Việt Nam xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngoài hai bang trọng điểm Nam Australia và Tây Australia, hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam đến với người tiêu dùng sở tại.
Để thúc đẩy cho kế hoạch này, đại diện của Thương vụ Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình Xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia năm 2021, với các nội dung cụ thể bao gồm: kết nối giao thương liên tục trong suốt mùa vụ và cử cán bộ trực phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Australia (nếu có); quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ; thực hiện quảng cáo kích cầu tại các khu vực tiêu thụ; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm quả vải sau chế biến (đóng hộp, khô, vải đông lạnh) sau khi hết mùa vụ, vận động các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải quê hương…
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao, trong khi việc vận chuyển bằng đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Australia trong năm vừa qua vẫn tăng 188% so với cùng kỳ năm trước.
Thương vụ Việt Nam nhận định người tiêu dùng Australia đã dần quen hơn với sản phẩm vải tươi Việt Nam. So với quả vải trồng tại Australia, vải Việt Nam có chất lượng rất thơm ngon, nhưng thường bị ngả màu vàng do ảnh hưởng của hoạt động chiếu xạ, gây kém cạnh tranh về hình thức.
Nhận biết được vướng mắc này, Thương vụ đã phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan phân phối điều chỉnh chiến lược quảng bá, xúc tiến phù hợp để tạo nhận thức và thói quen cho người tiêu dùng địa phương.
Hiện các nhà nhập khẩu và Chương trình Xúc tiến quả vải Việt Nam tại Australia đều đã sẵn sàng, nhưng kết quả xuất khẩu sẽ còn phụ thuộc phần lớn vào khâu vận chuyển. Thương vụ cho biết hai trong số các nhà nhập khẩu nông sản quen thuộc của Việt Nam là Công ty 4wayfresh của Australia và Công ty Rồng Đỏ sẽ tiếp tục đồng hành với cơ quan thương mại Việt Nam tại Australia trong mùa thu hoạch vải năm nay.
Đây là những đơn vị có nhiều nỗ lực cải tiến khâu bảo quản và phối hợp với Thương vụ để thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng thị trường vải tại Australia.
"Xứ chuột túi" có một nền nông nghiệp phát triển với những điều kiện kiểm dịch sinh học rất khắt khe. Nhờ đặc điểm khí hậu bốn mùa và thổ nhưỡng đa dạng, Australia cũng canh tác nhiều loại hoa quả tươi mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Vì vậy, việc tăng cường thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi nỗ lực không ngừng.
Theo Thương vụ Việt Nam, việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Australia hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung, mà qua đó còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của loại trái cây thế mạnh của nước ta./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Vải thiều Hải Dương chính thức lên sàn thương mại điện tử của người Việt
11:15' - 16/05/2021
Mùa vải năm 2021 là lần đầu tiên Viettel Post đưa vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử voso.vn.
-
Kinh tế tổng hợp
Chuẩn bị đủ điều kiện để trực tiếp giám sát vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản
16:10' - 14/05/2021
Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã bố trí lực lượng cán bộ kiểm dịch phụ trách các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, bảo đảm hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp bất cứ lúc nào.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.