Việt Nam ủng hộ "Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc

21:19' - 17/09/2020
BNEWS Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tạo mọi điều kiện cho các chuyên gia, nhà quản lý Hàn Quốc vào Việt Nam để đầu tư, kinh doanh. Việt Nam ủng hộ "Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc.

Chiều 17/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17 đến 18/9.
Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Kang Kyung Wha thể hiện tình cảm hữu nghị đặc biệt của Chính phủ và nhân dân hai nước.
Bộ trưởng Kang Kyung Wha nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong những lần đến thăm Việt Nam, được gặp gỡ các nhà lãnh đạo Việt Nam; đánh giá cao nỗ lực của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhưng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vẫn ủng hộ, có các giải pháp hiệu quả thúc đẩy quan hệ hai nước.
Bộ trưởng chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Hàn Quốc tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; bày tỏ hy vọng hai bên sẽ sớm nối lại các cuộc trao đổi đoàn cấp cao. Bà cũng bày tỏ ấn tượng về Việt Nam kiểm soát được đại dịch COVID-19; nỗ lực thực hiện giao lưu giữa hai nước trong bối cảnh đại dịch.

Hiện có rất nhiều người Hàn Quốc đang mong muốn được nhập cảnh Việt Nam đầu tư, sản xuất kinh doanh và ngược lại. Phía Hàn Quốc cũng sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc trong bối cảnh hiện nay.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến như hiện nay, Bộ trưởng hy vọng hai nước thống nhất quy trình nhập cảnh đặc biệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp Hàn Quốc được vào Việt Nam với thủ tục, quy trình rút gọn hơn nữa.

Hai nước cũng cần sớm ký hiệp định về bảo hiểm xã hội để bảo đảm tốt hơn nữa quyền lợi cho người lao động; đề nghị Việt Nam đưa Hàn Quốc vào danh sách tham chiếu các nước trong đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế vì Hàn Quốc có thế mạnh về sản xuất thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Cảm ơn ý kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung Wha, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tạo mọi điều kiện cho các chuyên gia, nhà quản lý Hàn Quốc vào Việt Nam để đầu tư, kinh doanh.

Việt Nam ủng hộ "Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc; mong muốn hai bên tiếp tục duy trì giao lưu cấp cao trên cơ sở bảo đảm phòng, chống dịch; qua đó, đẩy mạnh giao lưu giữa các bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác hai nước.
Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc phối hợp có các biện pháp hiệu quả, tạo thuận lợi về thủ tục để hai bên sớm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 100 tỷ USD; tiến tới cân bằng thương mại. Việt Nam đã quyết định mở lại đường bay thương mại tới một số nước, khu vực, trong đó có Hàn Quốc.

Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam và thông qua đó đóng góp vào quan hệ hai nước. Mọi kiến nghị của các doanh nghiệp Hàn Quốc đều được Chính phủ Việt Nam quan tâm, xem xét giải quyết phù hợp.
Thủ tướng cũng mong Hàn Quốc giảm, tiến tới bỏ các điều kiện ràng buộc đối với các khoản vay ODA, vay ưu đãi, mở rộng các khoản viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam; tăng tiếp nhận lao động Việt Nam, dành nhiều quan tâm, hỗ trợ hơn nữa cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng mong muốn Hàn Quốc tiếp tục duy trì ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông, trong đó duy trì hoà bình, ổn định, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, hàng không; tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Qua Bộ trưởng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi tới Tổng thống và Thủ tướng Hàn Quốc.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.
Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, chúc mừng ông Andrew Jeffries được bổ nhiệm làm Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng ông sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác Việt Nam - ADB; khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi ADB là đối tác thân thiết, gắn bó, đối tác phát triển quan trọng.

Nhiều công trình, dự án của ADB đã đóng góp quan trọng, hỗ trợ to lớn cho phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam. Từ năm 1993 đến nay, ADB đã hỗ trợ Việt Nam 17 tỷ USD, giải ngân được 14 tỷ USD. 
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries nêu rõ Việt Nam và ADB có quan hệ chặt chẽ thời gian qua; cảm ơn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ, hợp tác hiệu quả với ADB thời gian qua. Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025 và trong 10 năm tới, ADB cũng đang xây dựng chiến lược đối tác quốc gia 5-10 năm tới.

Do đó, các chiến lược của hai bên càng phù hợp thì sẽ càng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phối hợp. ADB đang thay đổi cách tiếp cận hướng nhiều hơn đến khối doanh nghiệp tư nhân, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển. Ông chúc mừng Chính phủ Việt Nam ứng phó thành công đại dịch COVID-19, đồng thời vẫn bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

ADB có những hành động hỗ trợ nhanh chóng trong khu vực; với Việt Nam, ADB cũng hỗ trợ để phòng, chống đại dịch. ADB luôn sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi với các đối tác Việt Nam để tìm giải pháp, cách thức hỗ trợ Việt Nam hiệu quả nhất.
Cảm ơn ý kiến của ông Andrew Jeffries, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhờ có nhận thức đúng về COVID-19 từ rất sớm và có các biện pháp chỉ đạo, điều hành kịp thời, quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ và sự đồng lòng của người dân, về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát dịch bệnh, hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng và phục hồi đà tăng trưởng. Việt Nam đã chủ trương thực hiện mục tiêu kép, phòng chống dịch đồng thời với đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.
Do đó, 6 tháng đầu năm, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới tăng trưởng dương; Việt Nam tập trung hỗ trợ an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đẩy mạnh tiêu dùng và xuất khẩu, nhất là vấn đề nội nhu nền kinh tế, đẩy mạnh tiêu dùng kinh tế; đồng thời, đẩy mạnh đầu tư công. Thủ tướng đánh giá cao ADB đã tăng gấp ba lần gói hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam để ứng phó đại dịch.
Về định hướng hợp tác Việt Nam - ADB, Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam mong muốn ADB hỗ trợ xây dựng Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2025 và phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng và triển khai Chiến lược Đối tác Quốc gia cho giai đoạn mới (2021-2025). Hai bên cũng cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đã đàm phán, ký kết trong danh mục 2020-2021 nhằm thúc đẩy tăng trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục