Trung Quốc hợp tác nghiên cứu mở rộng đường sắt cao tốc ở Indonesia

21:53' - 01/11/2023
BNEWS Indonesia sẽ hợp tác với Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (China Railway) để nghiên cứu chung về việc mở rộng dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung (KCJB) tới thành phố Surabaya của tỉnh Đông Java.

Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia (BUMN) cho biết, China Railway là cổ đông nắm giữ 40% cổ phần trong PT KCIC, công ty liên doanh giữa Indonesia và Trung Quốc chịu trách nhiệm xây dựng dự án KCJB, trong khi số cổ phần còn lại thuộc sở hữu của một loạt công ty nhà nước Indonesia do Tổng công ty đường sắt PT KAI đứng đầu.

 

China Railway cũng đóng vai trò là 1 trong 3 nhà thầu chính của dự án KCJB, đồng thời chịu trách nhiệm vận hành và bảo trì trong những năm đầu vận hành.

Ngày 31/10, tờ Kompas dẫn lời Thứ trưởng BUMN Kartika Wirjoatmodjo cho biết: “Trong chuyến thăm Trung Quốc cách đây không lâu, chúng tôi đã ký kết một thỏa thuận để bắt đầu nghiên cứu chung với China Railway”. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thỏa thuận cụ thể nào với tập đoàn này về tổng vốn đầu tư cho dự án mở rộng KCJB, trong đó có khoản vay mới và lãi suất thỏa thuận.

Theo các chuyên gia, dự án mở rộng tuyến đường sắt cao tốc còn được gọi là “Whoosh” này tới Surabaya là rất cần thiết. Khoảng cách tương đối ngắn (142 km) của KCJB đặt ra thách thức đối với lợi nhuận của dự án, vì hầu hết các tuyến đường sắt cao tốc đều có quãng đường dài 400 km.

Trước đó, trong một bài đăng ngày 28/10 trên mạng Instagram, Bộ trưởng Điều phối Biển và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan cho biết Indonesia sẽ sớm đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về việc mở rộng tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bundung tới Surabaya, đồng thời tiết lộ rằng lãi suất cho vay dành cho dự án mở rộng này có thể thấp hơn mức lãi suất mà các nước khác đưa ra.

Ông Luhut, người vẫn đang trong thời gian điều trị ở Singapore, cho biết: “Chúng ta đã chứng minh được công nghệ. Thách thức đối với dự án chính là quy trình thu hồi đất không rõ ràng. Bây giờ, chúng ta đã có kinh nghiệm nên sẽ không gặp vấn đề gì nữa”.

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung bắt đầu được khai thác thương mại vào ngày 17/10 vừa qua, với giá vé khuyến mại một chiều là 150.000 rupiah (9,44 USD) đến hết tháng 11/2023.

Sự kiện này trùng với cuộc gặp giữa Tổng thống Joko Widodo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khuôn khổ Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh. Quyền Bộ trưởng Điều phối Biển và Đầu tư Erick Thohir cho hay việc mở rộng dự án KCJB đến Surabaya là một trong những chủ đề đã được thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo.

Trước khi đi vào hoạt động, tuyến tàu cao tốc Jakarta-Bandung đã nhiều lần chậm tiến độ so với mục tiêu hoàn thành ban đầu là vào năm 2019. Tổng vốn đầu tư thực tế cho dự án này cũng vượt dự toán ban đầu ít nhất 1,2 tỷ USD, so với ngân sách ban đầu là 6,05 tỷ USD.

Chính phủ Indonesia cũng buộc phải dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ cho dự án thông qua việc bơm vốn nhà nước (PMN) và bảo lãnh vay vốn, bất chấp cam kết của Tổng thống Jokow Widodo vào năm 2015, theo đó dự án này sẽ không sử dụng tiền của những người nộp thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục