VinFast động thổ nhà máy xe điện đầu tiên tại Ấn Độ

14:23' - 25/02/2024
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, sáng 25/2, VinFast, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam đã chính thức động thổ nhà máy xe điện tích hợp tại bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ.

Tham dự lễ động thổ có ông M.K.Stalin - Thủ hiến bang Tamil Nadu, ông T.R.B. Rajaa - người đứng đầu Cơ quan Công nghiệp, Xúc tiến đầu tư và Thương mại bang Tamil Nadu cùng đông đảo quan chức, đại diện cấp cao của chính quyền địa phương và ban lãnh đạo của VinFast tại Ấn Độ.

 

Tọa lạc tại khu công nghiệp của Tổng công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) ở Thoothukudi, phía Nam bang Tamil Nadu, dự án nhà máy sản xuất xe điện tích hợp của VinFast có quy mô 160 hecta với tổng đầu tư ban đầu trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe/năm, tạo cơ hội việc làm cho 3.000 - 3.500 người dân. Song song với việc tăng cường hợp tác với các cơ sở cung ứng hàng đầu thế giới, VinFast cũng có kế hoạch thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tạo động lực tích cực cho tăng trưởng kinh tế địa phương.

Tại sự kiện này, ông T.R.B. Rajaa, người đứng đầu Cơ quan Công nghiệp, Xúc tiến đầu tư và Thương mại bang Tamil Nadu, nhấn mạnh: “Việc VinFast bước chân vào thị trường Ấn Độ đã khẳng định cho các chính sách công nghiệp tiến bộ của bang Tamil Nadu, công nhận vai trò trung tâm đổi mới và sản xuất ô tô toàn cầu của bang. Tầm nhìn của Tamil Nadu phù hợp với chiến lược tăng trưởng mạnh mẽ của VinFast tại Ấn Độ, cũng như cam kết giúp di chuyển bền vững trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Chúng tôi tin tưởng dự án sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế địa phương, mang tới cơ hội việc làm và phát triển kỹ năng tay nghề cho người dân Tamil Nadu”.

Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới, là một trong những thị trường trọng điểm trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast. Việc tiến hành lễ động thổ hơn một tháng sau khi VinFast và chính quyền bang Tamil Nadu công bố ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) vào ngày 6/1 đã khẳng định quyết tâm và tốc độ triển khai của VinFast trong kế hoạch này. Cơ sở sản xuất của VinFast tại Tamil Nadu không chỉ đáp ứng các mục tiêu phát triển tại Ấn Độ - thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, mà còn phục vụ cho mục tiêu xuất khẩu sang các nước Nam Á, Trung Đông và châu Phi. Bên cạnh đó, dự án còn bổ sung quan trọng cho hệ sinh thái sản xuất khắp thế giới của VinFast, bao gồm nhà máy đang có tại Việt Nam, một nhà máy đang được xây dựng ở North Carolina (Mỹ) – dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025 và một nhà máy sẽ được xây dựng tại Indonesia.

Bên cạnh việc mở nhà máy, VinFast cũng có kế hoạch thiết lập mạng lưới đại lý trên toàn quốc nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu và kết nối nhanh chóng tới khách hàng trên khắp Ấn Độ. Với cam kết “xe tốt – giá tốt – hậu mãi cực tốt”, VinFast đặt kỳ vọng sẽ góp phần phổ cập xe điện nhanh chóng tại đất nước hơn 1,4 tỷ dân, góp phần thúc đẩy tích cực quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục