Vinatex đạt lợi nhuận trước thuế gấp đôi so với năm 2020
Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), Công đoàn Dệt may Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và phong trào công nhân lao động năm 2021.
Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng Giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho biết, năm 2021 là một năm thực sự khó khăn đối với ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt với những doanh nghiệp ở các tỉnh phía nam khi phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, dẫn đến chuỗi sản xuất gần như bị đứt gãy.
Dù vậy, với vai trò là hạt nhân, nòng cốt dẫn dắt các giải pháp chung của ngành, hoạt động của Vinatex và các đơn vị thành viên được duy trì hiệu quả, đặc biệt, các doanh nghiệp ngành sợi có mức tăng trưởng “ngoạn mục” cả về doanh thu và lợi nhuận; qua đó, đưa tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất toàn tập đoàn đạt 16.436 tỷ đồng, tăng 10,7% so với năm năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.200 tỷ đồng, tăng 102% so với năm 2020, đạt 170% kế hoạch. Con số này cao hơn so với năm 2019 – thời điểm trước đại dịch gần 70%. Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam, trong quý III/2021, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, lao động không được đến nhà máy nên đã xảy ra tình trạng không bảo đảm tiến độ giao hàng, bị phạt hợp đồng. Điều này dẫn đến tình trạng một số khách hàng chuyển đơn hàng sang thị trường khác, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và suy giảm đà tăng trưởng của toàn ngành. Từ quý IV, các tỉnh phía nam dần mở cửa trở lại và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, phấn đấu đưa cả nước chuyển sang trạng thái “bình thường mới” ngay trong năm 2021 và các doanh nghiệp bắt đầu trở lại sản xuất. Với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành dệt may Việt Nam đã vượt qua khó khăn duy trì đà tăng trưởng tốt trong năm 2021, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019. Giữ được vị trí trong top 3 các nước xuất khẩu dệt may và được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá ở vị trí cao nhất trong cơ hội phục hồi năm 2022. Để nâng cao năng lực cạnh tranh chung toàn tập đoàn, đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ của các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA,…, ông Cao Hữu Hiếu cho hay, bên cạnh việc đầu tư chiều sâu để nâng cao năng lực của các đơn vị, Vinatex cũng đã đưa vào hoạt động hai nhà máy sợi mới đó là: Nhà máy Sợi 3, Công ty cổ phần Sợi Phú Bài với quy mô 32.000 cọc sợi - đây là nhà máy có quy mô 2 tầng đầu tiên trong hệ thống các đơn vị trực thuộc Vinatex); và nhà máy Sợi 2, Công ty cổ phần Vinatex Phú Hưng với quy mô 22.800 cọc sợi. Thời gian tới, Vinatex cùng các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy mạnh phối hợp xây dựng chuỗi liên kết chặt chẽ sợi - dệt - nhuộm - may hướng tới trở thành “một điểm đến trọn gói cho khách hàng trong ngành dệt may thời trang. Tập đoàn hướng tới mục tiêu giai đoạn 2022 - 2025 là hình thành năng lực cung ứng đủ lớn cho ngành hàng dệt kim, đáp ứng được yêu cầu ban đầu của các chuỗi cung ứng quy mô lớn của thế giới, trên nền tảng của ngành sợi đã khá phát triển trong 5 năm qua, cùng với một ngành may quy mô và có uy tín; tiếp tục duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là cạnh tranh theo chuỗi cung ứng trọn gói trong tập đoàn; phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng chung trên 8%, chú trọng chất lượng tăng trưởng thể hiện qua tỷ lệ giá trị gia tăng và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu. Trong năm 2021, đại dịch COVID–19 đã gây ra những ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp, người lao động trong hệ thống công đoàn dệt may với 49 doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp (32 doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với 15.267 người lao động, 17 doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất); 35.023 người lao động ngừng việc từ 2 đến 2,5 tháng do thực hiện phong tỏa, cách ly hoặc doanh nghiệp ngừng sản xuất, thu nhập giảm sút, đời sống khó khăn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải chịu thêm nhiều chi phí về phòng dịch, trả lương ngừng việc, tổ chức “3 tại chỗ", điều trị, cách ly tại chỗ cho người lao động khi doanh nghiệp có F0... Trước tình hình trên, công đoàn dệt may Việt Nam đã đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động với tổng mức hỗ trợ hơn 34,9 tỷ đồng. Ngoài ra, để đồng hành cùng cộng đồng trong việc phòng chống dịch, công đoàn dệt may và các doanh nghiệp đã tặng khẩu trang cho các địa phương tâm dịch, lực lượng tuyến đầu; tặng áo cho người lao động trong khu cách ly; cử lực lượng tham gia hỗ trợ tuyến đầu và chăm sóc người bệnh; ủng hộ quỹ vaccine quốc gia; hỗ trợ may trang phục cho y bác sỹ một số bệnh viện tại Tp. Hồ Chí Minh,... Tổng số tiền hỗ trợ gần 14 tỷ đồng; trong đó cấp công đoàn ngành hơn 1 tỷ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ cho các chương trình lên đến gần 50 tỷ đồng,.../.Tin liên quan
-
DN cần biết
Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày
13:01' - 22/12/2021
10 tháng năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Hàn Quốc đạt 63 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 17,9 tỷ USD, tăng 11,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2021, xuất khẩu dệt may cán đích 39 tỷ USD
10:14' - 20/12/2021
Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng xuất khẩu hàng dệt may vẫn duy trì đà tăng trưởng, kim ngạch ước đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020.
-
Hàng hoá
Hà Nội kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng ngành dệt may, thời trang
15:42' - 16/12/2021
Chương trình Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững ngành dệt may, thời trang thành phố Hà Nội năm 2021 được diễn ra từ 16-18/12/2021 tại Trung tâm thương mại Melinh Plaza Hà Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
ILO và Hà Lan ký thỏa thuận hỗ trợ ngành dệt may Việt Nam
15:41' - 16/12/2021
Ngày 16/12, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ký thỏa thuận với Chính phủ Hà Lan để thực hiện một dự án mới hỗ trợ Việt Nam dự báo và giải quyết nhu cầu kỹ năng trong tương lai trong ngành dệt may.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)
21:55' - 09/05/2025
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tổ chức hội thảo trao đổi về dự án "Xây dựng hệ thống quản lý lưới điện trên bản đồ (GIS)".
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện EVNGENCO1 sản xuất đạt 32% kế hoạch năm
21:06' - 09/05/2025
Tháng 4/2025, nhu cầu sử dụng điện tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. EVNGENCO1 đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để đảm bảo sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 4 tháng đầu năm của Điện lực miền Bắc tăng hơn 5,2 %
21:03' - 09/05/2025
Trong tháng 4/2025, sản lượng điện thương phẩm của EVNNPC đạt 8,442 tỷ kWh, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025 đạt 31,312 tỷ kWh, tăng 5,24% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Vietjet thông tin về chuyến bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại Tân Sơn Nhất
18:33' - 09/05/2025
Chiều 9/5, Đại diện Vietjet đã trao đổi với phóng viên TTXVN về thông tin tàu bay của Vietjet nghi ngờ trượt ra lề và cản đèn khi hạ cánh trên sân bay Tân Sơn Nhất.
-
Doanh nghiệp
TikTok khởi động chiến dịch “Hè Hay Đấy 2025” giúp doanh nghiệp tăng doanh số
15:48' - 09/05/2025
TikTok chính thức khởi động chiến dịch "Hè Hay Đấy 2025" – chuỗi hoạt động và giải pháp toàn diện để giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, tối ưu hóa chiến dịch marketing và bứt phá doanh số.
-
Doanh nghiệp
Các tập đoàn công nghệ kêu gọi Mỹ tăng xuất khẩu chip
15:14' - 09/05/2025
Theo các tập đoàn công nghệ của Mỹ, mặc dù Mỹ dẫn đầu trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng cũng cần tăng cường cơ sở hạ tầng và thúc đẩy xuất khẩu chip AI để duy trì lợi thế trước các nước khác.
-
Doanh nghiệp
Gian hàng của Việt Nam tại hội chợ RCEP Trung Quốc thu hút khách hàng
13:52' - 09/05/2025
Tham gia Hội chợ triển lãm kinh tế thương mại RCEP tại Trung Quốc, gian hàng của Việt Nam với các sản phẩm chất lượng cao thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Để Temu và Shein trụ vững trước các rào cản thương mại mới tại Mỹ
11:05' - 09/05/2025
Việc Mỹ siết chặt lỗ hổng thương mại và áp thuế cao với hàng Trung Quốc đang làm đảo lộn mô hình kinh doanh của Temu và Shein – hai nền tảng thương mại điện tử nổi bật tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Gian hàng Việt Nam thu hút khách tại Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut
10:00' - 09/05/2025
Gian hàng Việt Nam đã thu hút đông đảo khách hàng Italy và quốc tế đến trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác, kinh doanh tại Hội chợ trái cây quốc tế Macfrut lần thứ 42 năm 2025 ở Italy.