Việt Nam, Trung Quốc và Nga thúc đẩy phát triển tuyến vận tải đường sắt liên vận
Ngày 15/11, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moskva (Incentra) ở thủ đô Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức Hội thảo “Khai thác tiềm năng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga”.
Tham dự Hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi; Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Huy Hiền; Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu Bộ Công Thương Việt Nam Trần Thanh Hải; Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Lê Trung Kiên; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh Đỗ Nam Trung; Phóng Thống đốc tỉnh Kaluga, Vladimir Potemkin; Tham tán Thương mại LB Nga tại Việt Nam Vyacheslav Kharinov, các đại diện của tập đoàn Đường sắt Nga (RZD), công ty cổ phần vận tải đường sắt RATRACO; Cục 16, Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hội doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga; Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga - châu Á. Có khoảng 200 đại biểu tham gia từ 100 đầu cầu diễn đàn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến này.Sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có thể nắm bắt đầy đủ chi tiết hiện trạng hoạt động vận tải qua tuyến đường sắt liên vận Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga, tiềm năng lớn của tuyến liên vận này trong bối cảnh tình hình địa chính trị thay đổi nhanh chóng như hiện nay, những điểm mạnh, hạn chế hiện hữu để qua đó có thể lập kế hoạch, phối hợp, tháo gỡ những khó khăn, góp phần thúc đẩy vận tải liên vận đường sắt, qua đó đẩy mạnh, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước trong thương mại.
Các đại biểu đã nghe tổng cộng 17 tham luận, trong đó phần lớn đều cho rằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga là hành lang vận tải có tiềm năng rất lớn. Khi Việt Nam trở thành một trung tâm hậu cần ở Đông Nam Á, tuyến đường sắt này không chỉ giúp các nước ASEAN tăng cường vận chuyển hàng hóa an toàn sang LB Nga, mà còn giúp vận chuyển những hàng hóa quan trọng từ LB Nga sang khu vực Đông Nam Á.Tuy nhiên, do sự cạnh tranh của các tuyến vận tải đường biển cũng như hạ tầng cơ sở đường sắt yếu của Việt Nam, hiện khối lượng vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang LB Nga ở mức thấp và các bên cần chung tay thúc đẩy để tuyến đường vận tải này ngày càng hấp dẫn, cũng như có thể trở thành tuyến đường thay thế một khi các tuyến vận tải đường biển bị tắc nghẽn như đã từng xảy ra.
Hiện trung bình mỗi năm có khoảng 1.500 container được vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam sang LB Nga. Nhưng do tình hình kinh tế khó khăn, năm 2022, khối lượng vận tải bằng đường sắt từ Việt Nam sang LB Nga giảm xuống còn 1.015 container. Trong 10 tháng tính từ đầu năm 2023, tổng lưu lượng hai chiều bằng đường sắt chỉ còn 555 container. Giá cước vận tải đường sắt cũng cao hơn nhiều so với vận tải bằng đường biển. Hiện giá cước vận tải một container từ Việt Nam đến Moskva là khoảng 7.000 USD trong khi vận tải bằng đường biển là khoảng 5.000 USD. Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng Hội thảo là đặc biệt có ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh hiện nay. Tiềm năng của tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga là rất lớn, những khó khăn vướng mắc hiện nay chủ yếu mang tính kỹ thuật và có thể giải quyết thông qua một cơ chế hợp tác với sự tham gia của các cơ quan chức năng LB Nga, Trung Quốc và Việt Nam.Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Roman Andropov, Người đứng đầu Bộ phận phát triển kinh doanh tại Việt Nam của công ty cổ phần Hậu cần Đường sắt Nga, cho biết tập đoàn Đường sắt Nga (RZD) vẫn nỗ lực tối đa để duy trì và tăng cường khối lượng vận chuyển bằng đường sắt. Đề cập đến những vướng mắc hiện nay, theo ông, cả ba nước cần hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết. Điều quan trọng là hành lang được sắt liên vận cần được chú ý nhiều hơn vì nó phần nào đem lại lợi thế về thời gian vận chuyển và an toàn hàng hóa.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Số hóa việc bảo trì đường sắt tại Nhật Bản
08:27' - 12/11/2023
Tàu Big Eye được trang bị cảm biến laser và camera để phát hiện tình trạng biến dạng của đường sắt, đồng thời sử dụng lượng lớn dữ liệu mà thiết bị thu thập được để đưa ra các đánh giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế nào hấp dẫn vốn tư nhân vào đường sắt?
07:09' - 02/11/2023
Giai đoạn 2016-2020, nguồn vốn đầu tư dành cho phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt quốc gia trong tổng thể nguồn vốn được bố trí qua Bộ Giao thông Vận tải chỉ đáp ứng khoảng 8,19% nhu cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc hợp tác nghiên cứu mở rộng đường sắt cao tốc ở Indonesia
21:53' - 01/11/2023
Indonesia sẽ hợp tác với Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway) để nghiên cứu chung về việc mở rộng dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung (KCJB) tới thành phố Surabaya của tỉnh Đông Java.
-
Phân tích - Dự báo
Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung: Hình mẫu cho các dự án cơ sở hạ tầng
06:30' - 31/10/2023
Dự án tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung được nhìn qua lăng kính cạnh tranh địa chính trị ở Đông Nam Á. Dự án này là một chiến thắng kinh tế chiến lược đối với cả Indonesia và Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 22-26/4/2024
12:10'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương tăng kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung
11:04'
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, hiện trong một số lĩnh vực, việc cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng được thực hiện thông qua việc ký kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
-
Kinh tế Việt Nam
Loạt chính sách liên quan kinh tế mới hiệu lực từ tháng 5/2024
09:50'
Một loạt chính sách liên quan kinh tế như Chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp; Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; ... sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
08:00'
Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.