Vinamilk: Thương hiệu sữa Việt 40 năm, xuất khẩu sang 43 nước
Công ty Vinamilk đang tiếp tục tìm kiếm và mở rộng thị trường sang châu Âu, châu Phi, Nam Mỹ.
Kinh nghiệm từ Trung Đông
Đầu năm 2016, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) trúng hợp đồng xuất khẩu sữa bột trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang Trung Đông. Với kinh nghiệm hơn 15 năm và phát triển tại thị trường Trung Đông, Vinamilk đã và đang mở rộng danh mục sản phẩm với các dòng mới như sữa đặc, bột dinh dưỡng nhằm đáp ứng các nhu cầu đặc trưng của người tiêu dùng tại đây. Điều này giúp công ty có tốc độ tăng trưởng doanh số cao tại Trung Đông trong 5 năm qua với mức 38%.
Trung Đông là cửa ngõ để các doanh nghiệp gặp gỡ khách hàng từ các quốc gia xung quanh. Mục tiêu của Vinamilk là tăng trưởng 10% mỗi năm tại thị trường Trung Đông thông qua việc phối hợp với các nhà phân phối tại Iraq, Syria, Yemen. Đây cũng được xem là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Vinamilk.
Năm 1998, Vinamilk bắt đầu xuất khẩu những sản phẩm sữa bột đầu tiên vào khu vực Trung Đông, với thị trường chủ yếu là Iraq theo chương trình đổi dầu lấy lương thực của Liên hợp quốc. Doanh số xuất khẩu năm 1998 của Vinamilk là 27 triệu USD; với sản lượng gần 9.000 tấn sữa.
Đến nay qua nhiều năm nỗ lực tìm kiếm thị trường, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hiện sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đến 43 nước trên thế giới với hàng loạt sản phẩm đa dạng như sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa đặc, sữa nước, sữa đậu nành, yogurt, nước trái cây, kem….
Kim ngạch xuất khẩu 2015 của Vinamilk đạt hơn 5.300 tỷ đồng (khoảng 245 triệu USD), tăng trưởng 77% so với năm 2014 và tăng 800% so với năm 1998; sản lượng xuất khẩu năm 2015 đạt hơn 47.000 tấn sữa, tăng trưởng khoảng 430% so với năm 1998 - năm đầu tiên Vinamilk tham gia hoạt động xuất khẩu.
Xuất khẩu đóng góp khoảng 13% vào tổng doanh thu hợp nhất của công ty. Trong những năm gần đây, công ty tiếp tục duy trì xuất khẩu đi các thị trường truyền thống tại khu vực Trung Đông và Đông Nam Á, tập trung khai phá các thị trường tiềm năng ở khu vực châu Phi và đặc biệt là các thị trường đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao như Nhật Bản, Canada.
Đưa thương hiệu sữa Việt Nam vào bản đồ thế giới
Tại thị trường trong nước, suốt gần 40 năm xây dựng và phát triển, Vinamilk luôn khẳng định vị thế là tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, xuất khẩu luôn được “ông lớn” ngành sữa này đặt trong chiến lược phát triển dài hạn.
Điều này cũng nhằm giúp Vinamilk đạt mục tiêu trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất toàn cầu với doanh số 3 tỷ USD vào những năm tới, đưa thương hiệu sữa quốc gia Việt Nam vào bản đồ ngành sữa thế giới.
Để vươn mình ra thị trường thế giới, vấn đề cốt lõi vẫn là việc phát triển và cải tiến sản phẩm, đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường này. Song song với đó là mở rộng hệ thống phân phối, tập trung vào các hoạt động nghiên cứu thị trường để hiểu rõ được nhu cầu của người dân địa phương, đầu tư kinh phí marketing nhằm tăng mức độ nhận biết sản phẩm và nâng cao giá trị thương hiệu.
Theo đó, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Vinamilk luôn cập nhật các kiến thức mới nhất về công nghệ, cũng như tìm hiểu sâu sát thị trường trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội và ý tưởng phát triển sản phẩm. Các nhà máy sữa cũng được trang bị dây chuyền sản xuất sữa tươi tiệt trùng với thiết bị hiện đại và công nghệ sản xuất tiên tiến hàng đầu hiện nay.
Việc đưa vào hoạt động 2 siêu nhà máy sữa bột và sữa nước có công suất siêu lớn vào năm 2013 đã giúp Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, mà còn đảm bảo khả năng phục vụ xuất khẩu.Vinamilk tiếp tục đầu tư chiến lược vào hệ thống phát triển vùng nguyên liệu theo chuẩn quốc tế.
Đến nay, Vinamilk đã có 7 trang trại đang hoạt động và 3 trang trại đang xây dựng đều có quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập từ Úc, Mỹ và New Zealand.
Hiện nay, tất cả các trang trại của Vinamilk đều đạt chuẩn Global G.A.P về quản lý trang trại và chất lượng sữa tươi thuần khiết. Các trang trại đều có hệ thống xử lý chất thải hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 8.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 120.000 con trên cả nước, đóng góp vào sản lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua bình quân khoảng 750 tấn sữa/ngày, góp phần tạo công ăn việc làm cho nông dân, xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng ổn định và bền vững./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
28 chuyến bay đặc biệt của Vinamilk
09:51' - 18/08/2016
Gần 6.000 con bò sữa Australia, New Zealand, Mỹ được những chuyên cơ và tàu mang về Việt Nam là nguồn nguyên liệu quý giá giúp Vinamilk giữ vững vị trí số một ở thị trường sữa.
-
Chuyển động DN
Giấc mơ toàn cầu hóa thương hiệu của Vinamilk
18:06' - 15/08/2016
Bằng việc góp vốn, mua cổ phần của các hãng sữa ngoại, Vinamilk từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm tới nhiều châu lục.
-
Chuyển động DN
Vinamilk và nước cờ đầu tư nghìn tỷ
20:15' - 11/08/2016
Sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới vào sản xuất, Vinamilk đang tiến gần hơn đến giấc mơ doanh thu 3 tỷ USD vào những năm tới.
-
Chứng khoán
Vinamilk được nới room nhà đầu tư ngoại lên 100%
09:21' - 21/07/2016
Ngày 20/07, CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) cho biết đã nhận được công văn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc xác nhận không giới hạn tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại VNM.
-
Chuyển động DN
Vinamilk đứng thứ 20 trong số 300 doanh nghiệp dẫn đầu châu Á
12:31' - 22/06/2016
Vinamilk đã vinh dự được xếp thứ 20 trong tổng số 300 doanh nghiệp dẫn đầu Châu Á năm 2016 sau 2 lần liên tiếp có mặt trong danh sách các năm 2014, 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Đối thoại với CEO mới của Sacombank
17:52' - 04/06/2025
Tôi nhận trách nhiệm không để làm khác - mà để làm sâu. Sâu vào niềm tin, sâu vào quy trình và sâu vào trách nhiệm ngân hàng trong một nền kinh tế đang định hình sâu sắc trong kỷ nguyên vươn mình.
-
Chuyển động DN
Các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tìm cách thích ứng trước những biến động lớn
11:00' - 04/06/2025
Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung Electronics, SK Group, Hyundai Motor Group và nhiều doanh nghiệp đầu ngành khác dự kiến sẽ tổ chức các cuộc họp chiến lược từ giữa tháng 6 đến tháng 7 tới.
-
Chuyển động DN
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng hành lang tuyến dự án đường dây 500kV Lào Cai – Vĩnh Yên
16:02' - 03/06/2025
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, đặc biệt là việc bàn giao hành lang tuyến.
-
Chuyển động DN
Giảm 10% giá vé tàu cho học sinh đi thi và sinh viên nhập học
14:51' - 03/06/2025
Mỗi giấy báo thi (hoặc thẻ dự thi) và giấy báo nhập học của học sinh được mua 1 vé cho học sinh và 1 vé cho thân nhân đi cùng cho một lượt đi và một lượt về.
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines tăng tần suất bay từ TP. Hồ Chí Minh đến Singapore và Bangkok dịp cao điểm Hè
14:33' - 03/06/2025
Việc tăng tần suất trên hai đường bay quốc tế trọng điểm Singapore và Bangkok (Thái Lan) góp phần tăng cường kết nối giữa Việt Nam và hai trung tâm hàng không lớn trong khu vực Đông Nam Á.
-
Chuyển động DN
BIC giảm 15% phí bảo hiểm sức khoẻ cao cấp BIC Smart Care
09:49' - 03/06/2025
BIC Smart Care là sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cao cấp dành riêng cho khách hàng của BIDV. Tổng mức chi trả của BIC Smart Care lên tới 2 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Thương vụ giúp Sanofi dẫn đầu trong lĩnh vực miễn dịch học
20:35' - 02/06/2025
Theo các điều khoản của thương vụ, Sanofi sẽ chi trả 129 USD tiền mặt cho mỗi cổ phiếu của Blueprint Medicines, tương đương với tổng giá trị vốn cổ phần khoảng 9,1 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Cung ứng gần 20 triệu tấn than cho sản xuất điện
15:49' - 02/06/2025
TKV đã tiêu thụ đạt 4,7 triệu tấn than và lũy kế 5 tháng ước đạt 22,24 triệu tấn, tăng 1,6%; trong đó, than giao cho hộ điện đạt 4,1 triệu tấn, lũy kế 5 tháng ước đạt 19,21 triệu tấn.
-
Chuyển động DN
Nvidia: Thử thách giữ ngôi vương chip AI
21:30' - 01/06/2025
Nvidia Corp. đã trở thành nhà sản xuất chip giá trị nhất thế giới nhờ vị thế thống trị trong lĩnh vực điện toán trí tuệ nhân tạo (AI).