Việt Nam vẫn đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu
Thời gian tới, ngành hồ tiêu cần tập trung nâng cao chất lượng, tỷ lệ chế biến để tạo giá trị gia tăng và khai thác hiệu quả các thị trường phân khúc cao thông qua các Hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo hiệp định EVFTA do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 21/12.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA cho biết: Năm 2022, hồ tiêu cũng như các ngành hàng xuất khẩu khác của Việt Nam đều gặp bất lợi do tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế ở nhiều thị trường và chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc khiến sản lượng xuất khẩu giảm.
Thống kê sơ bộ của VPA, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn hồ tiêu các loại, đạt giá trị xuất khẩu 911,1 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu giảm 14,9%, tương đương 37.015 tấn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng 34 triệu USD, tương đương 3,9%.Ước tính cả năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ đạt khoảng gần 230.000 tấn, giảm 13 % về sản lượng, đạt giá trị 970 triệu USD, tăng hơn 2% so với năm 2021. Nếu tính chung tất cả các loại gia vị, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt 1,5 tỷ USD.
Ngoài xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam còn nhập khẩu hồ tiêu từ các quốc gia khác như: Brazil, Indonesia... về gia công, chế biến và xuất khẩu với giá trị cao hơn. Từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam đã nhập khẩu 34.273 tấn, tăng 48,9% so với cùng kỳ.Theo bà Hoàng Thị Liên, trong bối cảnh khó khăn chung, những kết quả đạt được là thành công rất đáng ghi nhận của ngành hồ tiêu, cho thấy ngành gia vị Việt Nam đang dần tạo được chỗ đứng trong chuỗi giá trị thế giới, nhất là vẫn đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu.
Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác như: Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia... nhờ lợi thế từ EVFTA. Cụ thể, thuế nhập khẩu hồ tiêu xay hoặc nghiền xuất khẩu sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%. Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu Việt Nam cũng được đánh giá cao về năng lực chế biến với tỷ lệ hàng qua chế biến hiện chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tuy nhiên, bà Liên cũng cho rằng, ngành hồ tiêu vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của các thị trường, đặc biệt là thị trường EU. Nhu cầu sử dụng hồ tiêu tại châu Âu rất lớn, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ mới tập trung vào một số thị trường chính như: Đức, Anh, Hà Lan..., còn nhiều nước khác vẫn đang bỏ ngỏ, nhất là khu vực Đông Âu.Ông Lương Phước Vinh, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á Tentamus Group GbmH cho rằng, để khai thác hiệu quả lợi thế về sản xuất, chế biến nâng cao giá trị xuất khẩu thời gian tới, các doanh nghiệp phải thay đổi, thích ứng để phù hợp với các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng, con người… của các thị trường nhập khẩu, đặc biệt là thị trường phân khúc cao cấp.
Lưu ý với thị trường EU là nơi thường xuyên điều chỉnh và thay đổi các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Do vậy, các nhà sản xuất và công ty xuất khẩu sản phẩm sang EU phải kiểm tra, cập nhật văn bản pháp luật liên quan, thường xuyên rà soát các thông báo về thay đổi quy định của EU. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết sản xuất với các hợp tác xã và người nông dân để tạo ra nguồn nguyên liệu ổn định, bền vững; nâng cao tỷ lệ tiêu xuất khẩu đã qua chế biến.
Về phía người nông dân cũng cần thay đổi tư duy sản xuất theo hướng phát triển bền vững, không chạy theo sản lượng mà phải nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch. Tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết sản xuất với các doanh nghiệp tạo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định. Chia sẻ về kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng quốc tế, bà Nguyễn Nhật Minh, đại diện Công ty Vietnam Insight cho rằng: Các chương trình chứng nhận hữu cơ ngày càng phổ biến ở châu Âu. Mặc dù gần đây sản xuất hữu cơ vẫn được dành riêng cho các thị trường ngách, nhưng các sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu hướng chủ đạo.Các công ty có những yêu cầu khác nhau đối với trách nhiệm xã hội của đối tác, một số công ty yêu cầu tuân thủ quy tắc ứng xử của họ hoặc một hay nhiều tiêu chuẩn chung như: trao đổi dữ liệu về đạo đức của nhà cung cấp (SEDEX), sáng kiến kinh doanh có đạo đức (ETI), quy tắc ứng xử của sáng kiến tuân thủ xã hội doanh nghiệp (BSCI)...
Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định thế mạnh sản phẩm, chiến lược giá và ưu đãi trước khi tìm kiếm người mua, tiến hành nghiên cứu thị trường, quyết định phân khúc người mua nào phù hợp nhất với sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hội chợ thương mại và các sự kiện trong ngành để gặp mặt trực tiếp người mua, trao đổi và xúc tiến hợp tác./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giải pháp nào để hạn chế điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu?
16:34' - 21/12/2022
Có thể nhận thấy việc doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bị áp dụng biện pháp điều tra và bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại có số lượng ngày càng tăng lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách cắt giảm chi phí logistics cho hàng hoá xuất khẩu
16:19' - 20/12/2022
Giá cước vận tải biển quốc tế giảm sâu nhưng chi phí logistics nội địa cao đang là thách thức lớn của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung vẫn ám ảnh thị trường dầu thô tại châu Á
15:18'
Dù có tín hiệu lạc quan về khả năng Chính phủ Mỹ sắp mở cửa và bất ổn xoay quanh lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga, giá dầu vẫn giảm tại châu Á trong phiên 11/11 trước lo ngại về khả năng dư cung.
-
Hàng hoá
Kiểm soát chặt giá sắt thép, tôn, ngói sau bão
11:58'
Để ngăn chặn tình trạng lợi dụng thiên tai để tăng giá, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức 336 buổi tuyên truyền, ký cam kết với các hộ kinh doanh về việc không lợi dụng thiên tai để tăng giá.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật tăng gần kỷ lục, thách thức đầu tiên với tân Thủ tướng
09:31'
Giá gạo tại Nhật Bản leo gần mức kỷ lục, đẩy người dân vào áp lực chi tiêu và trở thành bài toán nan giải đầu tiên với tân Thủ tướng Sanae Takaichi sau khi nhậm chức cuối tháng 10.
-
Hàng hoá
Nhóm hàng hóa năng lượng bứt tốc, kéo chỉ số MXV-Index tăng mạnh
09:16'
Cùng chung xu hướng khởi sắc, toàn bộ nhóm hàng hóa năng lượng cùng đồng loạt tăng giá, kéo chỉ số MXV-Index chốt phiên tăng mạnh 1,3%, lên 2.356 điểm.
-
Hàng hoá
Nguy cơ gián đoạn nguồn cung đẩy giá dầu đi lên
07:33'
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 10/11, khi giới phân tích tập trung vào nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu do các lệnh trừng phạt mới của Mỹ.
-
Hàng hoá
Giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu
17:58' - 10/11/2025
Giá dừa khô nguyên liệu tại tỉnh Vĩnh Long đang giảm chỉ còn 1/3 lần so với tháng trước. Hiện dừa khô nguyên liệu được thu mua với mức giá từ 60.000 - 80.000 đồng/chục (12 trái) giảm 120.000/chục.
-
Hàng hoá
Tâm lý lạc quan về nhu cầu tại Mỹ thúc đẩy thị trường dầu mỏ
17:46' - 10/11/2025
Trong phiên chiều 10/11 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 39 xu Mỹ, lên 64,02 USD/thùng, còn giá dầu WTI của Mỹ ở mức 60,18 USD/thùng, tăng 43 xu Mỹ, tương đương 0,72%.
-
Hàng hoá
Vinamilk đón đầu xu hướng dinh dưỡng thông minh – tinh chỉnh đúng ý
16:31' - 10/11/2025
Vinamilk Green Farm khẳng định vị thế tiên phong trong cuộc đua đón đầu xu hướng tiêu dùng với dòng sữa mới, mở ra lối đi độc đáo: Dinh dưỡng thông minh - tinh chỉnh đúng ý.
-
Hàng hoá
Gạo Ông Cua ST25 lần thứ 3 được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025
14:47' - 10/11/2025
Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17, gạo Ông Cua ST25 của Việt Nam và Gạo Phka Romdoul của Campuchia xuất sắc cùng giành giải Nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN
Ông Lương Phước Vinh, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á Tentamus Group GbmH giới thiệu dự án kết nối các chuỗi siêu thị tại EU với các nhà xuất khẩu tại Hội thảo. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN