VietinBank cam kết đảm bảo quyền lợi khách hàng vụ mất tiền qua thẻ ATM

10:28' - 26/10/2018
BNEWS "VietinBank cam kết đảm bảo quyền lợi tối đa cho khách hàng khi phát sinh những giao dịch nghi ngờ giả mạo".
Khách hàng giao dịch tại VietinBank. Ảnh: TTXVN

Đây là khẳng định của ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng Giám đốc - Giám đốc Khối bán lẻ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) trong cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN liên quan đến việc nhiều khách hàng tại Ninh Bình báo mất tiền trong tài khoản ATM thuộc ngân hàng này, dù không tiến hành giao dịch.

Cụ thể, trong ngày 20/10, khoảng 20 khách hàng của VietinBank đã trình báo cơ quan Công an và ngân hàng về việc tài khoản ATM bị trừ tiền, số tiền từ vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng. Điều đáng nói là các khách hàng này đều không rút tiền trong ngày hôm đó.

Sau quá trình điều tra phá án, cơ quan điều tra đã bắt một đối tượng liên quan. Qua khai thác ban đầu, đối tượng khai nhận sử dụng thiết bị đánh cắp tài khoản, mật khẩu của nhiều tài khoản tại một cây ATM trên địa bàn thành phố Ninh Bình, sau đó lên thành phố Lào Cai rút tiền.

Đến thời điểm này, VietinBank đã làm việc với các khách hàng liên quan đến vụ việc và đạt được sự đồng thuận về hướng giải quyết với từng trường hợp cụ thể.

Ông Khương đánh giá, những hành vi gian lận đang ngày càng tinh vi hơn. Nếu như trước đây, thiết bị đánh cắp thông tin thẻ ATM (Skimming) thường được gắn vào các ngày trong tuần, lực lượng bảo vệ, chuyển tiền có thể dễ dàng kiểm tra, phát hiện và xử lý thì nay thiết bị này lại được gắn vào các ngày nghỉ (thứ Bảy hoặc Chủ nhật) gây khó khăn trong việc kiểm soát.

Do đó, việc cần làm không chỉ đối với VietinBank mà tất cả các ngân hàng thương mại khác là phải tăng cường lực lượng kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ tái diễn những vụ việc tương tự.

Trước mắt, VietinBank sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát trực tuyến qua camera để sớm phát hiện những người có hành vi nghi ngờ, đảm bảo trong các ngày nghỉ vẫn kiểm soát được thiết bị ATM an toàn nhất và có đủ thông tin cần thiết khi phối hợp với cơ quan điều tra.

Về phía khách hàng, ông Phùng Duy Khương khuyến cáo: "Khách hàng cần đăng ký biến động số dư qua SMS Banking để kiểm soát được tất cả các biến động rút tiền, gửi tiền, kịp thời ngăn chặn những hành vi gian lận, tấn công tài khoản... Đồng thời, tuyệt đối không chia sẻ mã pin, mật khẩu tài khoản cho bất kỳ ai nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của chính mình".

Skimming là một phương thức ăn cắp thông tin tài khoản của thẻ giao dịch, trong đó kẻ gian gắn một thiết bị có kích thước tương đối nhỏ gọn như đầu đọc thẻ giả mạo, camera hay bàn phím giả vào ATM nhằm mục đích ghi lại toàn bộ thông tin thẻ khi người dùng đưa thẻ vào trong khe hoặc mã pin khi chủ thẻ thao tác. Từ đó, làm giả thẻ ATM và rút tiền như bình thường.

Để đảm bảo giao dịch an toàn, khách hàng cần quan sát kỹ ATM trước khi thực hiện giao dịch. Nếu khe cắm thẻ, bàn phím lỏng lẻo hay xuất hiện các điểm nhô ra bất thường, một lỗ nhỏ hoặc một miếng băng dính dán ở đâu đó thì rất có thể đây là dấu hiệu của thiết bị Skimming./.

>> Cách bảo vệ tài khoản ngân hàng khi phát hiện thẻ bị rút ruột

>> Các vụ mất tiền trong tài khoản: Tin tặc tấn công và “rút ruột” tài khoản như thế nào?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục