Việt Nam vẫn đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu
Thời gian tới, ngành hồ tiêu cần tập trung nâng cao chất lượng, tỷ lệ chế biến để tạo giá trị gia tăng và khai thác hiệu quả các thị trường phân khúc cao thông qua các Hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).
Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo thúc đẩy xuất khẩu hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo hiệp định EVFTA do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 21/12.
Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPA cho biết: Năm 2022, hồ tiêu cũng như các ngành hàng xuất khẩu khác của Việt Nam đều gặp bất lợi do tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế ở nhiều thị trường và chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc khiến sản lượng xuất khẩu giảm.
Thống kê sơ bộ của VPA, lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam xuất khẩu được 211.507 tấn hồ tiêu các loại, đạt giá trị xuất khẩu 911,1 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu giảm 14,9%, tương đương 37.015 tấn. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng 34 triệu USD, tương đương 3,9%.Ước tính cả năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ đạt khoảng gần 230.000 tấn, giảm 13 % về sản lượng, đạt giá trị 970 triệu USD, tăng hơn 2% so với năm 2021. Nếu tính chung tất cả các loại gia vị, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt 1,5 tỷ USD.
Ngoài xuất khẩu, doanh nghiệp Việt Nam còn nhập khẩu hồ tiêu từ các quốc gia khác như: Brazil, Indonesia... về gia công, chế biến và xuất khẩu với giá trị cao hơn. Từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, Việt Nam đã nhập khẩu 34.273 tấn, tăng 48,9% so với cùng kỳ.Theo bà Hoàng Thị Liên, trong bối cảnh khó khăn chung, những kết quả đạt được là thành công rất đáng ghi nhận của ngành hồ tiêu, cho thấy ngành gia vị Việt Nam đang dần tạo được chỗ đứng trong chuỗi giá trị thế giới, nhất là vẫn đứng đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu.
Việt Nam có lợi thế hơn so với một số nước sản xuất hồ tiêu khác như: Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Sri Lanka, Campuchia... nhờ lợi thế từ EVFTA. Cụ thể, thuế nhập khẩu hồ tiêu xay hoặc nghiền xuất khẩu sang EU giảm từ 4% xuống còn 0%. Bên cạnh đó, ngành hồ tiêu Việt Nam cũng được đánh giá cao về năng lực chế biến với tỷ lệ hàng qua chế biến hiện chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Tuy nhiên, bà Liên cũng cho rằng, ngành hồ tiêu vẫn chưa khai thác hết tiềm năng của các thị trường, đặc biệt là thị trường EU. Nhu cầu sử dụng hồ tiêu tại châu Âu rất lớn, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu chỉ mới tập trung vào một số thị trường chính như: Đức, Anh, Hà Lan..., còn nhiều nước khác vẫn đang bỏ ngỏ, nhất là khu vực Đông Âu.Ông Lương Phước Vinh, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á Tentamus Group GbmH cho rằng, để khai thác hiệu quả lợi thế về sản xuất, chế biến nâng cao giá trị xuất khẩu thời gian tới, các doanh nghiệp phải thay đổi, thích ứng để phù hợp với các yêu cầu về tiêu chuẩn, kỹ thuật, chất lượng, con người… của các thị trường nhập khẩu, đặc biệt là thị trường phân khúc cao cấp.
Lưu ý với thị trường EU là nơi thường xuyên điều chỉnh và thay đổi các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Do vậy, các nhà sản xuất và công ty xuất khẩu sản phẩm sang EU phải kiểm tra, cập nhật văn bản pháp luật liên quan, thường xuyên rà soát các thông báo về thay đổi quy định của EU. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết sản xuất với các hợp tác xã và người nông dân để tạo ra nguồn nguyên liệu ổn định, bền vững; nâng cao tỷ lệ tiêu xuất khẩu đã qua chế biến.
Về phía người nông dân cũng cần thay đổi tư duy sản xuất theo hướng phát triển bền vững, không chạy theo sản lượng mà phải nâng cao chất lượng sản phẩm sau thu hoạch. Tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết sản xuất với các doanh nghiệp tạo chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định. Chia sẻ về kinh nghiệm tìm kiếm khách hàng quốc tế, bà Nguyễn Nhật Minh, đại diện Công ty Vietnam Insight cho rằng: Các chương trình chứng nhận hữu cơ ngày càng phổ biến ở châu Âu. Mặc dù gần đây sản xuất hữu cơ vẫn được dành riêng cho các thị trường ngách, nhưng các sản phẩm hữu cơ đang trở thành xu hướng chủ đạo.Các công ty có những yêu cầu khác nhau đối với trách nhiệm xã hội của đối tác, một số công ty yêu cầu tuân thủ quy tắc ứng xử của họ hoặc một hay nhiều tiêu chuẩn chung như: trao đổi dữ liệu về đạo đức của nhà cung cấp (SEDEX), sáng kiến kinh doanh có đạo đức (ETI), quy tắc ứng xử của sáng kiến tuân thủ xã hội doanh nghiệp (BSCI)...
Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định thế mạnh sản phẩm, chiến lược giá và ưu đãi trước khi tìm kiếm người mua, tiến hành nghiên cứu thị trường, quyết định phân khúc người mua nào phù hợp nhất với sản phẩm của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tích cực tham gia các hội chợ thương mại và các sự kiện trong ngành để gặp mặt trực tiếp người mua, trao đổi và xúc tiến hợp tác./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Giải pháp nào để hạn chế điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu?
16:34' - 21/12/2022
Có thể nhận thấy việc doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bị áp dụng biện pháp điều tra và bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại có số lượng ngày càng tăng lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách cắt giảm chi phí logistics cho hàng hoá xuất khẩu
16:19' - 20/12/2022
Giá cước vận tải biển quốc tế giảm sâu nhưng chi phí logistics nội địa cao đang là thách thức lớn của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá bạc thế giới bứt phá mạnh mẽ giữa cơn sốt nhu cầu
21:01'
Giá bạc trên thế giới đã chính thức vượt qua ngưỡng 36 USD/ounce, đánh dấu bước ngoặt lịch sử sau hơn một thập kỷ đi ngang.
-
Hàng hoá
Nhu cầu cao đẩy giá gạo toàn cầu tăng trong tháng Năm
18:48'
Theo Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), giá các loại gạo thơm tăng cao và nhu cầu mạnh, cùng với những biến động tỷ giá hối đoái, đã đẩy giá gạo quốc tế tăng trong tháng Năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng chiều 10/6 nhờ kỳ vọng vào đàm phán Mỹ-Trung
16:22'
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 10/6 khi nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc đàm phán Mỹ - Trung có thể giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại và cải thiện nhu cầu nhiên liệu.
-
Hàng hoá
Giá kim loại dẫn dắt đà tăng thị trường hàng hóa
10:50'
Giá kim loại quý tiếp đà tăng mạnh, đồng thời thiết lập thêm kỷ lục mới. Trong khi đó, giá hai mặt hàng cà phê cũng quay đầu phục hồi. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng 0,2% lên mức 2.233 điểm.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc cao kỷ lục
10:21'
Tháng trước, lượng đậu tương nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục khi thu mua khối lượng lớn chủ yếu từ Brazil trước lo ngại cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể đẩy giá tăng cao hơn.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường, giữ đà tăng trưởng xuất khẩu gạo
08:45'
Để giữ vững đà tăng trưởng, các sở, ngành, doanh nghiệp đang nỗ lực tìm các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ lúa gạo cho người dân gắn với mở rộng thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam trong thời gian tới.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất của nhiều tuần
08:00'
Trước đó, giá dầu Brent đã tăng 4% và giá dầu WTI tăng 6,2% nhờ triển vọng về một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung thúc đẩy nhu cầu tài sản rủi ro của một số nhà đầu tư.
-
Hàng hoá
Mỹ thu hồi hàng chục triệu quả trứng do nhiễm khuẩn salmonella
07:39'
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết hơn 20 triệu quả trứng đã bị thu hồi sau khi 21 người phải nhập viện do nhiễm khuẩn salmonella.
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á giảm do số liệu kinh tế Trung Quốc
15:10' - 09/06/2025
Giá dầu giảm nhẹ tại châu Á trong phiên chiều 9/6 do số liệu kinh tế yếu của Trung Quốc. Nhưng “vàng đen” vẫn giữ được phần lớn mức tăng giá của tuần trước, trước thềm đàm phán thương mại Mỹ-Trung.