Vinh danh 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia 2016
Các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Tối 30/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hội Hội đồng thương hiệu quốc gia, Ban Thư ký thương hiệu quốc gia phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ Công bố các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia "Vietnam Value 2016". Ủy viên Bộ Chính trị-Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và trao giải cho các doanh nghiệp.
Tại Lễ Công bố, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận việc các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia trong những năm trước đây đến nay vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh. Cùng đó, gia tăng cao cả về lợi nhuận và doanh thu cũng như giữ vững thị trường nội địa và xuất khẩu dù còn phải đối mặt với không ít khó khăn.
Điều này thể hiện sự phấn đấu bền bỉ và bản lĩnh vững vàng của doanh nghiệp trong tiến trình đồng hành cũng sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, bên cạnh những cơ hội thuận lợi chúng ta còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Do vậy, Nhà nước và Chính phủ đang nỗ lực tìm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ cho các doanh nghiệp phát triển nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
Bởi những thành tựu mà các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia đã đạt được là nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của đất nước trong những năm tới đây. Vì vậy, Phó Thủ tướng kỳ vọng vào bản lĩnh và năng lực của các doanh nghiệp này.
Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia sẽ theo đuổi các giá trị của chương trình là chất lượng- đổi mới- sáng tạo- năng lực tiên phong để xứng đáng với danh hiệu mà Nhà nước và Chính phủ đã trao cho cũng như lòng tin của người tiêu dùng gửi gắm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần hướng tới việc đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống sản xuất, quản trị kinh doanh tiên tiến, hiện đại và hoạt động tài chính minh bạch, lành mạnh.
Bên cạnh đó không ngừng cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ thân thiện môi trường để nâng cao năng suất và hiệu quả kinh doanh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần nâng cao vị thế tiên phong của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước để xứng đáng vai trò đại diện điển hình cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cũng như Bộ Công Thương cần tiếp thu ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp.
Ngoài ra, cần chỉ đạo các đơn vị trong Hội đồng tạo điều kiện hỗ trợ chính sách và nguồn lực cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia nói riêng tham gia tích cực hơn nữa trong tiến trình xây dựng quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Báo cáo tại Lễ Công bố, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: Thương hiệu quốc gia là chương trình duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, quảng bá hình ảnh thương hiệu quốc gia thông qua việc xây dựng hình ảnh sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.
Nếu như năm 2008 chương trình này chỉ có 30 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia thì đến 2016 con số này đã lên tới 88 doanh nghiệp được vinh danh. Đáng chú ý là các doanh nghiệp này đều được lựa chọn kỹ càng, dựa trên các tiêu chí khắt khe và không vì thành tích hay bất kỳ sức ép nào để nâng cao số lượng doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, đây không phải là giải thưởng mà qua đây các doanh nghiệp phải có trách nhiệm cùng Chính phủ xây dựng hình ảnh, chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Số lượng doanh nghiệp thương hiệu quốc gia tuy đã tăng dần nhưng con số còn khiêm tốn so với số lượng trên cả nước.
Tất cả các doanh nghiệp được chọn lựa đều phải đạt tiêu chí của chương trình, không phân biệt doanh nghiệp lớn hay nhỏ. Do vậy, việc các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia được vinh danh tại lễ công bố chỉ là bước khởi đầu của doanh nghiệp. Sau đó doanh nghiệp phải tiếp tục nỗ lực để bảo vệ thương hiệu sau 2 năm bình chọn lại.
Nếu doanh nghiệp không đạt được tiêu chí sẽ không được công nhận thương hiệu quốc gia nữa. Sau lễ công bố thương hiệu quốc gia, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu vươn tầm quốc tế. Khi doanh nghiệp có thương hiệu đạt giá trị quốc tế thì sẽ mang lại hình ảnh cho cả doanh nghiệp và chương trình thương hiệu quốc gia.
Năm 2016 là kỳ lựa chọn thứ 5, sau quá trình lựa chọn, đánh giá thẩm định thực tế một cách nghiêm túc Hội đồng Thương hiệu Quốc gia đã công nhận 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia, trong đó có 23 doanh nghiệp đã đạt 5 lần thương hiệu quốc gia, 9 doanh nghiệp đạt 4 lần liên tiếp, 14 doanh nghiệp đạt 3 lần liên tiếp, 13 doanh nghiệp đạt 2 lần và 29 doanh nghiệp đạt lần đầu.
Đây là những doanh nghiệp tiên phong, có sức lan tỏa lớn đối với thương hiệu quốc gia và đại diện cho 16 lĩnh vực ngành hàng sản xuất và xuất khẩu tại Việt Nam.
Nhân dịp Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm Thương hiệu quốc gia lần thứ 5 được tổ chức vào năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tới toàn thể các doanh nghiệp và biểu dương các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, lực lượng tiên phong trong phát triển sản xuất kinh doanh và xuất khẩu.
Cùng đó, Thủ tướng đã động viên nhắn nhủ tới cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần chủ động nắm bắt xu hướng phát triển trong từng nành và lĩnh vực góp phần củng cố vị thế của Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Công bố 88 doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2016
18:47' - 23/11/2016
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, 88 doanh nghiệp sẽ được trao giải Thương hiệu quốc gia 2016 vào tối 30/11 tới tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm thế nào để đưa ẩm thực Việt thành thương hiệu quốc gia?
08:26' - 18/09/2016
Ẩm thực Việt “ghi điểm” với du khách quốc tế nhờ vị ngon đậm đà, ẩn chứa giá trị triết học sâu sắc và vẻ đẹp tinh thần dân tộc ta gìn giữ suốt hàng ngàn năm văn hiến.
-
Kinh tế số
Xây dựng tôm Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia
15:40' - 14/09/2016
Ngày 14/9, tại thành phố Bạc Liêu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội nghị "Phát triển sản xuất, chế biến và tiêu thụ tôm nước lợ".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo đầu tư các dự án hạ tầng quy mô lớn tại Việt Nam
19:12' - 22/07/2025
Thủ tướng Chính phủ đề nghị với có uy tín, tiềm lực tài chính, Tập đoàn Sumitomo tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư tại Việt Nam với tiến độ triển khai nhanh và hiệu quả hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó khẩn cấp với hoàn lưu bão số 3
18:58' - 22/07/2025
Chiều 22/7, Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc 5444/CĐ-BCT về tiếp tục triển khai ứng phó khẩn cấp với bão và hoàn lưu bão số 3 (WIPHA).
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ muốn thu hút 4 dự án đầu tư vào Khu công nghiệp VSIP
18:34' - 22/07/2025
Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ là dự án quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của thành phố mà còn của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị gỡ khó giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao
18:10' - 22/07/2025
Ngày 22/7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc với các ngành, đơn vị và địa phương liên quan tới giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao, đoạn đi qua địa phận tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phà Đình Khao tăng tần suất, đảm bảo lưu thông tuyến quốc lộ 57
18:09' - 22/07/2025
Bắt đầu từ 1/7/2025 đến nay, lưu lượng qua phà Đình Khao vượt sông Cổ Chiên tăng trên 10% (đặc biệt là các phương tiện ô tô con), thường tập trung vào các khung giờ cao điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao dẫn dắt hút FDI đổ về Đồng Nai
15:57' - 22/07/2025
Nhờ có cơ sở hạ tầng tốt, nguồn nhân lực ổn định, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, Đồng Nai đang trở thành là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam-Senegal, Maroc: Triển vọng hợp tác sâu rộng và hiệu quả
15:02' - 22/07/2025
Senegal và Maroc đều là cửa ngõ lý tưởng để hàng hoá, dịch vụ và doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Tây Phi, Bắc Phi, EU cũng như tiếp cận thị trường toàn lục địa châu Phi.
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công sân bay Long Thành “vướng” chủng loại đá
14:56' - 22/07/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đồng Nai, từ nay đến cuối năm 2025, sân bay Long Thành cần khoảng 3,9 triệu m3 đá với 9 chủng loại khác nhau.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Đưa người dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn
13:34' - 22/07/2025
Ngày 22/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại các xã Xuân Lập, xã Thường Xuân của tỉnh Thanh Hóa.