Yêu cầu làm rõ một số vấn đề liên quan đến phi công Vietnam Airlines
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu Vietnam Airlines khẩn trương rà soát, có báo cáo giải trình về các nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu.
“Vietnam Airlines cần trả lời thẳng vào nội dung vấn đề, làm rõ việc có hay không có tình trạng như ý kiến của đại biểu nêu và giải pháp chấn chỉnh. Việc giải trình phải hoàn tất trước ngày 31/7/2018”, văn bản Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu. Trước đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà của ông Cương) của Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc. Theo ông Cương, từ năm 2013, Vietnam Airlines thực hiện chính sách xã hội hoá đào tạo phi công. Tuy nhiên, việc này dẫn đến nhiều bất cập, cùng với những chính sách khi nghỉ việc khiến phi công bức xúc. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng trước đây, phi công học ở Pháp, Australia, việc tuyển chọn “đầu vào” rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay.Nhưng kể từ khi xã hội hoá việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục Hàng không Viêt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.
Đa số các trường dạy bay là các trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay. Sau khi học các trường này về, học viên được phỏng vấn, kiểm tra kiến thức để chuyển loại máy bay Airbus A321 - bay Simulator (buồng lái mô phỏng). Đây là loại máy bay rất khó để theo học vì đòi hỏi thời gian cũng như trình độ khá trở lên. Ở các nước phương Tây, để được học loại máy bay này họ đòi hỏi rất cao. Chẳng hạn, phải có tối thiểu khoảng 1.000 giờ bay (tuỳ hãng). Vì vậy, thường xuyên các học viên bị kéo dài thời gian huấn luyện, hoặc trượt các kỳ kiểm tra.Tiếp theo là quá trình huấn luyện thực tiễn, kết hợp chuyên chở hành khách. Quá trình huấn luyện này liên tục bộc lộ những điểm yếu của quá trình học tập, kỹ năng, khả năng quản lý chuyến bay cũng như kỹ năng hạ cánh máy bay. Thang điểm đánh giá các quá trình huấn luyện từ 1 tới 5 điểm. Nhưng đa số học viên tốt nghiệp chỉ đạt 3 điểm (mức chấp nhận).
“Gần đây nhất, tháng 4/2018 có đơn tố cáo của 1 học viên phi công về một số tiêu cực xảy ra trong quá trình huấn luyện”, ông Nguyễn Sỹ Cương nêu và cho biết, hiện đang có tồn tại trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công.Thậm chí, hiện tượng ra giá 20.000 - 25.000 USD cho 1 lần phỏng vấn ngày càng trắng trợn (phỏng vấn học viên từ Mỹ về để chuyển loại máy bay A321; phỏng vấn để chuyển loại từ lái phụ A321 sang lái phụ loại máy bay khác như A350, hoặc B787, phỏng vấn để nâng cấp lái phụ trở thành cơ trưởng....).
Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Sự việc trên không thể do 1 cá nhân mà phải có tổ chức. Vietnam Airlines lên danh sách học viên dự phỏng vấn, đoàn bay 919 thực hiện phỏng vấn. Một số vấn đề khác cũng được ông Cương nêu trong bản chất vấn; trong đó, có vấn đề liên quan đến thời hạn khi nghỉ việc và việc bồi hoàn chi phí đào tạo đối với phi công…./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines thông tin về chuyến bay VN1544 hạ cánh lệch vị trí quy định
07:48' - 29/07/2018
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa thông tin chính thức về chuyến bay VN1544 từ Huế đi Hà Nội tối 28/7.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines nhận chứng chỉ hãng hàng không quốc tế 4 sao
20:38' - 17/07/2018
Năm 2018 tiếp tục đánh dấu những bước thay đổi của Vietnam Airlines trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập đoàn kiểm tra xác minh máy bay của Vietnam Airlines gặp sự cố tại sân bay Vinh
18:28' - 17/07/2018
Liên quan tới chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines gặp trục trặc kỹ thuật tại sân bay Vinh Cục Hàng không Việt Nam đã lập đoàn kiểm tra về sự cố này.
-
Kinh tế & Xã hội
Vietnam Airlines lý giải về chế độ đãi ngộ đối với phi công
14:10' - 06/06/2018
Từ 1/6/2018, Hãng đã bắt đầu áp dụng các chế độ mới cho toàn tổng công ty. Theo đó, như thường lệ, phần tăng cao nhất là dành cho phi công.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đầu mối trước diễn biến giá xăng dầu giảm liên tiếp
19:39'
Với việc giá xăng dầu được điều hành chủ yếu theo xu hướng giảm kể từ kỳ điều chỉnh vào ngày 13/11 đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang gặp nhiều khó khăn khi giá bán ra thấp hơn giá nhập.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo – Phú Mỹ hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2025
19:30'
Năm 2025, Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ)-đơn vị thành viên của Petrovietnam đã vượt qua mọi áp lực và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
-
Doanh nghiệp
Vận hành hiệu quả và minh bạch thị trường năng lượng tại Việt Nam
14:51'
Thị trường năng lượng chỉ có thể vận hành hiệu quả khi được đặt trên nền tảng pháp lý ổn định, nhất quán và có khả năng dự báo dài hạn
-
Doanh nghiệp
OpenAI đàm phán huy động 10 tỷ USD từ Amazon
08:00'
OpenAI đang đàm phán để huy động ít nhất 10 tỷ USD từ Amazon, có thể định giá công ty trên 500 tỷ USD, đồng thời sử dụng chip AI Trainium, giúp Amazon gia tăng vị thế trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo.
-
Doanh nghiệp
Samsung vạch chiến lược 2026, tăng tốc chip AI trước cạnh tranh gay gắt
12:13' - 17/12/2025
Samsung Electronics tổ chức họp chiến lược toàn cầu cuối năm nhằm xây dựng lộ trình 2026, tập trung mở rộng vai trò trong chuỗi cung ứng chip AI và thu hẹp khoảng cách với các đối thủ dẫn đầu.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chật vật kiếm lời từ AI tạo sinh sau cơn sốt ChatGPT
11:26' - 17/12/2025
Ba năm sau khi ChatGPT bùng nổ, nhiều doanh nghiệp thừa nhận khó thu lợi từ AI tạo sinh, khi chi phí cao, chất lượng đầu ra thiếu ổn định và công nghệ chưa thể thay thế vai trò con người như kỳ vọng.
-
Doanh nghiệp
Royal Air Maroc sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới
10:44' - 17/12/2025
Royal Air Maroc thông báo từ năm 2026 sẽ mở ít nhất 10 đường bay quốc tế mới, tăng tần suất các tuyến đường dài, hướng tới biến Casablanca thành trung tâm trung chuyển hàng không toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Ngành dệt may thích ứng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động
20:32' - 16/12/2025
Chiều 16/12, Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức Hội thảo "Chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam trong môi trường biến động".
-
Doanh nghiệp
Dư địa tăng tốc cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Hà Nội
19:52' - 16/12/2025
Hà Nội đang có chính sách hỗ trợ cho xu hướng dịch chuyển mạnh sang các lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo của khối doanh nghiệp.
