Việt Nam xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia

12:09' - 18/05/2021
BNEWS Thương vụ Việt Nam tại Australia đang làm việc với các nhà kinh doanh nông sản tươi "xứ chuột túi" để thống nhất kế hoạch xuất khẩu khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngoài hai bang trọng điểm Nam Australia và Tây Australia, hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam đến với người tiêu dùng sở tại.

Để thúc đẩy cho kế hoạch này, đại diện của Thương vụ Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình Xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia năm 2021, với các nội dung cụ thể bao gồm: kết nối giao thương liên tục trong suốt mùa vụ và cử cán bộ trực phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Australia (nếu có); quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ; thực hiện quảng cáo kích cầu tại các khu vực tiêu thụ; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm quả vải sau chế biến (đóng hộp, khô, vải đông lạnh) sau khi hết mùa vụ, vận động các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải quê hương…

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao, trong khi việc vận chuyển bằng đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Australia trong năm vừa qua vẫn tăng 188% so với cùng kỳ năm trước.

Thương vụ Việt Nam nhận định người tiêu dùng Australia đã dần quen hơn với sản phẩm vải tươi Việt Nam. So với quả vải trồng tại Australia, vải Việt Nam có chất lượng rất thơm ngon, nhưng thường bị ngả màu vàng do ảnh hưởng của hoạt động chiếu xạ, gây kém cạnh tranh về hình thức.

Nhận biết được vướng mắc này, Thương vụ đã phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan phân phối điều chỉnh chiến lược quảng bá, xúc tiến phù hợp để tạo nhận thức và thói quen cho người tiêu dùng địa phương.

Hiện các nhà nhập khẩu và Chương trình Xúc tiến quả vải Việt Nam tại Australia đều đã sẵn sàng, nhưng kết quả xuất khẩu sẽ còn phụ thuộc phần lớn vào khâu vận chuyển. Thương vụ cho biết hai trong số các nhà nhập khẩu nông sản quen thuộc của Việt Nam là Công ty 4wayfresh của Australia và Công ty Rồng Đỏ sẽ tiếp tục đồng hành với cơ quan thương mại Việt Nam tại Australia trong mùa thu hoạch vải năm nay.

Đây là những đơn vị có nhiều nỗ lực cải tiến khâu bảo quản và phối hợp với Thương vụ để thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng thị trường vải tại Australia.

"Xứ chuột túi" có một nền nông nghiệp phát triển với những điều kiện kiểm dịch sinh học rất khắt khe. Nhờ đặc điểm khí hậu bốn mùa và thổ nhưỡng đa dạng, Australia cũng canh tác nhiều loại hoa quả tươi mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Vì vậy, việc tăng cường thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi nỗ lực không ngừng.

Theo Thương vụ Việt Nam, việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Australia hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung, mà qua đó còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của loại trái cây thế mạnh của nước ta./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục