Việt Nam và Anh sẽ sớm công nhận hộ chiếu vaccine của nhau

21:43' - 26/10/2021
BNEWS Hai nhà lãnh đạo nhất trí sớm công nhận hộ chiếu vaccine của nhau để tạo điều kiện nối lại giao thương và du lịch giữa hai nước.
Chiều 26/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã điện đàm với Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len Boris Johnson.
Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò đi đầu của Anh trong việc đưa ra các cam kết và sáng kiến tại hội nghị COP26 sắp tới; khẳng định Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ đóng góp cho nỗ lực toàn cầu ứng phó biến đổi khí hậu và phối hợp chặt chẽ với Anh để bảo đảm thành công của hội nghị.
Trong không khí hữu nghị và cởi mở, hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng về những bước phát triển mạnh mẽ của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh thời gian gần đây, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đẩy mạnh hiện thực hóa các định hướng hợp tác về chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục đào tạo, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh, giao lưu nhân dân...
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Anh đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp, đặc biệt hai bên đã ra Tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập Đối tác Chiến lược (2010-2020), cũng như sớm ký kết và đưa vào thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), một trong những hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Anh ký ngay sau khi rời EU.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam ở khu vực và trong ASEAN, khẳng định Vương quốc Anh coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực trong bối cảnh Anh đang điều chỉnh chính sách theo hướng tăng cường hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; nhấn mạnh mặc dù chịu tác động tiêu cực của dịch COVID-19 nhưng nhờ có hiệp định UKVFTA, thương mại hai chiều vẫn tăng trưởng tốt với kim ngạch 7 tháng năm 2021 đạt 3,88 tỷ USD, tăng 26,92%.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Anh tạo điều kiện hơn nữa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp cận thị trường Anh và khuyến khích các doanh nghiệp Anh mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của nền kinh tế Việt Nam như tài chính - ngân hàng, dầu khí, phát triển năng lượng tái tạo, kinh tế số, công nghiệp chế biến, chế tạo...
Hai nhà lãnh đạo nhất trí sớm công nhận hộ chiếu vaccine của nhau để tạo điều kiện nối lại giao thương và du lịch giữa hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ Anh đã hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời 415.000 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam.
Thủ tướng Anh Boris Johnson đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam; thông báo Anh sẽ viện trợ thêm cho Việt Nam thông qua UNICEF một số trang thiết bị y tế trị giá 500.000 bảng Anh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và đề nghị Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vaccine, thuốc điều trị COVID-19, phát triển công nghiệp dược, đặc biệt là chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19.
Về hợp tác đa phương, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ Việt Nam làm Ủy viên không thường trực (2020-2021) và trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM).
Thủ tướng Boris Johnson cảm ơn Việt Nam đã nhiệt tình ủng hộ Anh trở thành Đối tác Đối thoại của ASEAN, cũng như trong đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm,  nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, an ninh và hòa bình tại Biển Đông, đề cao luật pháp quốc tế, trong đó coi Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982) là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương.
Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Boris Johnson sớm thăm chính thức Việt Nam và Thủ tướng Boris Johnson đã vui vẻ nhận lời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục