Vietnam Airlines với 7 nhóm giải pháp tái cơ cấu giai đoạn 2021 - 2025

11:56' - 14/12/2021
BNEWS Sáng nay (14/12), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 để xin ý kiến cổ đông về một số nội dung.

Nổi bật trong đó là phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 trên mọi lĩnh vực hoạt động.

Đại hội đã diễn ra với sự tham dự của đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước và các đối tác, cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines.

Tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và nhất trí thông qua những định hướng lớn trong Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng không Việt Nam giai đoạn 2021-2025; sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ Tổng công ty nhằm tháo gỡ vướng mắc về tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư theo quy định pháp luật.

Toàn cảnh đại hội. Ảnh: Vietnam Airlines

Chủ tịch Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Đặng Ngọc Hoà chia sẻ, trước ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài, Vietnam Airlines đã chủ động đề ra nhiều giải pháp tự thân; trong đó, phương án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp được đặt ra như giải pháp trọng tâm. Giải pháp này được kỳ vọng giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực tài chính, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới dần phục hồi và có nguồn lực thực hiện các dự án đầu tư trọng điểm trong giai đoạn phát triển sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Cụ thể, theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, phương án tái cơ cấu được Vietnam Airlines xây dựng tổng thể trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm 7 nhóm giải pháp. Các giải pháp lớn như tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới; tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại tàu bay.

Đối với tái cơ cấu nguồn vốn, Tổng công ty dự kiến thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ nhằm bảo đảm có nguồn vốn hợp lý, phù hợp với quy mô kinh doanh thích nghi với tình hình mới, tăng cường năng lực tài chính của doanh nghiệp. Đồng thời, huy động nguồn vốn từ bên ngoài với chi phí hợp lý thông qua các kênh, phát hành trái phiếu, vay thương mại từ các tổ chức tín dụng trong nước. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ vay dài hạn hiện có, giãn hoãn trả nợ vay sang các năm sau để giảm áp lực nợ vay.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Tổng công ty cũng triển khai tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất. Song song đó, đặt mục tiêu tái cơ cấu tổ chức theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian; và tái cơ cấu đổi mới quản trị doanh nghiệp thông qua đổi mới năng lực quản trị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Các nhóm giải pháp trên đã và đang được Vietnam Airlines thực hiện một cách đồng bộ, đến nay ghi nhận một số kết quả. Bằng nỗ lực tự thân, năm 2020 Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công là 1.775 tỷ đồng, và dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2021. Kết quả này có được chủ yếu nhờ việc linh hoạt tổ chức lại sản xuất phù hợp với diễn biến thị trường; tái cơ cấu lao động; đàm phán giảm giá, giãn, hoãn các khoản thanh toán; tái cơ cấu các khoản vay; bán tàu bay cũ...

Theo đại diện Vietnam Airlines, bên cạnh cắt giảm chi phí, Vietnam Airlines cũng không ngừng tìm kiếm cơ hội gia tăng doanh thu thông qua thực hiện các chuyến bay hồi hương, chở chuyên gia, tăng cường vận chuyển hàng hóa...

Trong quý III/2021, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành kế hoạch phát hành gần 800 triệu cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ và ký kết hợp đồng vay vốn 4.000 tỷ đồng với các ngân hàng thương mại. Nhờ được bổ sung nguồn vốn, Vietnam Airlines đã giải tỏa phần náo áp lực dòng tiền, cải thiện khả năng thanh toán, đồng thời có thêm cơ hội để vượt qua khó khăn và tạo đà phát triển trong tương lai.

Trước dự báo của các tổ chức trong nước và quốc tế về hoạt động vận tải hàng không năm 2022, Vietnam Airlines đã xây dựng các kịch bản khác nhau để điều hành sản xuất kinh doanh, phát triển mạng bay và đội bay phù hợp, cũng như tiếp tục đẩy mạnh vận tải hàng hóa để tăng doanh thu, thực hiện tái cơ cấu và cắt giảm chi phí để cải thiện các cân đối tài chính, nhanh chóng phục hồi, bứt phá và phát triển sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế xã hội của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục