Việt Nam-UAE đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 10 tỷ USD trước năm 2020

18:33' - 11/05/2016
BNEWS Hai bên nhất trí tạo thuận lợi và tích cực cho hoạt động hợp tác liên doanh, đầu tư của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu khí cũng như khuyến khích mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác
Việt Nam-UAE nhất trí tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu khí. Ảnh:TTXVN

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, ngày 10-11/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức Kỳ họp thứ ba Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam-UAE (các tiểu vương quốc Ả rập).

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh là trưởng đoàn và phía UAE do Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Sheikh Abbullah bin Zayed Al Nahyan làm trưởng đoàn.

Tại phiên toàn thể, sau khi thông báo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế tại mỗi nước, hai bên đã kiểm điểm lại tình hình hợp tác trong các lĩnh vực chuyên ngành kể từ Kỳ họp thứ hai tổ chức tại UAE và đồng thời đề ra các biện pháp để thúc đẩy hợp tác toàn diện trong thời gian tới.

Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp cao, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực cũng như các vấn đề mà hai bên quan tâm.

Riêng về lĩnh vực thương mại, hai bên bày tỏ sự hài lòng về sự tăng trưởng nhanh chóng của trao đổi song phương và nhất trí đặt mục tiêu phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD trước năm 2020.

Cũng tại kỳ họp, hai bên nhất trí tạo thuận lợi và tích cực cho hoạt động hợp tác liên doanh, đầu tư của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu khí cũng như khuyến khích mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực khác như năng lượng tái tạo, luyện kim, sửa chữa tàu biển, hóa chất, cơ khí chế tạo…

Đặc biệt, hai bên sẽ tích cực đàm phán để ký kết các thỏa thuận hợp tác về hải quan, ngân hàng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động trao đổi thương mại của doanh nghiệp.

Ngoài ra, đẩy nhanh tiến trình đàm phán điều khoản bổ sung vào hiệp định về đầu tư để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư cũng như về tầm quan trọng cảu đường bay thẳng giữa hai nước trong việc tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương giữa các doanh nhân, khách du lịch, nhà đầu tư.

Với mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với UAE trên tất cả các lĩnh vực, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nêu ra một số định hướng quan trọng để triển khai các kết quả đã đạt được tại Kỳ họp lần này.

Theo đó, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tiếp tục rà soát và đàm phán ký kết các thỏa thuận hợp tác chuyên ngành, tạo thuận lợi và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường của nhau cũng như thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, dầu khí.

Mặt khác, khuyến khích các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, triển khai hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, nông nghiệp, thủy sản, văn hóa, du lịch, thể thao, xây dựng…Đặc biệt, hợp tác giữa hai bên không chỉ giới hạn trong những nội dung thỏa thuận nêu tại biên bản kỳ họp mà còn được mở rộng tới những lĩnh vực khác mà hai bên cùng quan tâm.

Kết thúc kỳ họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Sheikh Abbullah bin Zayed Al Nahyan đã ký Biên bản Kỳ họp dưới sự chứng kiến của các Tổng công ty và doanh nghiệp lớn của hai bên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục