VietinBank không thực hiện dịch vụ phân phối các lô trái phiếu bị hủy của Tân Hoàng Minh

14:16' - 06/04/2022
BNEWS Chiều 6/4, VietinBank phát đi thông cáo báo chí liên quan đến 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ của nhóm công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh mà Ủy ban chứng khoán đã có quyết định hủy.
Theo đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã chứng khoán: CTG) khẳng định ngân hàng này không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán và không thực hiện dịch vụ phân phối các lô trái phiếu trên.

VietinBank chỉ cung ứng dịch vụ quản lý tài khoản và quản lý tài sản cho các đợt phát hành trái phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt và Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông với tổng số tiền 6.530 tỷ đồng.

 
Việc cung ứng dịch vụ được thực hiện trên cơ sở Luật Các Tổ chức tín dụng 2010 và Giấy phép hoạt động số 142/GP-NHNN ngày 03/7/2009 của Ngân hàng Nhà nước cấp cho VietinBank. Theo đó, VietinBank được phép thực hiện cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và quản lý tài sản.

Đối với dịch vụ quản lý tài khoản, VietinBank cung ứng dịch vụ mở tài khoản để phục vụ việc nhận và thanh toán cho các nghĩa vụ của Tổ chức phát hành liên quan đến trái phiếu theo Hợp đồng giữ, quản lý tài khoản trái phiếu và theo quy định của pháp luật.

Đối với quản lý tài sản, VietinBank chỉ có trách nhiệm quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các Nhà đầu tư sở hữu trái phiếu xử lý tài sản bảo đảm theo Hợp đồng quản lý tài sản bảo đảm và theo quy định của pháp luật.

"Là một trong những ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, trụ cột của hệ thống kinh tế, hoạt động kinh doanh của ngân hàng luôn đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật", VietinBank nhấn mạnh.

Liên quan đến 9 đợt phát hành trái phiếu vừa bị hủy, ngoài VietinBank còn có một số công ty chứng khoán và ngân hàng khác đã tham gia với vai trò là tư vấn hồ sơ chào bán, đại lý phát hành, đại lý quản lý tài sản đảm bảo và tổ chức quản lý tài khoản cho các lô trái phiếu này. Bao gồm: Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB).

Trước đó, SHB cũng đã lên tiếng khẳng định SHB là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm cho 2 lô trái phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil và Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Việt.

"Việc cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm là phù hợp với quy định của pháp luật. Nghĩa vụ của SHB chỉ giới hạn trong nghiệp vụ cung cấp dịch vụ thanh toán qua tài khoản mà không tham gia vào giao dịch giữa các bên", thông cáo báo chí của SHB cho biết.

Đối với dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm, SHB chỉ có trách nhiệm thực hiện dịch vụ quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, kiểm tra, theo dõi tình trạng tài sản bảo đảm và đại diện cho các trái chủ xử lý tài sản bảo đảm theo hợp đồng đại lý quản lý tài sản bảo đảm đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

SHB khẳng định ngân hàng này không bảo lãnh phát hành, không bảo lãnh thanh toán, không đầu tư và không phân phối 2 lô trái phiếu trên. SHB chỉ là tổ chức cung cấp dịch vụ quản lý tài khoản và dịch vụ quản lý tài sản bảo đảm như đã nêu.

Như tin TTXVN đã đưa, ngày 4/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông tin về việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trong thời gian từ tháng 7/2021-3/2022 của các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Cụ thể là Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh là các công ty chưa đại chúng.

Lý do hủy bỏ là căn cứ hồ sơ, tài liệu và đề nghị của cơ quan có thẩm quyền thì các đợt phát hành trái phiếu này có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ. Bởi vậy, các tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu có trách nhiệm dừng chuyển quyền sở hữu trái phiếu của các công ty này trong 9 đợt chào bán trái phiếu nêu trên./.

>>>Diễn biến nhóm cổ phiếu bất động sản sau vụ việc tại Tân Hoàng Minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục