Vietjet khai thác Đường bay Thượng Hải - Tp Hồ Chí Minh từ 1/12/2023

08:07' - 15/11/2023
BNEWS Đường bay Thượng Hải - Tp Hồ Chí Minh của Vietjet sẽ khai thác từ ngày 1/12/2023, với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ thương mại, văn hoá giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Từ ngày 13-18/11, đoàn đại biểu cấp cao Tp.Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn, có chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Trong khuôn khổ chuyến thăm, chiều tối 14/11, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và đoàn đại biểu cấp cao Tp.Hồ Chí Minh đã có buổi hội đàm với đồng chí Trần Cát Ninh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thượng Hải.

 

Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Trần Cát Ninh nhiệt liệt hoan nghênh đồng chí Bí thư Thành uỷ Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và đoàn đại biểu cấp cao Tp.Hồ Chí Minh đến Thượng Hải, trong bối cảnh năm 2023 hai nước kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

Đồng chí Trần Cát Ninh nhấn mạnh, thời gian qua, mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nhà nước tăng cường hợp tác và phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó, gần 30 năm qua, thành phố Thượng Hải và Tp.Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Bí thư Thành uỷ Thượng Hải cũng trao đổi và chia sẻ về sự phát triển kinh tế, xã hội của Thượng Hải trong những năm qua, đồng thời mong muốn tiếp tục tăng cường kết nối để mối quan hệ song phương của hai thành phố ngày càng phát triển.

Bí thư Thành uỷ Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu Tp.Hồ Chí Minh đến thăm đất nước Trung Quốc và thành phố Thượng Hải; chân thành cảm ơn các đồng chí Trung Quốc đã dành cho đoàn sự đón tiếp chu đáo, thân tình và trọng thị.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đã chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới đồng chí Trần Cát Ninh và các đồng chí lãnh đạo thành phố Thượng Hải; chúc mừng đồng chí được Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc tín nhiệm bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị và được Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc phân công nhiệm vụ Bí thư Thành ủy Thượng Hải. Bí thư Thành uỷ Tp.Hồ Chí Minh cũng chia sẻ với Đảng, Nhà nước, nhân dân Trung Quốc về việc nguyên Thủ tướng Lý Khắc Cường vừa qua đời.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, đến thăm Trung Quốc lần này, đoàn đại biểu cấp cao Tp.Hồ Chí Minh đã có nhiều ấn tượng, được nhìn thấy những thành tựu phát triển rất to lớn của đất nước Trung Quốc nói chung, thành phố Thượng Hải nói riêng, cảm nhận sâu sắc rằng, đất nước Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình là hạt nhân sẽ tiếp tục thành công nhiều hơn nữa trên hành trình thực hiện mục tiêu 100 năm thứ hai, xây dựng Trung Quốc thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa, tươi đẹp, vị thế quốc tế ngày càng nâng cao, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng hết sức vui mừng trước đà phát triển tích cực của quan hệ hai Đảng, hai nước từ sau chuyến thăm Trung Quốc mang ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào mùa Thu 2022. Bí thư Thành ủy Tp.Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Việt Nam trước sau như một coi trọng, chân thành và thúc đẩy phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc; đây là chủ trương nhất quán, lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong đường lối đối ngoại.

Ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ, năng động của cả Tp.Hồ Chí Minh và Thượng Hải, đồng thời vui mừng với kết quả hợp tác giữa hai thành phố, Đồng chí Trần Cát Ninh khẳng định hai thành phố có nhiều điểm tương đồng và tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn, còn nhiều dư địa để cùng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhận thức chung cấp cao, đưa quan hệ hai nước và hai thành phố không ngừng phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Sau buổi hội đàm, lãnh đạo hai thành phố đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giao lưu hữu nghị giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp.Hồ Chí Minh với Chính Hiệp Thượng Hải và giữa Công an Tp.Hồ Chí Minh với Công an Thượng Hải. Dịp này, hãng hàng không Vietjet cũng chính thức công bố đường bay thẳng kết nối hai trung tâm kinh tế, văn hoá hàng đầu của hai nước.

Đường bay Thượng Hải - Tp.Hồ Chí Minh của Vietjet sẽ bắt đầu khai thác ngay từ ngày 1/12/2023, với bảy chuyến khứ hồi mỗi tuần. Đường bay Thượng Hải -– Tp.Hồ Chí Minh được chờ đợi sẽ trở thành dấu mốc quan trọng trong phát triển hơn nữa quan hệ thương mại, văn hoá, giáo dục, giao lưu nhân dân giữa hai thành phố, hai đất nước, hai dân tộc.

Trước đó, sáng 14/11, đoàn đại biểu Tp.Hồ Chí Minh đã đến thăm Trường Đảng Thành uỷ Thượng Hải. Tại đây, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, trong chuyến công tác này, một trong những nội dung đoàn muốn nghiên cứu, tìm hiểu là chiến lược phát triển nguồn nhân lực nói chung, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố Thượng Hải nói riêng, nhất là các chủ trương, giải pháp thu hút, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan thuộc lĩnh vực công.

Được biết, Trường Đảng Thành uỷ Thượng Hải là một trung tâm đào tạo chất lượng cao và có uy tín. Vì vậy, nhân buổi thăm và làm việc này, đoàn đại biểu cấp cao Tp. Hồ Chí Minh cũng muốn nghe chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo Trường Đảng Thành uỷ Thượng Hải về mô hình tổ chức hoạt động cũng như kinh nghiệm tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của trường.

Tiếp đoàn có Phó Hiệu trưởng Thường trực Trường Đảng Thành uỷ Thượng Hải Tăng Tuấn cùng các lãnh đạo phòng ban của nhà trường. Ông Tăng Tuấn cho biết, Trường Đảng Thành uỷ Thượng Hải chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Thành ủy Thượng Hải, với hệ thống tổ chức hoạt động theo mô hình quản lý trường học “hai thương hiệu và một tổ chức,” bao gồm Trường Đảng Thành ủy Thượng Hải chuyên đào tạo cán bộ Đảng và nhà nghiên cứu lý luận chính trị; Học viện Hành chính Thượng Hải chuyên đào tạo cán bộ công chức, quản lý công và nhà nghiên cứu chính sách, thực hiện các nghiên cứu khoa học xã hội và tư vấn chính sách.

Trưởng Đảng Thành ủy là một cơ quan quan trọng của Thành ủy, trường đóng vai trò chính trong việc bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Thượng Hải. Đây cũng là trung tâm nghiên cứu triết học và khoa học xã hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trao đổi tại buổi làm việc, Giám đốc Học viện Cán bộ Tp.Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Phát cho biết, trong những năm qua, Tp.Hồ Chí Minh đã đầu tư xây dựng Học viện Cán bộ Thành phố trở thành một cơ sở giáo dục đào tạo công lập được chuẩn hóa, theo mô hình vừa là trường chính trị cấp tỉnh, vừa là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học.

Đến nay, Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị và kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước cho hàng vạn cán bộ, công chức, viên chức của Tp.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị. Trong định hướng phát triển sắp tới, Học viện Cán bộ Tp.Hồ Chí Minh sẽ là một trường chính trị kiểu mẫu, một cơ sở đào tạo đại học và sau đại học hội nhập quốc tế, hướng đến mục tiêu cung cấp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chất lượng cao, đồng thời là nơi triển khai dịch vụ khoa học công nghệ, nghiên cứu và tư vấn chính sách.

Buổi trao đổi, làm việc được hai bên đánh giá là thành công, càng trao đổi càng cởi mở. Với sự tương đồng của Trường Đảng Thành uỷ Thượng Hải và Học viện Cán bộ Tp.Hồ Chí Minh, lãnh đạo Tp.Hồ Chí Minh mong muốn hai đơn vị sẽ có những hợp tác thực chất về nội dung, chương trình, kinh nghiệm giảng dạy lý luận chính trị; mở rộng trao đổi nghiên cứu khoa học, tổ chức các diễn đàn, hội thảo trao đổi về học thuật, nâng cao chất lượng đào tạo, qua đó góp phần nâng cao vị thế của hai đơn vị trong hệ thống trường Đảng hai nước và đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của hai Thành phố.

Sau buổi làm việc, chiều cùng ngày, đoàn đại biểu cấp cao Tp.Hồ Chí Minh đã đến thăm Thư viện Đông Thượng Hải. Thư viện Đông Thượng Hải được khánh thành vào năm 2022, có diện tích 115.000m2 và là thư viện lớn nhất Trung Quốc. Thư viện có 9 tầng, 7 tầng trên mặt đất và 2 tầng dưới mặt đất, có gần 6.000 chỗ ngồi để phục vụ gần 4 triệu lượt khách tham quan và độc giả mỗi năm. Số lượng sách trong Thư viện Đông Thượng Hải lên đến 4,8 triệu quyển. Ngoài ra, Thư viện Đông Thượng Hải còn có không gian tổ chức hơn 1.200 buổi biểu diễn, triển lãm, hội thảo sự kiện, các hoạt động học thuật… mỗi năm.

Thư viện Đông Thượng Hải là thư viện thế hệ mới, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại trong vận hành, lưu trữ tài liệu và giới thiệu văn hóa – nghệ thuật đến khách tham quan. Mặc dù là thư viện đa phương tiện hiện đại bậc nhất thế giới, nhưng Thư viện Đông Thượng Hải vẫn tôn vinh văn hóa truyền thống của Trung Quốc (thông qua thiết kế mô phỏng Đá Văn Nhân – Đá Thái Hồ, biểu tượng của các văn nhân thời cổ đại). Các nghệ nhân Trung Quốc cũng đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đương đại để trưng bày trong thư viện.

Trước đó, chiều tối 13/11, đồng chí Nguyễn Văn Nên cùng đoàn đại biểu cấp cao Tp.Hồ Chí Minh đã đến trụ sở chính quyền Nhân dân Khu phố Đông, làm việc với đồng chí Chu Chi Tùng - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Bí thư Khu ủy Khu mới Phố Đông - Thượng Hải.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chu Chi Tùng bày tỏ, thời gian qua, mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục duy trì và có những tiến triển mới hết sức quan trọng. Hai bên cũng trao đổi và chia sẻ về phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Thượng Hải và Tp.Hồ Chí Minh trong những năm qua, đồng thời mong muốn tiếp tục tăng cường kết nối để mối quan hệ song phương ngày càng phát triển bền vững.

Đồng chí Chu Chi Tùng cũng đã dành nhiều thời gian để giới thiệu rõ nét về Phố Đông - Thượng Hải. Sự chuyển mình của Phố Đông, từ một khu vực nghèo và kém phát triển sang một khu đô thị năng động, là một trong những ví dụ điển hình của quá trình đô thị hoá quy mô lớn ở Trung Quốc nói riêng và trong khu vực châu Á nói chung.

Các yếu tố thành công của Phố Đông bao gồm: được xem là dự án trọng điểm quốc gia; được áp dụng các chính sách và những ưu đãi thuế; cơ sở hạ tầng cơ bản được phát triển và không ngừng cải thiện; có các đặc khu tự do thương mại. Với tất cả các chính sách ưu đãi và khuyến khích được đề xuất bởi chính phủ kết hợp với giá đất tương đối rẻ, Phố Đông đã trở thành sự lựa chọn cho cả dự án phát triển mới và các dự án di dời địa điểm.

Về phần mình, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu Tp.Hồ Chí Minh thăm và làm việc tại Thượng Hải. Đồng chí cũng rất ấn tượng trước những thành tựu mà Phố Đông - Thượng Hải đã đạt được trong thời gian qua, đánh giá cao vai trò của Phố Đông, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế, xã hội đối với Thành phố Thượng Hải, trong khu vực và trên thế giới, từ thực tế đó đã gợi mở nhiều hướng thúc đẩy hợp tác, cùng có lợi.

Tp.Hồ Chí Minh hiện đang tập trung xây dựng Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Tp.Hồ Chí Minh nhằm tạo ra thị trường vốn linh hoạt, uyển chuyển để thu hút các định chế tài chính, nhà đầu tư lớn trên quốc tế tham gia.

Trên cơ sở nhu cầu của Tp.Hồ Chí Minh và thế mạnh, kinh nghiệm của Phố Đông - Thượng Hải, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng đã thẳng thắn trao đổi về kinh nghiệm trong quá trình quy hoạch, phát triển trung tâm tài chính Phố Đông, việc thu hút nguồn vốn đầu tư ban đầu cho việc xây dựng trung tâm tài chính Phố Đông, kinh nghiệm trong kêu gọi, thu hút các định chế tài chính quốc tế, xây dựng khuôn khổ, hành lang pháp lý cho Trung tâm tài chính Phố Đông.

Bí thư Thành uỷ Tp.Hồ Chí Minh hy vọng trong thời gian tới, Phố Đông nói riêng, Thượng Hải nói chung và Tp.Hồ Chí Minh sẽ có những hợp tác thực chất, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hai địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục