Việt Nam xúc tiến xuất khẩu 100 tấn vải thiều sang Australia
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngoài hai bang trọng điểm Nam Australia và Tây Australia, hiện Thương vụ Việt Nam cũng đang tích cực kết nối giao thương, vận động doanh nghiệp nhập khẩu tại các bang khác của Australia, mở rộng hơn nữa hoạt động tiêu thụ vải thiều của Việt Nam đến với người tiêu dùng sở tại.
Để thúc đẩy cho kế hoạch này, đại diện của Thương vụ Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục triển khai Chương trình Xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ quả vải Việt Nam tại Australia năm 2021, với các nội dung cụ thể bao gồm: kết nối giao thương liên tục trong suốt mùa vụ và cử cán bộ trực phối hợp tháo gỡ các khó khăn do thủ tục nhập khẩu tại Australia (nếu có); quảng bá, định hướng người tiêu dùng làm quen với màu quả vải ngả vàng do chiếu xạ; thực hiện quảng cáo kích cầu tại các khu vực tiêu thụ; thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm quả vải sau chế biến (đóng hộp, khô, vải đông lạnh) sau khi hết mùa vụ, vận động các Hiệp hội doanh nghiệp, cộng đồng cùng thưởng thức, tiêu thụ quả vải quê hương…
Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao, trong khi việc vận chuyển bằng đường biển cũng gặp nhiều bất cập như vấn đề đặt lịch xuất hàng, thời gian tàu biển đi dài ngày hơn… Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam sang Australia trong năm vừa qua vẫn tăng 188% so với cùng kỳ năm trước.
Thương vụ Việt Nam nhận định người tiêu dùng Australia đã dần quen hơn với sản phẩm vải tươi Việt Nam. So với quả vải trồng tại Australia, vải Việt Nam có chất lượng rất thơm ngon, nhưng thường bị ngả màu vàng do ảnh hưởng của hoạt động chiếu xạ, gây kém cạnh tranh về hình thức.
Nhận biết được vướng mắc này, Thương vụ đã phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan phân phối điều chỉnh chiến lược quảng bá, xúc tiến phù hợp để tạo nhận thức và thói quen cho người tiêu dùng địa phương.
Hiện các nhà nhập khẩu và Chương trình Xúc tiến quả vải Việt Nam tại Australia đều đã sẵn sàng, nhưng kết quả xuất khẩu sẽ còn phụ thuộc phần lớn vào khâu vận chuyển. Thương vụ cho biết hai trong số các nhà nhập khẩu nông sản quen thuộc của Việt Nam là Công ty 4wayfresh của Australia và Công ty Rồng Đỏ sẽ tiếp tục đồng hành với cơ quan thương mại Việt Nam tại Australia trong mùa thu hoạch vải năm nay.
Đây là những đơn vị có nhiều nỗ lực cải tiến khâu bảo quản và phối hợp với Thương vụ để thực hiện các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng thị trường vải tại Australia.
"Xứ chuột túi" có một nền nông nghiệp phát triển với những điều kiện kiểm dịch sinh học rất khắt khe. Nhờ đặc điểm khí hậu bốn mùa và thổ nhưỡng đa dạng, Australia cũng canh tác nhiều loại hoa quả tươi mà Việt Nam có thế mạnh, trong đó có quả vải. Vì vậy, việc tăng cường thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải đòi hỏi nỗ lực không ngừng.
Theo Thương vụ Việt Nam, việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu quả vải tại Australia hiện nay không chỉ góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu nói chung, mà qua đó còn khẳng định đẳng cấp, chất lượng của loại trái cây thế mạnh của nước ta./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Vải thiều Hải Dương chính thức lên sàn thương mại điện tử của người Việt
11:15' - 16/05/2021
Mùa vải năm 2021 là lần đầu tiên Viettel Post đưa vải thiều Thanh Hà lên sàn thương mại điện tử voso.vn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuẩn bị đủ điều kiện để trực tiếp giám sát vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản
16:10' - 14/05/2021
Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã bố trí lực lượng cán bộ kiểm dịch phụ trách các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, bảo đảm hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp bất cứ lúc nào.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ khai mạc vào tối 25/10, được truyền hình trực tiếp
18:06' - 18/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc vào tối 25/10 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 vào lúc 20 giờ 00.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương rà soát chống bán phá giá sợi polyester nhập khẩu
09:24' - 18/10/2025
Bộ Công Thương khởi động rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá với sợi polyester từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc nhằm đánh giá tác động và khả năng tái diễn bán phá giá.
-
DN cần biết
Quảng Ninh hướng tới hệ sinh thái công nghiệp xanh
08:00' - 18/10/2025
Với tầm nhìn phát triển bền vững, Quảng Ninh đang hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn đạt chuẩn xanh, vận hành theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
-
DN cần biết
Triển khai Tích xanh trách nhiệm với hàng hoá tiêu dùng Tết
20:38' - 16/10/2025
Nhiều doanh nghiệp tại TPHCM tham gia chương trình “Tích xanh trách nhiệm”, mở rộng nhóm hàng tiêu dùng và thực phẩm Tết, thúc đẩy tiêu dùng minh bạch, an toàn, chất lượng.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc công nghiệp dệt may
12:38' - 15/10/2025
Ngày 15/10, Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) đã khai mạc tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Kích cầu tiêu dùng và quảng bá hàng Việt
17:45' - 14/10/2025
Chiều 14/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”.
-
DN cần biết
Cần Thơ gỡ “điểm nghẽn” thu hút đầu tư vào khu, cụm công nghiệp
16:23' - 14/10/2025
Thành phố Cần Thơ sau khi hợp nhất có diện tích 6.360,08 km2, dân số trên 4 triệu người đã tạo ra dư địa và không gian để phát triển kinh tế khá lớn.
-
DN cần biết
Hướng dẫn thực hiện quy tắc xuất xứ trong Hiệp định ASEAN - Australia - New Zealand
20:26' - 13/10/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vừa ban hành Văn bản số 1284/XNK-XXHH về việc thực hiện Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định ASEAN-Australia–New Zealand.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ công trình xanh và giao thông xanh
19:07' - 13/10/2025
Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh Việt Nam năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện trong đó có 1 phiên toàn thể, 4 hội thảo chuyên đề và 1 triển lãm các sản phẩm, công trình xanh và giải pháp xanh.