Việt Nam và Thụy Sỹ thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư

08:53' - 14/09/2017
BNEWS Ngày 13/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã bắt đầu chuyến thăm làm việc song phương tại Thụy Sỹ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ gặp, làm việc với ông Johann Schneider-Ammann, Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sĩ. Ảnh: Hoàng Hoa – Pv TTXVN tại Thụy Sĩ

Trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển tích cực, chuyến thăm nhằm thắt chặt quan hệ chính trị, đồng thời, thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại của Việt Nam với Thụy Sỹ, đặc biệt là các cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp hàng đầu của Thụy Sỹ và đẩy nhanh hoàn tất đàm phán và thông qua Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam với Khu vực Thương mại Tự do châu Âu (EFTA).
Tháp tùng Phó Thủ tướng có Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sỹ Phạm Hải Bằng, Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tại thủ đô Bern, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có các cuộc làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Thụy Sỹ, ông Johann Schneider-Amman; với Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế Hạ viện Thụy Sỹ, bà Susanne Leutenegger Oberholzer; với Nghị sỹ Hạ viện, thành viên Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện, ông Claude Béglé; và có các cuộc tiếp xúc quan trọng với các doanh nghiệp lớn của Thụy Sỹ. Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sỹ.
*Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Kinh tế, Đào tạo và Nghiên cứu Johann Schneider-Amman, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị hai nước thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong tất cả lĩnh vực, đặc biệt là chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục - đào tạo. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Thụy Sỹ đã cam kết hỗ trợ 90 triệu franc vốn ODA cho Việt Nam trong giai đoạn 2017 - 2020 và cho biết Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thụy Sỹ trong việc xây dựng các dự án hợp tác để sử dụng nguồn ODA này một cách hiệu quả.
Bộ trưởng Johann Schneider-Amman nhắc lại những kỷ niệm về đất nước và con người Việt Nam năng động, mến khách, đã để lại ấn tượng sâu sắc khi Bộ trưởng sang thăm Việt Nam năm 2013 và cho biết sẽ thăm lại Việt Nam trong thời gian tới. Bộ trưởng Johann Schneider-Amman khẳng định Thụy Sỹ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam là nước có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Nhằm đưa hợp tác kinh tế hai bên phát triển thực chất, hiệu quả, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Johann Schneider-Amman nhất trí đẩy nhanh tiến độ đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam với EFTA gồm Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland và Liechtenstein; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, dược phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ sân bay, du lịch, nhà hàng - khách sạn. Đặc biệt, hai bên nhất trí coi giáo dục - đào tạo, đặc biệt là dạy nghề, là lĩnh vực hợp tác trọng điểm trong thời gian tới và khuyến khích các cơ sở đào tạo hai nước kết nối đối tác.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Johann Schneider-Amman cũng trao đổi về tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, thúc đẩy hợp tác và phát triển trên thế giới; thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại Liên hợp quốc, trong khuôn khổ ASEM, ASEAN - EU và tại các diễn đàn đa phương khác nhằm đạt được các mục tiêu này. Hai bên hoan nghênh những tiến triển trong quan hệ ASEAN - Thụy Sỹ sau một năm nâng cấp lên Đối tác Đối thoại theo lĩnh vực, trong đó có việc thành lập Ủy ban ASEAN tại Bern, nhất trí phát huy vai trò cầu nối của Việt Nam trong quan hệ của ASEAN với Thụy Sỹ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với bà Susanne Leutenegger Oberholzer, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế của Hạ viện Thụy Sĩ. Ảnh: Hoàng Hoa – Pv TTXVN tại Thụy Sĩ

* Tại cuộc làm việc với Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế Hạ viện Thụy Sỹ, bà Susanne Leutenegger Oberholzer, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cảm ơn những tình cảm nồng ấm, sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Thụy Sỹ và của cá nhân bà Susanne Leutenegger Oberholzer dành cho Việt Nam; cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Thụy Sỹ tiếp tục coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển; đánh giá các dự án do Thụy Sỹ tài trợ đã và đang được triển khai hiệu quả, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã cung cấp các thông tin mà Uỷ ban Kinh tế và Thuế Hạ viện Thụy Sỹ có quan tâm, đặc biệt là những lĩnh vực Thụy Sỹ có thể nhập khẩu từ Việt Nam và các thông tin liên quan việc kinh doanh dược phẩm của các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam.
Bà Susanne Leutenegger Oberholzer khẳng định Quốc hội Thụy Sỹ luôn quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam và sẽ tiếp tục ủng hộ, khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Sỹ sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Thuế Hạ viện Thụy Sỹ cũng cho rằng đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EFTA hiện đã ở chặng cuối, và do đó, hai bên cần nỗ lực hơn nữa để sớm hoàn tất tiến trình này.

Hai bên khẳng định hợp tác Nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ. Với mong muốn tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Thụy Sỹ, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân, văn hóa, nghệ thuật và phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt Nam tại Thụy Sỹ, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác.
*Tại buổi làm việc với Nghị sỹ Hạ viện, thành viên Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện, ông Claude Béglé, đồng thời là chủ tịch tập đoàn SYMBIOSWISS và Đại sứ phụ trách hợp tác phát triển toàn cầu, Bộ Ngoại giao, ông Pio Wennubst, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ đang phát triển tốt đẹp và khẳng định quyết tâm cùng thúc đẩy mối quan hệ này phát triển hơn nữa. Nghị sỹ Claude Béglé cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam quan tâm đồng thời là thế mạnh của Thụy Sỹ như đào tạo nguồn nhân lực, phát triển bền vững, triển khai các dự án Đối tác Công Tư (PPP), đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Nghị sỹ Claude Béglé cũng nhất trí với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc cần thúc đẩy hoàn tất đàm phán và sớm thông qua Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam với EFTA.

Với tư cách Chủ tịch SYMBIOSWISS, ông Claude Béglé đã giới thiệu một số dự án xử lý nước sạch, nông nghiệp mong muốn triển khai tại Việt Nam; bày tỏ quan tâm đến các cơ hội thông qua Việt Nam kết nối với thị trường ASEAN và khu vực.
*Tại buổi tiếp các doanh nghiệp hàng đầu khác của Thụy Sỹ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ hoan nghênh các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam; cam kết Chính phủ Việt Nam luôn tạo môi trường đầu tư tốt nhất; giới thiệu các chính sách ưu đãi và khuyến khích trong các lĩnh vực mà các doanh nghiệp đang quan tâm đặc biệt là hạ tầng giao thông, môi trường, du lịch, giáo dục và đào tạo và dược phẩm.

Trong cuộc trao đổi với ông Ian R. Larmour, Chủ tịch tập đoàn HTMi chuyên về quản trị du lịch và khách sạn, Phó Thủ tướng đề nghị tập đoàn nhân rộng mô hình hợp tác với Đại học Đông Á mà Tập đoàn đang tiến hành tại Đà Nẵng tới các vùng miền khác tại Việt Nam, mở rộng các chương trình trao đổi sinh viên và tăng cường đầu tư trong lĩnh vực du lịch, khách sạn.

Tại buổi tiếp Giám đốc khu vực Tập đoàn Novatis, ông Francis Bouchard và Giám đốc đối ngoại, bà Couzette của Tập đoàn Novatis, hai bên đã trao đổi khả năng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam giảm bớt gánh nặng tài chính trong việc chi trả bảo hiểm y tế cũng như những chương trình hợp tác về dược phẩm.

Giám đốc công ty Zurich Airport International AG, ông Lukas Brosi, trong cuộc tiếp xúc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cho biết đại diện công ty sẽ thăm Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong phát triển hạ tầng và quản lý sân bay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục