Vinamilk: Thương hiệu sữa Việt 40 năm, xuất khẩu sang 43 nước
Công ty Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ.
Kinh nghiệm từ Trung Đông
Đầu năm 2016, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) trúng hợp đồng xuất khẩu sữa bột trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang Trung Đông. Với kinh nghiệm hơn 15 năm và phát triển tại thị trường Trung Đông, Vinamilk đã và đang mở rộng danh mục sản phẩm với các dòng mới như sữa đặc, bột dinh dưỡng nhằm đáp ứng các nhu cầu đặc trưng của người tiêu dùng tại đây. Điều này giúp công ty có tốc độ tăng trưởng doanh số cao tại Trung Đông trong 5 năm qua với mức 38%.
Trung Đông là cửa ngõ để các doanh nghiệp gặp gỡ khách hàng từ các quốc gia xung quanh. Mục tiêu của Vinamilk là tăng trưởng 10% mỗi năm tại thị trường Trung Đông thông qua việc phối hợp với các nhà phân phối tại Iraq, Syria, Yemen. Đây cũng được xem là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Vinamilk.
Năm 1998, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu những sản phẩm sữa bột đầu tiên vào khu vực Trung Đông, với thị trường chủ yếu là Iraq theo chương trình đổi dầu lấy lương thực của Liên hợp quốc. Doanh số xuất khẩu năm 1998 của Vinamilk là 27 triệu USD; với sản lượng gần 9.000 tấn sữa.
Đến nay qua nhiều năm nỗ lực tìm kiếm thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hiện sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 43 nước trên thế giới với hàng loạt sản phẩm đa dạng như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, sữa đậu nành, yogurt, nước trái cây, kem….
Kim ngạch xuất khẩu 2015 của Vinamilk đạt hơn 5.300 tỷ đồng (khoảng 245 triệu USD), tăng trưởng 77% so với năm 2014 và tăng 800% so với năm 1998; sản lượng xuất khẩu năm 2015 đạt hơn 47.000 tấn sữa, tăng trưởng khoảng 430% so với năm 1998 - năm đầu tiên Vinamilk tham gia hoạt động xuất khẩu.
Xuất khẩu đóng góp khoảng 13% vào tổng doanh thu hợp nhất của công ty. Trong những năm gần đây, công ty tiếp tục duy trì xuất khẩu đi các thị trường truyền thống tại khu vực Trung Đông và Đông Nam Á, tập trung khai phá các thị trường tiềm năng ở khu vực châu Phi và đặc biệt là các thị trường đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao như Nhật Bản, Canada.
Đưa thương hiệu sữa Việt Nam vào bản đồ thế giới
Tại thị trường trong nước, suốt gần 40 năm xây dựng và phát triển, Vinamilk luôn khẳng định vị thế là tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, xuất khẩu luôn được “ông lớn” ngành sữa này đặt trong chiến lược phát triển dài hạn.
Điều này cũng nhằm giúp Vinamilk đạt mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất toàn cầu với doanh số 3 tỷ USD vào những năm tới, đưa thương hiệu sữa quốc gia Việt Nam vào bản đồ ngành sữa thế giới.
Để vươn mình ra thị trường thế giới, vấn đề cốt lõi vẫn là việc phát triển và cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường này. Song song với đó là mở rộng hệ thống phân phối, tập trung vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để hiểu rõ được nhu cầu của người dân địa phương, đầu tư kinh phí marketing nhằm tăng mức độ nhận biết sản phẩm và nâng cao giá trị thương hiệu.
Theo đó, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Vinamilk luôn cập nhật các kiến thức mới nhất về công nghệ, cũng như tìm hiểu sâu sát thị trường trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội và ý tưởng phát triển sản phẩm. Các nhà máy sữa cũng được trang bị dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng với thiết bị hiện đại và công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay.
Việc đưa vào hoạt động 2 siêu nhà máy sữa bột và sữa nước có công suất siêu lớn vào năm 2013 đã giúp Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, mà còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu.Vinamilk tiếp tục đầu tư chiến lược vào hệ thống phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế.
Đến nay, Vinamilk đã có 7 trang trại đang hoạt động và 3 trang trại đang xây dựng đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand.
Hiện nay, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đạt chuẩn Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Các trang trại đều có hệ thống xử lý chất thải hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 8.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 120.000 con trên cả nước, đóng góp vào sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua bình quân khoảng 750 tấn sữa/ngày, góp phần tạo công ăn việc làm cho nông dân, xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng ổn định và bền vững./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
28 chuyến bay đặc biệt của Vinamilk
09:51' - 18/08/2016
Gần 6.000 con bò sữa Australia, New Zealand, Mỹ được những chuyên cơ và tàu mang về Việt Nam là nguồn nguyên liệu quý giá giúp Vinamilk giữ vững vị trí số một ở thị trường sữa.
-
Chuyển động DN
Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu của Vinamilk
18:06' - 15/08/2016
Bằng việc góp vốn, mua cổ phần của các hãng sữa ngoại, Vinamilk từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm tới nhiều châu lục.
-
Chuyển động DN
Vinamilk và nước cờ đầu tư nghìn tỷ
20:15' - 11/08/2016
Sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới vào sản xuất, Vinamilk đang tiến gần hơn đến giấc mơ doanh thu 3 tỷ USD vào những năm tới.
-
Chứng khoán
Vinamilk được nới room nhà đầu tư ngoại lên 100%
09:21' - 21/07/2016
Ngày 20/07, CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) cho biết đã nhận được công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc xác nhận không giới hạn tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại VNM.
-
Chuyển động DN
Vinamilk đứng thứ 20 trong số 300 doanh nghiệp dẫn đầu châu Á
12:31' - 22/06/2016
Vinamilk đã vinh dự được xếp thứ 20 trong tổng số 300 doanh nghiệp dẫn đầu Châu Á năm 2016 sau 2 lần liên tiếp có mặt trong danh sách các năm 2014, 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Bosch cắt giảm nhiều việc làm do khó khăn và cạnh tranh
17:28'
Ngày 22/7, tập đoàn phụ tùng ô tô Đức Bosch thông báo kế hoạch cắt giảm 1.100 việc làm tại một cơ sở ở miền Nam nước Đức.
-
Chuyển động DN
Kiểm tra, đốc thúc chặng “nước rút” dự án Thủy điện Hòa Bình mở rộng
20:34' - 22/07/2025
Việc lắp đặt thiết bị GIS, máy biến áp, hệ thống điện tự dùng… được đẩy nhanh để đảm bảo tiến độ chạy thử không tải tổ máy và phát điện chính thức vào ngày 19/8/2025.
-
Chuyển động DN
Điện lực miền Bắc vào vị trí ứng trực, bảo vệ hành lang lưới điện
21:14' - 21/07/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) yêu cầu các đơn vị thành viên khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.
-
Chuyển động DN
EVNFinance công bố Báo cáo tài chính bán niên 2025
14:56' - 21/07/2025
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance – MCK: EVF) vừa công bố Báo cáo tài chính bán niên 2025 với những con số nổi bật, khẳng định vị thế và hiệu quả hoạt động vượt trội.
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Alaska Airlines tạm dừng khai thác toàn bộ các chuyến bay
14:48' - 21/07/2025
Ngày 20/7, hãng hàng không Alaska Airlines của Mỹ đã yêu cầu tạm dừng tất cả chuyến bay, sau khi xảy ra “sự cố công nghệ thông tin” ảnh hưởng đến hệ thống của hãng.
-
Chuyển động DN
Vinachem: Kiên định mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 và hai con số trong giai đoạn tới
19:20' - 19/07/2025
Vinachem đặt mục tiêu 6 tháng cuối năm 2025 đạt thêm 28.326 tỷ đồng giá trị sản xuất công nghiệp, 28.146 tỷ đồng doanh thu và 997 tỷ đồng lợi nhuận.
-
Chuyển động DN
ABAC III: “Cầu nối – Doanh nghiệp – Vươn xa”
10:13' - 19/07/2025
ABAC III và Hội nghị xúc tiến đầu tư 2025 tại Hải Phòng đánh dấu bước ngoặt chiến lược, thu hút dòng vốn chất lượng cao, cũng như khẳng định năng lực tổ chức, tầm nhìn phát triển.
-
Chuyển động DN
WinMart liên tiếp ra mắt mô hình siêu thị mới tại Hà Nội và Đà Nẵng
15:09' - 18/07/2025
Với mục tiêu phục vụ người tiêu dùng Việt Nam trải nghiệm bán lẻ hiện đại, tháng 7/2025, WinMart liên tiếp ra mắt hai siêu thị mô hình mới tại Hà Nội và Đà Nẵng theo định hướng đa trải nghiệm.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn bánh lớn nhất thế giới đầu tư 2 tỷ USD vào Mexico
09:49' - 18/07/2025
Tập đoàn sản xuất bánh lớn nhất thế giới Grupo Bimbo vừa công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD tại Mexico giai đoạn 2025 - 2028 nhằm nâng cấp 30 nhà máy ở 7 bang của nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này.