Việt Nam và Anh có nền tảng chung để phát triển quan hệ nghị viện

09:18' - 28/06/2022
BNEWS Phóng viên TTXVN tại London đã trao đổi với ông Warwick Morris - Chủ tịch Mạng lưới Hữu nghị Việt Nam-Anh (VUKN) về quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hợp tác nghị viện nói riêng.

Nhân chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta từ ngày 28 - 30/6/2022, phóng viên TTXVN tại London đã có cuộc trao đổi với ông Warwick Morris - Chủ tịch Mạng lưới Hữu nghị Việt Nam-Anh (VUKN), cựu Đại sứ Anh tại Việt Nam - về quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hợp tác nghị viện nói riêng.

Theo ông Warwick Morris, quan hệ Việt Nam-Anh đã phát triển sâu rộng trong 20 năm qua kể từ khi hai nước kỷ niệm 30 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2003, thời điểm ông đang là Đại sứ Anh tại Việt Nam.

Ông cho rằng quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Anh, được thiết lập vào năm 2010 và gia hạn vào năm 2020, là chỉ dấu cho thấy mối quan hệ chính thức giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ. Việc hai nước ký hiệp định thương mại tự do vào tháng 12/2020 là đòn bẩy cho tăng trưởng thương mại hai chiều, trong khi hợp tác giáo dục cũng ngày càng phát triển vững chắc.

Chủ tịch VUKN nêu rõ hợp tác song phương trong một số lĩnh vực quan trọng cũng phát triển, đặc biệt là y tế, năng lượng tái tạo, môi trường, nông nghiệp và công nghệ. Ông tin rằng du lịch là lĩnh vực tiềm năng khi các du khách Anh sẽ trở lại Việt Nam sau khi Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch COVID-19.

Đề cập tới hợp tác nghị viện giữa hai nước, ông Warwick Morris cho rằng đại dịch COVID-19 làm gián đoạn quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước khi mối quan hệ này bắt đầu phát triển. Ông chỉ ra rằng Quốc hội hai nước mong muốn tăng cường trao đổi đoàn và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, nhấn mạnh thành công của cuộc đối thoại lần thứ nhất giữa các nghị sĩ Anh và đại biểu Quốc hội Việt Nam, được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào tháng 10/2020, là bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác nghị viện song phương.

Tham gia cuộc đối thoại có Nghị sĩ Wayne David, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ liên đảng (APPG), và  đại diện Văn phòng của Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Anh.

Về chuyến thăm Anh của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Warwick Morris cho rằng việc nối lại các cuộc trao đổi đoàn đối ngoại nhân dân cấp cao là rất quan trọng để củng cố mối quan hệ giữa nhân dân hai nước.

Ông bày tỏ tin tưởng hai bên sẽ tận dụng cơ hội này để phát triển hơn nữa mối quan hệ nghị viện hai nước, chỉ ra rằng Anh và Việt Nam có rất nhiều nền tảng chung để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai quốc hội cũng như thúc đẩy hoạt động đối thoại nghị viện song phương.

Đề cập tới những hoạt động của VUKN trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Anh, Chủ tịch Warwick Morris nêu rõ là một tổ chức phi lợi nhuận do các tình nguyện viên điều hành, VUKN đã nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, thông qua việc giới thiệu hình ảnh Việt Nam tới nhiều người dân Anh, đặc biệt là về các cơ hội thương mại và đầu tư ở Việt Nam, đồng thời tăng cường các mối liên kết giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục, năng lượng, môi trường và phúc lợi.

Trong thời gian Chính phủ Anh áp đặt các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19, VUKN Network đã tổ chức hàng loạt sự kiện trực tuyến về Việt Nam, thu hút sự tham gia của các bộ trưởng, chuyên gia các ngành và Đại sứ của hai nước. Tháng 5 vừa qua, Chủ tịch VUKN đã chủ trì cuộc thảo luận về các cơ hội kinh doanh tại Việt Nam trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 12 Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Anh  (JETCO) tại London với sự tham dự của các bộ trưởng hai nước.

VUKN cũng có mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội Anh, bao gồm APPG, với các sự kiện do VUKN tổ chức đều có sự tham dự của Chủ tịch APPG.

Thành lập vào tháng 1/2013 nhân chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, VUKN là một mạng lưới mở gồm các tổ chức hoạt động độc lập có vai trò kết nối các tổ chức và cá nhân cùng quan tâm đến Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Anh trên mọi lĩnh vực, bao gồm thương mại, giáo dục, trao đổi chuyên gia và sinh viên, giao lưu văn hóa..., góp phần tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa người dân và các cơ quan, tổ chức của hai nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục