Việt Nam và Hải Nam (Trung Quốc) thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu mới có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác xúc tiến du lịch tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) về việc tăng cường hợp tác về du lịch, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai bên.
Ông Liu Cheng - Phó Giám đốc Sở Du lịch, Văn hóa, Phát thanh, Truyền hình và Thể thao tỉnh Hải Nam cho biết, Hải Nam là một trong những địa phương của Trung Quốc có sự hồi phục du lịch rất nhanh chóng.
Năm 2022, ngành du lịch của tỉnh Hải Nam đã phục hồi đạt 80% so với trước dịch COVID-19. Trong 7 ngày Tết Quý Mão, lượng khách đạt 10% số khách của năm 2019; thu từ du lịch tăng 20% so với cùng kì năm 2019.
Với mục tiêu thúc đẩy trao đổi khách du lịch hai chiều sau khi Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế, đồng thời khôi phục du lịch đường không, đường biển đã bị gián đoạn do dịch bệnh, ngày 21/2, đoàn đã tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Hải Nam tại Tp. Hồ Chí Minh.
Theo kế hoạch, trong quý II năm nay, Hải Nam sẽ mở đường bay Hải Nam - Đà Nẵng, Hải Nam - Tp. Hồ Chí Minh, đường biển Hải Nam - Hạ Long; Hải Khẩu (Tam Á) - Đà Nẵng.
Nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy du lịch chất lượng cao, ông Liu Cheng cho rằng đây sẽ là điểm tương đồng để hai bên thúc đẩy hợp tác, kỳ vọng lượng khách trao đổi hai bên sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.Chia sẻ thông tin về du lịch Hải Nam, ông Liu Cheng cho biết thêm, Hải Nam đang được Chính phủ Trung Quốc rất quan tâm đầu tư phát triển du lịch, đồng thời Hải Nam có những chính sách mở, tạo thuận lợi nhất để thu hút đầu tư và nhân lực du lịch. Muộn nhất đến năm 2025, Hải Nam sẽ miễn visa cho toàn bộ du khách quốc tế cho du khách đến với Hải Nam.
Tháng 6 tới, trong khuôn khổ Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2023 sẽ diễn ra tại Hải Nam, Trung Quốc, tỉnh sẽ tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế. Nhân dịp này ông Liu Cheng gửi lời mời Tổng cục Du lịch Việt Nam tham dự hội chợ, qua đó thúc đẩy hợp tác du lịch hai bên.Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, Trung Quốc có diện tích rất lớn và nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng nền văn hóa truyền thống đa dạng, hấp dẫn. Du khách Việt Nam rất thích các điểm đến của Trung Quốc nói chung và Hải Nam nói riêng.Đánh giá đây là cơ hội rất lớn để tăng cường hợp tác du lịch hai bên, Phó Tổng cục trưởng cho rằng cần thúc đẩy việc khôi phục lại các tuyến du lịch đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Theo ông Hà Văn Siêu, năm 2019, khách du lịch Trung Quốc đứng đầu trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam, đạt 5,8 triệu lượt trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2022, trải qua hơn 2 năm bị ảnh hướng do dịch COVID-19, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,5 triệu lượt.
Năm 2023, du lịch Việt Nam rất kỳ vọng sẽ tiếp tục đón nhiều khách Trung Quốc khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 8/1. Việt Nam sẵn sàng chào đón khách du lịch Trung Quốc với các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới đặc sắc hấp dẫn.
Vừa qua, Trung Quốc công bố danh sách 20 quốc gia thí điểm tổ chức du lịch theo đoàn dành cho khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, nhưng Việt Nam chưa nằm trong danh sách này.Vì vậy, nhân dịp này, Phó Tổng cục trưởng khẳng định: ngành du lịch Việt Nam hoan nghênh khách du lịch Trung Quốc; trong đó, có khách du lịch từ Hải Nam quay trở lại Việt Nam và đề nghị Du lịch Hải Nam có thêm tiếng nói để các cấp có thẩm quyền phía Trung Quốc xem xét sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn, qua đó thúc đẩy lượng khách trao đổi hai nước.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết thêm, du khách Trung Quốc rất yêu thích các điểm đến của Việt Nam như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội… và các điểm đến giàu bản sắc văn hóa. Đặc biệt, Việt Nam là điểm đến lý tưởng của du lịch golf với những sân golf đẹp, đẳng cấp, đáp ứng được mọi yêu càu của du khách quốc tế.Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác du lịch với các địa phương của Trung Quốc như Giang Tô, Tứ Xuyên, Chiết Giang, Sơn Đông, Trùng Khánh.Hai Bên xem xét tích cực việc kí Bản ghi nhớ hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi về xúc tiến quảng bá, tổ chức các đoàn famtrip, chương trình giới thiệu điểm đến…nhân dịp Diễn đàn châu Á Bác Ngao tại Hải Nam.
Tại buổi làm việc, chia sẻ về kế hoạch khai thác đường bay đến Trung Quốc, ông Dương Hoài Nam - Giám đốc khu vực miền Bắc của VietjetAir cho biết, trước dịch VietjetAir đã khai thác đường bay từ Hải Khẩu, Tam Á đến Nha Trang.
Năm 2023, VietjetAir mở đường bay từ Hong Kong (Trung Quốc) - Cam Ranh (2 chuyến/tuần); Hong Kong - TP. Hồ Chí Minh (3 chuyến/tuần); Tam Á - Cam Ranh (3 chuyến/tuần)…
Dự kiến năm 2024, VietjetAir sẽ mở thêm đường bay Hải Khẩu - Đà Nẵng và Tam Á - Đà Nẵng. Chiến lược của VietjetAir là mở đường bay đến những điểm mà khách có nhu cầu cao và có sự độc đáo. Ông Nam mong muốn VietjetAir sẽ có điều kiện mở lại đường bay đến Hải Nam nói riêng và các điểm đến khác của Trung Quốc nói chung.
Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của Du lịch Việt Nam, chiếm tỉ lệ cao (trung bình khoảng 30%) trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 5,8 triệu lượt, tăng 16,9% so với năm 2018.
Việt Nam cũng là 1 trong 5 thị trường nước ngoài gửi nhiều khách tới Trung Quốc. Theo số liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, năm 2019, có 7,9 triệu lượt khách Việt Nam đến Trung Quốc bao gồm cả khách du lịch trong ngày xuất biên nhập biên, tăng 4,8% so với năm 2018./.
>>>Hà Nội là 1 trong 10 điểm đến đẹp nhất khu vực Đông Nam Á
- Từ khóa :
- du lịch
- việt nam
- hải nam (trung quốc)
- xúc tiến du lịch
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản đẩy mạnh xúc tiến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh
17:50' - 23/02/2023
Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu kinh tế, là trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và cũng trung tâm du lịch lớn nhất của Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Bến Tre đưa du lịch nông nghiệp phát triển bền vững
10:02' - 23/02/2023
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre, tỉnh hiện có 41 homestay với sức chứa trên 1.000 khách, tập trung ở các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Giồng Trôm, thành phố Bến Tre.
-
DN cần biết
Booking.com triển khai dự án thúc đẩy du lịch cộng đồng Việt Nam
17:48' - 19/02/2023
Booking.com mong muốn hợp tác triển khai dự án “Gems of Vietnam” thúc đẩy du lịch cộng đồng và bền vững ở Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Thang máy 2024
15:42' - 27/11/2024
Với quy mô tăng 30% so với năm 2023, Vietnam Elevator Expo 2024 mang tới những giải pháp, công nghệ và phong cách mới của 100 doanh nghiệp trong nước và quốc tế hiện diện tại 120 gian hàng.
-
DN cần biết
Phát triển song hành thị trường vốn và tín dụng xanh
14:03' - 27/11/2024
Sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.