Việt Nam, Trung Quốc và Nga thúc đẩy phát triển tuyến vận tải đường sắt liên vận

08:29' - 16/11/2023
BNEWS Tiềm năng của tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga rất lớn, những khó khăn vướng mắc hiện nay chủ yếu mang tính kỹ thuật và có thể giải quyết thông qua một cơ chế hợp tác.

Ngày 15/11, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Moskva (Incentra) ở thủ đô Moskva, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức Hội thảo “Khai thác tiềm năng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga”.

Tham dự Hội thảo có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi; Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam Nguyễn Huy Hiền; Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu Bộ Công Thương Việt Nam Trần Thanh Hải; Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc Lê Trung Kiên; Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh Đỗ Nam Trung; Phóng Thống đốc tỉnh Kaluga, Vladimir Potemkin; Tham tán Thương mại LB Nga tại Việt Nam Vyacheslav Kharinov, các đại diện của tập đoàn Đường sắt Nga (RZD), công ty cổ phần vận tải đường sắt RATRACO; Cục 16, Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Hội doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga; Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga - châu Á. Có khoảng 200 đại biểu tham gia từ 100 đầu cầu diễn đàn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến này.

 

Sự kiện là cơ hội để doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước có thể nắm bắt đầy đủ chi tiết hiện trạng hoạt động vận tải qua tuyến đường sắt liên vận Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga, tiềm năng lớn của tuyến liên vận này trong bối cảnh tình hình địa chính trị thay đổi nhanh chóng như hiện nay, những điểm mạnh, hạn chế hiện hữu để qua đó có thể lập kế hoạch, phối hợp, tháo gỡ những khó khăn, góp phần thúc đẩy vận tải liên vận đường sắt, qua đó đẩy mạnh, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước trong thương mại.

Các đại biểu đã nghe tổng cộng 17 tham luận, trong đó phần lớn đều cho rằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga là hành lang vận tải có tiềm năng rất lớn. Khi Việt Nam trở thành một trung tâm hậu cần ở Đông Nam Á, tuyến đường sắt này không chỉ giúp các nước ASEAN tăng cường vận chuyển hàng hóa an toàn sang LB Nga, mà còn giúp vận chuyển những hàng hóa quan trọng từ LB Nga sang khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, do sự cạnh tranh của các tuyến vận tải đường biển cũng như hạ tầng cơ sở đường sắt yếu của Việt Nam, hiện khối lượng vận tải hàng hóa từ Việt Nam sang LB Nga ở mức thấp và các bên cần chung tay thúc đẩy để tuyến đường vận tải này ngày càng hấp dẫn, cũng như có thể trở thành tuyến đường thay thế một khi các tuyến vận tải đường biển bị tắc nghẽn như đã từng xảy ra.

Hiện trung bình mỗi năm có khoảng 1.500 container được vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam sang LB Nga. Nhưng do tình hình kinh tế khó khăn, năm 2022, khối lượng vận tải bằng đường sắt từ Việt Nam sang LB Nga giảm xuống còn 1.015 container. Trong 10 tháng tính từ đầu năm 2023, tổng lưu lượng hai chiều bằng đường sắt chỉ còn 555 container. Giá cước vận tải đường sắt cũng cao hơn nhiều so với vận tải bằng đường biển. Hiện giá cước vận tải một container từ Việt Nam đến Moskva là khoảng 7.000 USD trong khi vận tải bằng đường biển là khoảng 5.000 USD.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cho rằng Hội thảo là đặc biệt có ý nghĩa và kịp thời trong bối cảnh hiện nay. Tiềm năng của tuyến đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc - LB Nga là rất lớn, những khó khăn vướng mắc hiện nay chủ yếu mang tính kỹ thuật và có thể giải quyết thông qua một cơ chế hợp tác với sự tham gia của các cơ quan chức năng LB Nga, Trung Quốc và Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Roman Andropov, Người đứng đầu Bộ phận phát triển kinh doanh tại Việt Nam của công ty cổ phần Hậu cần Đường sắt Nga, cho biết tập đoàn Đường sắt Nga (RZD) vẫn nỗ lực tối đa để duy trì và tăng cường khối lượng vận chuyển bằng đường sắt. Đề cập đến những vướng mắc hiện nay, theo ông, cả ba nước cần  hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết. Điều quan trọng là hành lang được sắt liên vận cần được chú ý nhiều hơn vì nó phần nào đem lại lợi thế về thời gian vận chuyển và an toàn hàng hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục