Vinh danh 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia 2016
Các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Tối 30/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hội Hội đồng thương hiệu quốc gia, Ban Thư ký thương hiệu quốc gia phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ Công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia "Vietnam Value 2016". Ủy viên Bộ Chính trị-Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và trao giải cho các doanh nghiệp.
Tại Lễ Công bố, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận việc các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia trong những năm trước đây đến nay vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh. Cùng đó, gia tăng cao cả về lợi nhuận và doanh thu cũng như giữ vững thị trường nội địa và xuất khẩu dù còn phải đối mặt với không ít khó khăn.
Điều này thể hiện sự phấn đấu bền bỉ và bản lĩnh vững vàng của doanh nghiệp trong tiến trình đồng hành cũng sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, bên cạnh những cơ hội thuận lợi chúng ta còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Do vậy, Nhà nước và Chính phủ đang nỗ lực tìm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
Bởi những thành tựu mà các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã đạt được là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước trong những năm tới đây. Vì vậy, Phó Thủ tướng kỳ vọng vào bản lĩnh và năng lực của các doanh nghiệp này.
Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia sẽ theo đuổi các giá trị của chương trình là chất lượng- đổi mới- sáng tạo- năng lực tiên phong để xứng đáng với danh hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao cho cũng như lòng tin của người tiêu dùng gửi gắm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần hướng tới việc đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống sản xuất, quản trị kinh doanh tiên tiến, hiện đại và hoạt động tài chính minh bạch, lành mạnh.
Bên cạnh đó không ngừng cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ thân thiện môi trường để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao vị thế tiên phong của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước để xứng đáng vai trò đại diện điển hình cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cũng như Bộ Công Thương cần tiếp thu ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp.
Ngoài ra, cần chỉ đạo các đơn vị trong Hội đồng tạo điều kiện hỗ trợ chính sách và nguồn lực cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia nói riêng tham gia tích cực hơn nữa trong tiến trình xây dựng quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Báo cáo tại Lễ Công bố, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Thương hiệu quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua việc xây dựng hình ảnh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Nếu như năm 2008 chương trình này chỉ có 30 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia thì đến 2016 con số này đã lên tới 88 doanh nghiệp được vinh danh. Đáng chú ý là các doanh nghiệp này đều được lựa chọn kỹ càng, dựa trên các tiêu chí khắt khe và không vì thành tích hay bất kỳ sức ép nào để nâng cao số lượng doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đây không phải là giải thưởng mà qua đây các doanh nghiệp phải có trách nhiệm cùng Chính phủ xây dựng hình ảnh, chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Số lượng doanh nghiệp thương hiệu quốc gia tuy đã tăng dần nhưng con số còn khiêm tốn so với số lượng trên cả nước.
Tất cả các doanh nghiệp được chọn lựa đều phải đạt tiêu chí của chương trình, không phân biệt doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Do vậy, việc các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia được vinh danh tại lễ công bố chỉ là bước khởi đầu của doanh nghiệp. Sau đó doanh nghiệp phải tiếp tục nỗ lực để bảo vệ thương hiệu sau 2 năm bình chọn lại.
Nếu doanh nghiệp không đạt được tiêu chí sẽ không được công nhận thương hiệu quốc gia nữa. Sau lễ công bố thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế. Khi doanh nghiệp có thương hiệu đạt giá trị quốc tế thì sẽ mang lại hình ảnh cho cả doanh nghiệp và chương trình thương hiệu quốc gia.
Năm 2016 là kỳ lựa chọn thứ 5, sau quá trình lựa chọn, đánh giá thẩm định thực tế một cách nghiêm túc Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã công nhận 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong đó có 23 doanh nghiệp đã đạt 5 lần thương hiệu quốc gia, 9 doanh nghiệp đạt 4 lần liên tiếp, 14 doanh nghiệp đạt 3 lần liên tiếp, 13 doanh nghiệp đạt 2 lần và 29 doanh nghiệp đạt lần đầu.
Đây là những doanh nghiệp tiên phong, có sức lan tỏa lớn đối với thương hiệu quốc gia và đại diện cho 16 lĩnh vực ngành hàng sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam.
Nhân dịp Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm Thương hiệu quốc gia lần thứ 5 được tổ chức vào năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể các doanh nghiệp và biểu dương các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, lực lượng tiên phong trong phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.
Cùng đó, Thủ tướng đã động viên nhắn nhủ tới cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần chủ động nắm bắt xu hướng phát triển trong từng nành và lĩnh vực góp phần củng cố vị thế của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Công bố 88 doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2016
18:47' - 23/11/2016
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 88 doanh nghiệp sẽ được trao giải Thương hiệu quốc gia 2016 vào tối 30/11 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm thế nào để đưa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia?
08:26' - 18/09/2016
Ẩm thực Việt “ghi điểm” với du khách quốc tế nhờ vị ngon đậm đà, ẩn chứa giá trị triết học sâu sắc và vẻ đẹp tinh thần dân tộc ta gìn giữ suốt hàng ngàn năm văn hiến.
-
Xe & Công nghệ
Xây dựng tôm Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia
15:40' - 14/09/2016
Ngày 14/9, tại thành phố Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị "Phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ tôm nước lợ".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng
10:39'
Sáng 30/11, với 454/459 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 94,78% tổng số đại biểu), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương
09:31'
Với 458/461 đại biểu tán thành (chiếm 95,62% tổng số đại biểu Quốc hội), Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương đã được Quốc hội thông qua sáng 30/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Điện Biên ký thỏa thuận hợp tác với thành phố lớn thứ hai LB Nga
08:49'
Từ năm 2020, khi Việt Nam trở thành quốc gia định hướng ưu tiên đầu tiên trong hoạt động đối ngoại của Saint Petersburg, thành phố đã càng mở rộng các mối quan hệ với các địa phương của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
08:18'
Ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 8 (ngày 30/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Yên Bái trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng
21:41' - 29/11/2024
Tỉnh Yên Bái đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn 1) cho Tổng Công ty Viglacera – CTCP.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện mua sắm Hà Nội đêm không ngủ thu hút 200 doanh nghiệp tham gia
21:38' - 29/11/2024
Sự kiện thu hút hơn 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn của các Tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại .
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024
21:23' - 29/11/2024
Trong không khí mua sắm trực tuyến sôi động vào dịp cuối năm, Bộ Công Thương cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt, thương hiệu hàng Việt tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác quốc tế trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn cho Việt Nam
21:04' - 29/11/2024
Biên bản ghi nhớ giữa hai bên đề xuất hàng loạt sáng kiến nhằm củng cố hệ sinh thái bán dẫn của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Một số quy định mới liên quan đến đất đai chưa “khớp” với hoạt động ngân hàng
21:00' - 29/11/2024
Mặc dù đã được lấy ý kiến góp ý, bổ sung và tiếp thu, tuy nhiên vẫn còn nhiều nội dung mà 3 bộ luật mới liên quan đến vấn đề đất đai vẫn chưa “khớp” với Luật các Tổ chức tín dụng.