ năm 2016 đến năm 2021, Việt Nam dẫn đầu Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người… tốc độ tăng trưởng này cao hơn so với các thị trường lớn khác của ASEAN như Singapore, Malaysia hay Philippines.Ủy viên Thương mại Joseph Nelson nêu rõ, Việt Nam là "thị trường tuyến đầu" mang đến nhiều cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu New Zealand đang tìm cách đa dạng hóa thị trường.Ông Nelson nói: "Khi Việt Nam thoát ra khỏi làn sóng COVID-19, chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi thực sự mạnh mẽ của nền kinh tế nươc này. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 6,5% đến 7,5% trong năm tới.Tất cả các thị trường ở Đông Nam Á đang tăng trở lại khá mạnh, nhưng Việt Nam chắc chắn là thị trường hoạt động tốt nhất hiện nay".
Trang tin của New Zealand cũng dẫn lời ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cho biết kể từ khi các hiệp định thương mại tự do được thiết lập giữa New Zealand và Việt Nam, giá trị thương mại hai chiều đã tăng mạnh lên khoảng 2 tỷ USD trong năm nay.Theo ông Warrick, có ba lý do cơ bản giúp thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp New Zealand, đó là thị trường tiêu dùng lớn, vị trí địa chính trị an toàn, và một mạng lưới thương mại tự do rộng lớn.Hiện các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chiếm gần hai phần ba kim ngạch xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, nhất là tầng lớp trung lưu, đối với các sản phẩm chất lượng, có lợi cho sức khỏe ngày càng tăng sau đại dịch.Bên cạnh đó, ông Paul Harvey, người đứng đầu bộ phận dịch vụ thực phẩm toàn cầu của công ty Fonterra, New Zealand, cho biết thị trường Việt Nam không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn.Ông Paul nói: "Tôi cho rằng các công ty khác đang có ý định chiến lược mở rộng thị trường hãy nhìn sang Việt Nam. Đây là một quốc gia có quy mô lớn, dễ kinh doanh và người tiêu dùng đang tìm kiếm sự đổi mới”. Ông Paul đánh giá, Chính phủ Việt Nam đã xử lý tốt đại dịch COVID-19, chính sách tài khóa mạnh mẽ; lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát; chi tiêu của người tiêu dùng gia tăng; biên giới đã mở cửa trở lại, và vì vậy đây chính là thời điểm rất tốt để “mọi người nghĩ về quốc gia này"./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Khai mạc triển lãm thương mại quốc tế ngành công nghiệp ô tô đầu tiên tại Việt Nam
14:14' - 29/06/2022
Sáng 29/6, Triển lãm thương mại quốc tế trong ngành công nghiệp ô tô đầu tiên tại Việt Nam - Automechanika Tp. Hồ Chí Minh 2022 đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nào gia nhập thị trường Việt Nam?
13:08' - 29/06/2022
Việt Nam đang cho thấy những tiến bộ vượt bậc trong việc phát triển môi trường kinh doanh năng động cởi mở. Bất chấp đại dịch, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang vươn mình mạnh mẽ...
-
Kinh tế Việt Nam
6 tháng, Việt Nam xuất siêu 710 triệu USD
13:03' - 29/06/2022
Trong 6 tháng đầu năm, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 15,97 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 16,68 tỷ USD
-
Kinh tế & Xã hội
Du khách “xứ chuột túi” có xu hướng chọn Việt Nam là điểm đến
11:07' - 29/06/2022
Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành cho biết Chính phủ Việt Nam cam kết mở cửa biên giới, chào đón tất cả du khách từ Australia, New Zealand cũng như các quốc gia khác đến với Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch ECB: EU cần tránh chiến tranh thương mại với Mỹ
07:00'
Chủ tịch ECB cho biết hợp tác tốt hơn so với chiến lược trả đũa thuần túy, vốn có thể dẫn đến quá trình ăn miếng trả miếng mà không bên nào thực sự là người chiến thắng.
-
Ý kiến và Bình luận
JPMorgan: Các thị trường mới nổi đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2025
08:11' - 28/11/2024
Theo JPMorgan, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các thị trường mới nổi bị kẹt giữa hai “gã khổng lồ” Trung Quốc và Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Moody's hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mexico trong năm 2025
08:11' - 27/11/2024
Dự báo về sức tăng GDP năm 2025 được điều chỉnh giảm do Mexico sẽ phải đối mặt với các tác động kinh tế từ các chính sách thuế trên của Tổng thống đắc cử Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Tác động kéo dài của COVID-19 đối với tim mạch
06:00' - 27/11/2024
Một người từng mắc COVID-19 sẽ tăng gấp đôi nguy cơ gặp phải các triệu chứng tim mạch nghiêm trọng trong vòng 3 năm sau khi khỏi bệnh.
-
Ý kiến và Bình luận
Cảnh báo tác động tiêu cực của chính sách thời D. Trump tới kinh tế Nhật Bản
16:19' - 26/11/2024
Chính phủ Nhật Bản cảnh báo về tác động tiêu cực tiềm tàng của các chính sách kinh tế trong nhiệm kỳ tới đây của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.
-
Ý kiến và Bình luận
Australia đề xuất ưu đãi thuế cho các khoáng sản quan trọng
07:30' - 26/11/2024
Dự luật này sẽ mang lại cho các nhà đầu tư sự rõ ràng và chắc chắn để đầu tư vào tiềm năng của Australia.
-
Ý kiến và Bình luận
WTO: Thương mại toàn cầu có thể tăng 14 điểm phần trăm nhờ AI
22:01' - 25/11/2024
Theo WTO, tăng trưởng thương mại thực tế toàn cầu có thể tăng gần 14 điểm phần trăm vào năm 2040 nếu ứng dụng AI đều khắp thế giới và tăng trưởng năng suất đạt mức cao.
-
Ý kiến và Bình luận
Loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vật liệu xây dựng
19:12' - 25/11/2024
Thông tư 10 đã đưa ra những giải pháp để phân loại, phân nhóm chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng, đảm bảo công trình và cuộc sống người dân sử dụng vật liệu an toàn và chất lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt mức cao kỷ lục
09:48' - 25/11/2024
Trong vài tháng tới, xuất khẩu của Trung Quốc có thể được hưởng lợi từ việc các công ty nước ngoài tích trữ hàng hóa do tâm lý lo ngại.