Vietnam Airlines cam kết hỗ trợ công tác điều phối vận chuyển mô tạng

12:53' - 31/07/2018
BNEWS Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước.
Vietnam Airlines cam kết hỗ trợ công tác điều phối vận chuyển mô tạng. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 31/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước giữa Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines.

Phát biểu tại lễ ký thỏa thuận, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao sự hỗ trợ của Vietnam Airlines đối với hoạt động vận chuyển mô, tạng của Trung tâm Điều phối quốc gia. “ Dù chưa hề có thỏa thuận hay cam kết nhưng với trách nhiệm và tình người, Vietnam Airlines đã nhiều lần tham gia việc vận chuyển mô, tạng, chuyên chở bệnh nhân, thiết bị y tế chuyên dụng phục vụ cho công tác ghép mô, tạng để cùng với các giáo sư, bác sĩ, ngành y tế giành giật lại sự sống cho người bệnh”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mong muốn sau khi thỏa thuận được ký kết, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm, khoa học và hiệu quả, góp phần mang lại cơ hội sống nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân trên cả nước.

Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô, tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô, tạng trong quá trình điều phối mô, tạng của Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Bên cạnh đó, để quá trình vận chuyển mô, tạng kịp thời gian “vàng”, Vietnam Airlines chủ động xây dựng quy trình riêng cho các hoạt động vận chuyển mô, tạng cũng như thành lập các nhóm xử lý nhanh các tình huống hỗ trợ khẩn cấp theo thời gian thực tế.

Cùng với sự phát triển của ngành Y tế, trong nhiều năm qua, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện công tác điều phối mô, tạng cứu sống được nhiều người bệnh hiểm nghèo cũng như tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết của xã hội trong việc hiến mô, tạng.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia, ngoài các yếu tố chính liên quan trực tiếp đến sự tương thích giữa người cho và nhận tạng, việc đảm bảo mô, tạng được bảo quản và vận chuyển trong thời gian ngắn nhất giữa các địa phương cũng là mộtđiều kiện tiên quyết để các các ghép tạng thành công”.

Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và Vietnam Airlines đã cùng thực hiện 5 chuyến điều phối mô, tạng bằng đường hàng không để kịp thời cứu được 8 người bệnh. Đó là ngày 4/9/2015 và ngày 26/4/2016, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã có 2 chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội vận chuyển 2 trái tim và 2 gan.

Ngày 26/2/2018, Trung tâm đã thực hiện điều phối 1 trái tim và 1 thận từ người cho chết não tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Ngày 16/5/2018, Trung tâm thực hiện điều phối 1 trái tim từ Hà Nội tới Huế. Tiếp đó ngày 14/6, 1 trái tim nữa từ Hà Nội cũng đã được vận chuyển an toàn tới Huế, kịp thời cứu một bệnh nhi suy tim nặng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục