Vietsovpetro: "Con tàu" chỉ huy trong hợp tác Nga - Việt về năng lượng

07:35' - 03/08/2021
BNEWS TTXVN xin giới thiệu nội dung bài viết của Đại sứ Nga tại Việt Nam G.S.Bezdetko nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Liên doanh “Vietsovpetro” và 35 năm bắt đầu khai thác dầu khí công nghiệp tại Liên doanh.

Trong năm nay Nga và Việt Nam sẽ kỷ niệm 40 năm thành lập Liên doanh về thăm dò địa chất và khai thác dầu khí trên thềm lục địa miền Nam Việt Nam “Vietsovpetro” và 35 năm bắt đầu khai thác dầu công nghiệp tại các mỏ dầu.
Trong suốt bốn thập kỷ qua Liên doanh vẫn là chiếc tàu chỉ huy trong hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực năng lượng, đem lại sự đóng góp to lớn vào việc củng cố quan hệ kinh tế - thương mại song phương. Hoạt động của Liên doanh “Vietsovpetro” luôn luôn được ban lãnh đạo của Nga và Việt Nam quan tâm chú ý cao độ và thường xuyên được thảo luận trong các cuộc gặp gỡ và đàm phán ở cấp cao và cao nhất.
Việc thiết lập sự phối hợp hành động giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí là một trong những trang vinh quang trong lịch sử quan hệ giữa hai nước chúng ta.
Trong những năm 70 của thế kỷ trước, các công ty Phương Tây đã tiến hành các hoạt động thăm dò địa chất trên thềm lục địa miền Nam Việt Nam, nhưng chưa phát hiện ra các nguồn dầu khí.

Các chuyên gia Liên Xô theo kết quả phân tích kỹ lưỡng những tài liệu tương tự đã kiến nghị tiến hành công tác khảo sát sâu và nghiên cứu cụ thể hơn các dữ liệu thăm đò địa chấn và công tác khoan.

Ngày 19/6/1981 đã ký kết Hiệp định Liên chính phủ Xô - Việt về thành lập Liên doanh “Vietsovpetro” và năm năm sau đã bắt đầu công tác khai thác dầu công nghiệp tại các mỏ dầu.
Trong những năm tháng khó khăn đó đã có không ít những người bi quan - họ đã bày tỏ nghi ngờ vào sự thành công của sự nghiệp chung của chúng ta. Tuy nhiên, các chuyên gia Liên Xô và Việt Nam đã hoàn thành trong danh dự nhiệm vụ đã được đặt ra.
Năm 1988 tại tầng móng của mỏ “Bạch Hổ” đã phát hiện được những vỉa “vàng đen” lớn. Phát hiện này đã trở thành một dấu mốc quan trọng trong sự phát triển ngành dầu khí của Việt Nam. Đặc thù trong công tác khai thác là dầu bơm lên được không phải từ các lớp đá trầm tích mà là từ tầng móng của vỏ trái đất.

Các chuyên gia của Liên doanh “Vietsovpetro” đã áp dụng một công nghệ tương đối mạnh dạn trong thời kỳ đó mà bây giờ được các công ty khai thác dầu khí hàng đầu trên thế giới sử dụng rộng rãi.
Trong thời gian hoạt động tại Việt Nam, Liên doanh “Vietsovpetro” đã tổ chức công tác khảo sát cơ bản các nguồn dự trữ dầu khí trên thềm lục địa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đã tiến hành hoạt động thăm dò địa chất trên quy mô lớn.

Đã mở ra chín mỏ với khối lượng dự trữ là 300 triệu tấn. Đã xây dựng được cơ sở hạ tầng sản xuất hiện đại trên biển và trên bờ, đã thiết lập hệ thống khoan, khai thác, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu dầu khí. Đã đưa vào vận hành hơn 800 km đường ống, đã tiến hành khoảng 500 mũi khoan.
Tập thể nhiều dân tộc của Liên doanh thường xuyên nghiên cứu thực hiện việc gia tăng tính hiệu quả của Liên doanh trong lĩnh vực khoan và sửa chữa các giếng khoan, thiết kế và xây dựng hệ thống liên lạc và các công trình kỹ thuật thủy văn và đồng thời tối ưu hóa quá trình khai thác.

Một sự quan tâm chú ý lớn lao đã được dành cho việc bổ sung cơ sở dự trữ, đổi mới thiết bị công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn của các cán bộ nhân viên.
Hoạt động của Liên doanh “Vietsovpetro” đem lại sự đóng góp to lớn vào việc củng cố tổ hợp nhiên liệu - năng lượng của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước và nguồn thu vào ngân sách, tạo thêm công ăn việc làm, thúc đẩy sự phát triển của các ngành phụ trợ và các lĩnh vực khoa học.
Theo các tiêu chí về hiệu quả kinh tế thì Liên doanh đang chiếm vị trí xứng đáng không chỉ trên thị trường Việt Nam, mà còn trên thế giới về tổng thể.

Phần của Liên doanh chiếm hơn một phần ba tổng khối lượng dầu khai thác được và gần 15% khí tự nhiên. Trong 35 năm qua Liên doanh đã khai thác được hơn 240 triệu tấn dầu khí.

Tính đến tháng 3/2021 doanh thu của từ việc tiêu thụ dầu khí là 86,7 tỷ USD, tổng thu vào ngân sách Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là 52,6 tỷ USD.
Công tác quản lý hiệu quả và sự nhịp nhàng trong quá trình sản xuất đã cho phép Liên doanh “Vietsovpetro” hoạt động bền bỉ thậm chí trong điều kiện đại dịch bệnh truyền nhiễm coronavirus chủng mới mà không làm tổn hại đến sức khỏe và sự thành đạt của các cán bộ nhân viên Liên doanh.

Theo kết quả năm 2020 khối lượng dầu khai thác được là 3,4 triệu tấn, khối lượng này tăng 9% so với các tiêu chí trong kế hoạch, đã đưa vào bờ khoảng 1,2 tỷ m3 khí đốt, doanh thu là 1,14 tỷ USD.
Ngày nay Liên doanh “Vietsovpetro” là một đội ngũ đoàn kết lớn trung thành với sự nghiệp của những người chuyên nghiệp.

Trong cơ cấu của Liên doanh có l6 đơn vị tìm kiếm, thăm dò, khai thác và vận chuyển dầu khí, nghiên cứu thiết kế các giải pháp đổi mới sáng tạo và bảo vệ môi trường. Khoảng 8 nghìn người đang làm việc trong Liên doanh.

Đã tạo lập được các điều kiện cho công tác đào tạo và nâng cao chuyên môn cho các cán bộ nhân viên, cho việc thăng tiến cá nhân và sự nghỉ ngơi có ý nghĩa đầy đủ của họ.

Tại Liên doanh đã hình thành một nền văn hóa công ty đặc biệt, cho phép các chuyên gia Nga và Việt Nam thực hiện một cách nhịp nhàng và hiệu quả các nhiệm vụ được đặt ra và đạt được những tiêu chí kinh tế cao.
Cho đến hôm nay Liên doanh “Vietsovpetro” như trước đây vẫn nằm trong số các hạng mục quan trong bậc nhất trong sự phối hợp hành động Nga - Việt và đang đem lại sự đóng góp to lớn vào việc củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam.

Những kết quả đã đạt được là sự khẳng định rõ rệt của một hoạt động tỉ mỉ tỉnh tế và quên mình của các chuyên gia Nga và Việt Nam, của tình hữu nghị và sự hợp tác cùng có lợi giữa hai nước chúng ta.
Nhân dịp này, tôi muốn chúc mừng ban lãnh đạo và tập thể lao động nhiều dân tộc của Liên doanh “Vietsovpetro” nhân dịp những ngày lễ kỷ niệm lớn, xin chúc các bạn dồi dào sức khỏe và đạt được nhiều thành tích sản xuất mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục