Việt Trì: Buông lỏng quản lý vận chuyển lưu huỳnh gây ô nhiễm

10:13' - 14/05/2016
BNEWS Việc tập kết, vận chuyển chất lưu huỳnh tại một số cảng, bến bãi trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
Lưu huỳnh được vận chuyển từ tàu lên bãi tập kết ở cảng Việt Trì. Ảnh: Xuân Hồng

Bà Nguyễn Thị Đào, phố Hồng Hà, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, cho biết khu phố nơi bà sinh sống nằm gần cảng Việt Trì, mỗi khi có xe chở lưu huỳnh chạy qua, người dân trong phố lại phải quét dọn lưu huỳnh rơi vãi trên đường để tránh bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Quý, phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì, cũng cho biết người dân xung quanh khu vực cảng rất bức xúc việc các xe vận chuyển để rơi vãi lưu huỳnh ra đường. Khi có các phương tiện chạy qua, lưu huỳnh bị rơi vãi cùng với các loại bụi cuốn lên mù mịt, phát tán vào người đi đường và nhà dân.

Theo quan sát của phóng viên, tại cảng Việt Trì, lưu huỳnh được tập kết, lưu bãi, chất thành đống to mà không có mái che chắn, không có tường xây bao quanh…

Việc múc lưu huỳnh từ dưới tàu, thuyền lên bờ cũng thường bị rơi vãi rất nhiều dưới lòng sông Lô. Chưa kể, ô tô chở lưu huỳnh từ cảng lưu thông trên đường, không bảo đảm, cũng làm lưu huỳnh bị rơi vãi trên đường.

Theo cảng Việt Trì, mỗi năm đơn vị có 2-3 đợt vận chuyển, tập kết lưu huỳnh từ cảng biển Quảng Ninh về cảng Việt Trì. Theo kế hoạch, mỗi đợt vận chuyển lưu huỳnh kéo dài từ 10-15 ngày, với khối lượng khoảng 12 nghìn tấn; mỗi đợt phải huy động hàng chục tàu, thuyền cùng tham gia vận chuyển, trong đó mỗi tàu vận chuyển khoảng 400-500 tấn.

Lưu huỳnh sẽ được lưu bãi tại cảng, sau đó thuê ô tô chở cho các khách hàng là Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao và một số doanh nghiệp tại tỉnh Lào Cai.

Ông Đỗ Quang Tĩnh, Trưởng phòng Kinh doanh, Cảng Việt Trì, đã thẳng thắn thừa nhận: Cảng Việt Trì thực hiện việc vận chuyển kinh doanh lưu huỳnh từ nhiều năm nay. Việc lưu bãi cũng như chấp hành quy định về cơ sở hạ tầng để tập kết lưu huỳnh chưa được thực hiện tốt.

Lưu huỳnh để ngoài trời không được che chắn, không có tường bao quanh lại được chất cao, để lưu bãi lâu ngày so với quy định. Việc này có ảnh hưởng đến môi trường, cảng sẽ cố gắng khắc phục.

Được biết, việc vận chuyển lưu huỳnh không chỉ có ở Cảng Việt Trì (thành phố Việt Trì) mà tại các cảng Tây Bắc, cảng An Đạo (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), hoạt động vận chuyển lưu huỳnh cũng diễn ra.

Đại tá Nguyễn Tiến Hưng, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Phú Thọ) cho biết, việc tập kết, vận chuyển kinh doanh lưu huỳnh tại Phú Thọ chỉ cảng Việt Trì là có phương án và biên bản kiểm tra đáp ứng đầy đủ yêu cầu về phòng cháy chữa cháy; còn các cảng, bến bãi khác không có.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với đơn vị chức năng kiểm tra tại cảng An Đạo và phát hiện cảng chưa được cấp phép đã thực hiện vận chuyển; đối với cảng Tây Bắc, cơ quan chức năng chưa nắm được thông tin, khi kiểm tra nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết: Với việc tập kết, vận chuyển lưu huỳnh trên địa bàn tỉnh, sở đã phát hiện những sai phạm và báo cáo lên UBND tỉnh. Công an tỉnh đang vào cuộc làm rõ, xử lý những sai phạm nếu có.

Theo chuyên gia về lĩnh vực hóa học, lưu huỳnh là chất hóa học độc hại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, lưu huỳnh rất dễ cháy, do đó các cơ sở tập kết, kinh doanh cần có đầy đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy.

Các xe chở lưu huỳnh phải là xe chuyên dụng và người điều khiển phải được trang bị, tập huấn đầy đủ về việc đảm bảo an toàn vận chuyển.

Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần siết chặt việc quản lý hoạt động tập kết, vận chuyển lưu huỳnh và tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm, tránh để việc vận chuyển lưu huỳnh gây ô nhiễm môi trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục