Vietjet nỗ lực cho sự thay đổi của thị trường
Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình vừa có phiên thảo luận cùng lãnh đạo các doanh nghiệp HDBank, Grab, Momo, VISA … Tại hội thảo "Xã hội không tiền mặt: Triển khai chính sách hướng tới tương lai" do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 12/6 tại Tp. Hồ Chí Minh với sự tham gia của lãnh cùng các lãnh đạo cơ quan ban ngành, ngân hàng, doanh nghiệp...
Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thúy Bình cho biết, Vietjet không chỉ thay đổi nhận thức và thói quen đi lại bằng máy bay của người dân mà còn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, nỗ lực với vai trò "chất xúc tác cho sự thay đổi của thị trường".
Trước khi Vietjet vào thị trường, tỷ lệ mua vé máy bay trực tuyến tại Việt Nam chỉ đạt dưới 8%, thanh toán trực tuyến còn ít hơn thế rất nhiều. Giờ con số này đã thay đổi rất nhiều với 99% các khoản thu của Vietjet hiện nay đều không liên quan gì đến tiền mặt. Năm 2019 tổng thu không tiền mặt của toàn hệ thống Vietjet đạt 2,5 tỷ USD tăng 25% so với năm 2018.
Theo đó, Vietjet liên tục phát triển các tiện ích thanh toán cho khách hàng thông qua: thẻ tín dụng như Visa, Master, JCB, Amex, thẻ ghi nợ nội địa, E-banking kết nối với hơn gần 40 ngân hàng tại Việt Nam và nước ngoài, QR Pay, hợp tác với các ví trong nước, phương thức thanh toán mới là trả góp online được ra mắt đúng vào Ngày không tiền mặt năm 2019.
"Không chỉ phát triển các tiện ích thanh toán đa dạng cho khách hàng trên kênh bán vé trực tuyến, các chương trình khuyến mại hấp dẫn và thường xuyên đã thu hút và tạo những thói quen mua hàng và thanh toán trực tuyến của khách hàng. Ví dụ với chương trình “12h rồi Vietjet thôi”, khách hàng vào trang web của Vietjet mua vé và thanh toán trực tuyến ngay sẽ săn được rất nhiều vé ưu đãi.
Chương trình này đã tạo ra thói quen mới cho cộng đồng dân văn phòng là “ăn trưa săn vé” với các loại thẻ và tài khoản thanh toán trực tuyến. Hay gần đây là chương trình 2,5 triệu vé khuyến mại từ 8.000 đồng cho 8 đường bay nội địa mới mở của Vietjet cũng chỉ áp dụng cho vé thanh toán trực tuyến", Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ.
“Nếu thị trường thanh toán không tiền mặt là cái bánh thì Vietjet là bột nở để làm cái bánh này lớn hơn”, dịch vụ đa dạng, phương thức mua vé và thanh toán trực tuyến phong phú, tiện lợi sẽ kích thích mạnh hơn đến thói quen tiêu dùng thông minh của thị trường, bà Thúy Bình cho biết.
Theo lãnh đạo Vietjet, sau đại dịch COVID-19, xu hướng sinh hoạt, tiêu dùng online càng trở nên phổ biến hơn. Đón đầu xu hướng này, Vietjet đang khẩn trương hoàn thiện phiên bản mới của kênh bán hàng trực tuyến với các tiện ích thanh toán trực tuyến thuận tiện và mang lại nhiều lợi ích nhất cho khách hàng. Vietjet cũng đang phát triển “siêu ứng dụng” nhằm không chỉ bán vé máy bay mà khách hàng còn có thể mua sắm được nhiều sản phẩm, dịch vụ khác như khách sạn, thuê xe, cho vay tài chính…
Hưởng ứng Ngày không tiền mặt năm nay, Vietjet cũng có chương trình khuyến mãi hoàn tiền tới 36% cho khách hàng mua vé trong ngày 16/6 trên website hay ứng dụng điện thoại Vietjet.
Trong ba ngày 9,10,11/6 vừa qua, hưởng ứng Ngày Không Tiền Mặt cùng chương trình thúc đẩy du lịch Việt Nam, Vietjet cũng đã tung ra 2,5 triệu vé 8.000 đồng dành cho khách hàng mua vé trên website/mobile và thanh toán trực tuyến, cho tất cả mạng bay và đặc biệt là các chuyến bay trên 8 đường bay nội địa mới. Mạng bay nội địa rộng nhất Việt Nam với 53 đường bay của Vietjet sẽ tạo ra nhiều lựa chọn du lịch của khách hàng.
Tại Hội thảo cũng lắng nghe những kinh nghiệm thực tế và chia sẻ của các doanh nghiệp trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và toàn xã hội trong thời gian qua.
Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc cho biết, trong thời gian từ 2005 đến 2019, EVN đã triển khai nhiều biện pháp để xóa các vùng trắng thanh toán không tiền mặt như chuyển đổi số từ năm 2005.
Đến năm 2019, 63,91% số hóa đơn và 81,27% tiền điện đã được thanh toán qua ngân hàng hay tổ chức tín dụng, trong đó 54,64% số hóa đơn và 72,32% tiền điện được thực hiện qua các phương thức không dùng tiền mặt.
Còn theo ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc chia sẻ, ngân hàng HDBank xác định chiến lược chuyển đổi số là xuyên suốt trong quá trình phát triển, chính vì vậy tất cả các chiến lược, dịch vụ của HDBank đều hướng tới chuyển đổi số để mang tới cho khách hàng sự thuận tiện, cảm thấy có lợi nhất và đặc biệt quan trọng là an toàn.
Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan quản lý, bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và các kết quả đã đạt được trong thời gian qua.
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả tất yếu trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tin rằng với sự nỗ lực quyết tâm và đồng lòng của tất cả các bên liên quan thì trong thời gian tới các số liệu thanh toán không dùng tiền mặt sẽ đạt được những tăng trưởng ấn tượng hơn nữa.
Tổng kết 5 năm triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết Việt Nam đã ghi nhận những kết quả đặc biệt đáng ghi nhận trong chỉ 5 năm triển khai đề án, mang tới sự thay đổi mạnh mẽ trong xã hội.
Những kết quả nổi bật tỏng hoạt động thanh toán thể hiện ở các mặt về khuôn khổ pháp lý, chính sách trong hoạt động thanh toán tiếp tục được hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi ứng dụng công nghệ mới, hiện đại; hạ tầng thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch, bù trừ tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện.
Hệ sinh thái thanh toán điện tử cũng đã được hoàn thành và sự kết nối, tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến đối với hóa đơn điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử, nộp thuế điện tử và một số khoản phí, lệ phí khi thực hiện một số dịch vụ hành chính công…
Đặc biệt, hầu hết các thành tựu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán. Vấn đề an ninh, an toàn trong thanh toán luôn được quan tâm, khách hàng được đặt vị trí trung tâm ưu tiên trong quá trình cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Triển khai 8 đường bay mới, Vietjet Air bán ưu đãi 8 triệu vé từ 8.000 đồng
10:51' - 10/06/2020
Vietjet nhanh chóng trở lại với bầu trời với nhiều chương trình khuyến mãi du lịch mạnh mẽ để mang người dân và du khách trở lại với các điểm đến hấp dẫn khắp Việt Nam...
-
Doanh nghiệp
Vietjet Air bán ưu đãi 2 triệu vé máy bay nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6
14:34' - 24/05/2020
Đây là món quà Vietjet Air dành tặng cho các bé và gia đình cùng nhau trải nghiệm mùa hè vui tươi, kết nối yêu thương trên mọi miền đất nước.
-
Doanh nghiệp
Vietjet Air thay đổi khu vực làm thủ tục tại sân bay Nội Bài
16:39' - 18/05/2020
Từ 18/5, các chuyến bay của Vietjet trên chặng Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội – Đà Nẵng xuất phát từ sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được làm thủ tục tại sảnh A nhà ga T1 (từ quầy A1 đến A19).
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đầu tư các dự án truyền tải, hỗ trợ Sơn La trở thành trung tâm năng lượng khu vực
21:07' - 28/10/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, ngày 28/10, tại Sơn La, EVNNPT đã làm việc với UBND tỉnh Sơn La về tình hình triển khai các dự án truyền tải điện trên địa bàn.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Report công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất 2025
20:50' - 28/10/2025
Vietnam Report và VietNamNet vinh danh Top 500 doanh nghiệp, ALPHA30 và các công ty uy tín ngành thực phẩm, nông nghiệp công nghệ cao, khẳng định vai trò dẫn dắt kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam củng cố vị thế điểm đến hấp dẫn của giới đầu tư quốc tế
19:39' - 28/10/2025
Quyết tâm đổi mới toàn diện và triển vọng tăng trưởng tích cực của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư quốc tế.
-
Doanh nghiệp
TikTok Shop đồng hành cùng người dân vùng cao phát triển kinh tế số
15:57' - 28/10/2025
Ngày 28/10, TikTok Shop và UBND xã Sìn Hồ (Lai Châu) triển khai chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình", quảng bá văn hóa, sản vật địa phương, thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm đất trên nền tảng thương mại điện tử.
-
Doanh nghiệp
Chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp
15:42' - 28/10/2025
Chuyển đổi xanh và phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu, mà đã trở thành mệnh lệnh hành động đối với mọi ngành công nghiệp, mọi địa phương và doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Cú bắt tay “giải nhiệt” cho kỷ nguyên AI
14:28' - 28/10/2025
LG Electronics và SK Enmove vừa ký thỏa thuận với công ty Green Revolution Cooling (GRC) để cùng phát triển giải pháp làm mát bằng chất lỏng thế hệ mới cho các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Doanh nghiệp
Nỗ lực khôi phục điện tại miền Trung sau mưa lũ
11:36' - 28/10/2025
Đến 7 giờ ngày 28/10, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng tại khu vực miền Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điện và đã xảy ra 376 sự cố về điện do ngập lụt.
-
Doanh nghiệp
Airbus lùi kế hoạch sản xuất máy bay A220 do chuỗi cung ứng gián đoạn
11:22' - 28/10/2025
Ba nguồn tin trong ngành vừa cho biết nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus đã quyết định lùi thời gian lắp ráp một số máy bay A220 nhỏ trong năm nay và năm sau.
-
Doanh nghiệp
Qualcomm trình làng chip AI cạnh tranh với AMD và Nvidia
08:51' - 28/10/2025
Công ty sản xuất chip Qualcomm ngày 27/10 thông báo sẽ phát hành chip tăng tốc trí tuệ nhân tạo (AI) mới, đánh dấu sự cạnh tranh mới với Nvidia, cho đến nay vẫn đang thống trị thị trường chip AI.

Phó Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Thúy Bình vừa có phiên thảo luận cùng lãnh đạo các doanh nghiệp HDBank, Grab, Momo, VISA … Ảnh: Vietjet Air
Tại Hội thảo cũng lắng nghe những kinh nghiệm thực tế và chia sẻ của các doanh nghiệp trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân và toàn xã hội trong thời gian qua. Ảnh: Vietjet Air